Cưỡi 2.500 con trâu đi chơi SEA GAMES 5

07:07 | 10/12/2013

9,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Độc giả chắc cũng sẽ sửng sốt như chúng tôi khi biết cái giá phải trả cho mỗi tấm huy chương vàng ở SEA Games lên tới 700 triệu đồng. Tổng số tiền mà đoàn thể thao Việt Nam tiêu tốn cho cho kỳ SEA Games 27 là khoảng 50 tỷ đồng. Xin nhắc lại, tiền này là tiền ngân sách.

>> Nên dẹp bỏ SEA GAMES!

>> Vài sự thật buồn về SEA GAMES

Số tiền này đủ mua 2.500 con trâu, 10.000 tấn lúa - thừa để hỗ trợ cho đồng bào miền Trung vừa trải qua cơn thiên tai khủng khiếp vừa rồi.

750 con người rồng rắn xuất ngoại dự SEA Games, thể thao Việt Nam sẽ thu được gì: Trình độ thể thao đi lên ở các kỳ Olympic, phong trào rèn luyện thể thao quần chúng được nâng cao hay đơn giản chỉ là những tấm huy chương để thỏa mãn căn bệnh thành tích?

 

 

Năm nay, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) sang Myanmar với 750 thành viên, trong số đó 519 VĐV, 231 HLV, cán bộ, quan chức ngành thể thao.

Theo quy định, các đoàn đến SEA Games phải đóng lệ phí 50 USD/người/ngày. Như vậy với 750 thành viên, mỗi ngày đoàn TTVN phải trả 37.500 USD, tương đương 800 triệu đồng/ngày. Chỉ tính riêng tiền lệ phí tại Myanmar, đoàn TTVN sẽ tốn khoảng 15 tỉ đồng.

Tham dự kỳ SEA Games lần này, đoàn Việt Nam đặt mục tiêu 70 HCV. Quỹ thưởng cho các huy chương vàng, bạc, đồng được tính toán là không dưới 17 tỉ đồng.

Có một khoản tiền nặng gánh khác là tiền chế độ ăn uống, thuốc bổ. Để hướng đến SEA Games, chế độ ăn của các vận động viên đã được tăng lên từ đầu tháng 9, riêng tiền ăn được nâng lên từ 200.000 đồng/ngày lên 300.000 đồng/ngày. Như vậy chỉ tính tiền ăn cho các mục tiêu SEA Games, ngân sách đã tốn thêm 19 tỉ đồng.

Tính sơ sơ, 50 tỉ đồng từ ngân sách sẽ phải chi cho đoàn TTVN tham dự SEA Games.

Với chỉ tiêu 70 HCV thì mỗi HCV SEA Games đã ngốn đến 700 triệu đồng.

Khoản tiền này chưa tính đến các phụ phí khác như tiền thuê chuyên cơ, phương tiện đi lại. Tiền mà các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng phải bỏ ra để đưa người, máy móc, phương tiện sang tận Myanmar đưa tin, truyền hình về phục vụ người hâm mộ theo dõi ở quê nhà.

700 triệu đồng cho một tấm huy chương vàng - có xứng đáng không?

Xin thưa: Hoàn toàn xứng đáng, thậm chí là rẻ, nếu như tấm huy chương đó làm cho 90 triệu người dân Việt Nam ở quê nhà thấy sung sướng vì trình độ vận động viên Việt Nam đi lên, sánh ngang với bạn bè quốc tế hay đơn giản chỉ là thấy tự hào về một cử chỉ thượng võ, nhân văn.

Đằng này, số tiền 700 triệu đồng lại mang đi lãng phí trong một sân chơi “ao làng” đầy chuyện chia chác, thiên vị.

Nên nhớ rằng, trong đợt mưa bão số 10, 11 tàn phá miền Trung khủng khiếp vừa qua, mỗi huyện của tỉnh Nghệ An như Kỳ Sơn nhận được 113 tấn, Quỳ Hợp nhận được 94 tấn gạo cứu đói. Có nghĩa là cả nghìn hộ gia đình được cứu đói chưa bằng giá 1 chiếc huy chương vàng SEA Games - mong các nhà hoạch định chiến lược thể thao nước nhà ngẫm lại!

 

>> Nên dẹp bỏ SEA GAMES!

>> Vài sự thật buồn về SEA GAMES

 

H.C.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc