Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm đồng bào bị lũ quét ở Sapa

07:00 | 08/09/2013

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 7/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến động viên, thăm hỏi bà con các dân tộc thiểu số xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai, bị thiệt hại do cơn lũ quét vừa qua.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên một hộ dân bị lũ quét tại bản Can Hồ B, xã Bản Khoang, huyện Sapa, chiều 7/9. Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại và xúc động khi thấy hoàn cảnh tang thương của bà con thôn Can Hồ B (xã Bản Khoang); hỗ trợ mỗi gia đình có người bị thiệt mạng 5 triệu đồng.

Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Lào Cai tập trung mọi nguồn vật lực, nhân lực để hỗ trợ, giúp đỡ ngay các gia đình bị thiệt hại. Kiên quyết không để người dân bị đói khát, không có chỗ ăn ở. Huy động nguồn lực làm lại nhà cho bà con cũng như tìm nơi thích hợp để quy hoạch khu tái định cư cho bà còn bị mất nhà cửa và trong vùng nguy hiểm. Trước mắt, hỗ trợ mỗi khẩu 15 kg gạo trong vòng 6 tháng, vận động và xã hội hoá để làm nhà ở cho bà con, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra hiện trường khu vực xã Bản Khoang bị lũ quét tàn phá.

 

Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cho biết trận lũ quét xảy ra lúc 21 giờ, ngày 4/9, tại xã Bản Khoang làm 11 người chết và mất tích, 17 người bị thương; 10 nhà dân bị cuốn trôi hoàn toàn, 15 nhà bị hư hỏng nặng, tổng thiệt hại ước trên 10 tỷ đồng; 55 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm phải di chuyển.

Các công trình như trường mầm non, tiểu học, nhà công vụ giáo viên, trạm y tế và tỉnh lộ 155 qua địa bàn xã bị hư hỏng, riêng tỉnh lộ 155 bị hàng nghìn tấn đá hộc từ núi cao bị nước cuốn trôi, chắn lấp hoàn toàn... Ước tỉnh tổng thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con tại vùng bị lũ quét, không để đồng bào“thiếu cơm, lạt muối”. Ảnh: VGP/Lê Sơn

 

Các lực lượng của tỉnh Lào Cai đã và đang khẩn trương làm hết sức mình để tìm kiếm số người mất tích và tập trung khắc phục cuộc sống cho đồng bào. Hiện đã tìm kiếm được 10 nạn nhân bị chết và tổ chức mai táng, riêng một cháu bé hiện nay vẫn chưa tìm thấy.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với một số kiến nghị của tỉnh Lào Cai về hỗ trợ xây dựng lại các tuyến đường bị lũ quét làm sạt lở, gây ách tắc toàn bộ giao thông đi lại của bà con, đồng thời, chỉ đạo cấp ngay cho tỉnh Lào Cai 200 tấn lương thực để cấp phát cho bà con vùng bị nạn, không được để đồng bào “thiếu cơm, lạt muối”.

Theo Báo cáo nhanh của xã Bản Khoang, đến chiều ngày 7/9, các cấp, các ngành trong cả nước đã ủng hộ, giúp đỡ xã khoảng 1,5 tỷ đồng.

 

Cổng TTĐT Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc