Thông điệp chính sách lớn của Việt Nam với ASEAN

06:37 | 29/06/2013

718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Vũ Đăng Dũng, Trưởng Phái đoàn Đại diện Việt Nam tại ASEAN, trả lời phỏng vấn nhân dịp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang thăm và phát biểu tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN.

- Xin Đại sứ đánh giá ý nghĩa việc Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang lần đầu tiên thăm và có bài phát biểu tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN?

- Đại sứ Vũ Đăng Dũng: Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tại Indonesia, ngày 28/6/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm và phát biểu tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta.

Từ trước đến nay Ban Thư ký ASEAN ít có dịp được tiếp đón Nguyên thủ quốc gia/Người đứng đầu Chính phủ các nước Thành viên đến thăm. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước ta thăm Trụ sở Ban Thư ký ASEAN, khẳng định sự coi trọng vị trí ưu tiên hàng đầu của ASEAN trong chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với khu vực.

Đặc biệt hơn, nhân dịp này Chủ tịch nước đã có bài phát biểu quan trọng nêu bật thông điệp chính sách lớn của Việt Nam đối với ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực chuyển biến nhanh chóng và ASEAN đang nỗ lực triển khai xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cũng như định hướng cho tương lai phát triển giai đoạn sau 2015.

Hơn nữa, với việc Việt Nam lần đầu tiên đảm nhận chức Tổng Thư ký ASEAN (1/2013-12/2017), việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Ban Thư ký ASEAN cũng thể hiện sự coi trọng, ủng hộ tích cực Ban Thư ký tăng cường năng lực và phát huy vai trò trong việc thúc đẩy hợp tác ASEAN hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.



- Xin Đại sứ cho biết một số nội dung và thông điệp chính trong bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Ban Thư ký ASEAN?

- Đại sứ Vũ Đăng Dũng: Có thể nói, trong bối cảnh quốc tế và khu vực chuyển biến như hiện nay, đặc biệt là đứng trước mốc son xây dựng Cộng đồng 2015, ASEAN đang được cả trong lẫn ngoài kỳ vọng rất nhiều và phải nỗ lực đáp ứng được kỳ vọng đó. Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh giá những thành tựu quan trọng mà ASEAN đạt được qua hơn bốn thập kỷ rưỡi phát triển và chia sẻ một số định hướng lớn của ASEAN.

Trước hết, đối với ASEAN ưu tiên hàng đầu là đoàn kết, tập trung thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, tiếp tục đề ra các phương hướng, bước đi chiến lược, dài hạn để tiếp nối lộ trình và nhân cao hơn sự phát triển liên tục của Hiệp hội trong tương lai. Đồng thời, ASEAN cần giữ vững đà phát triển năng động và phát huy được các thế mạnh của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư trong khu vực và rộng hơn nhằm hỗ trợ các mục tiêu phát triển của ASEAN và của cả khu vực.

Trên cơ sở đó, ASEAN tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong xử lý các vấn đề quan trọng của khu vực và bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực; phát huy giá trị và hiệu quả của các diễn đàn, các công cụ đảm bảo hòa bình, an ninh ở khu vực như TAC, SEANWFZ, DOC. Đối với các vấn đề lớn như Biển Đông, cần xử lý theo đúng tinh thần Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN, tôn trọng luật pháp quốc tế và công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, tiếp tục đẩy mạnh tham vấn giữa ASEAN và Trung Quốc, thực hiện nghiêm chỉnh DOC và sớm hình thành COC.

Bài phát biểu cũng nhấn mạnh cách tiếp cận và tư duy đặc thù của ASEAN, hay có thể xem như “bản sắc ASEAN,” thể hiện qua phương thức hoạt động dựa trên đoàn kết, đồng thuận, tham vấn, tiệm tiến, tôn trọng và gắn kết được lợi ích quốc gia và lợi ích chung, phù hợp với một khu vực vốn tồn tại nhiều yếu tố đa dạng như Đông Nam Á.

Thông điệp chốt lại là chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng ASEAN, đã và sẽ là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của Hiệp hội; nỗ lực hết mình cùng các nước thành viên xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng của khu vực.

Sự kiện Chủ tịch nước ta tới thăm và có phát biểu quan trọng tại Ban Thư ký ASEAN đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của chính giới và dư luận trong và ngoài ASEAN, xem đây là minh chứng về những cam kết và đóng góp có ý nghĩa cho sự phát triển lớn mạnh của ASEAN.

Theo TTXVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc