Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam:

Khi niềm tin dâng trào

17:18 | 03/02/2018

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2017 vừa khép lại với những thành tựu ấn tượng, toàn diện mà đất nước ta đạt được trên hầu hết các lĩnh vực. Những thành tựu này như hoa thơm, trái ngọt dâng Đảng nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập; tạo nền tảng, tiền đề vững chắc để đất nước ta bước vào năm 2018 - năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020) với niềm tin mới, khí thế mới, kỳ vọng mới và khát vọng mới.

Đất nước ta bước vào triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 2017, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, nhất là thuận lợi từ thành quả đạt được sau hơn 30 năm đổi mới, cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đan xen trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới khu vực và trong nước.

Song, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự phấn đấu nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân ta, nhìn lại năm 2017, chúng ta đã tiếp tục tận dụng được những thời cơ, thuận lợi; ra sức khắc phục những khó khăn thách thức, thậm chí còn biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội, hành động để rồi vững bước đi lên, đạt được những thành tựu toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng…; vai trò, vị thế, uy tín của đất nước không ngừng được nâng lên trên trường quốc tế. Đà phát triển đó đang tiếp tục được phát huy trong tháng đầu năm 2018.

khi niem tin dang trao
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự hội nghị Chính phủ với các địa phương cuối năm 2017.

Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Chính phủ được củng cố, tăng cường và bầu không khí phấn khởi đang lan tỏa khắp mọi miền của Tổ quốc. Điều đó càng bộc lộ rõ qua niềm vui dâng trào, đất nước nhuộm trong màu cờ đỏ sao vàng khi chúng ta đón những “chiến binh áo đỏ” – các tuyển thủ bóng đá U23 trở về sau khi thể hiện ý chí và tinh thần quật cường Việt Nam trong những trận cầu giàu cảm xúc và giành ngôi Á quân giải vô địch U23 châu lục. Tinh thần U23 đang được Thủ tướng chỉ đạo lan tỏa trong các cấp các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hình ảnh của một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt, hiệu quả, lấy hiệu quả công việc, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo kết quả ngày càng hiện hữu rõ nét qua những lợi ích thiết thực mang lại cho cho người dân và doanh nghiệp, trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao tiềm lực của đất nước.

Trên tinh thần quán triệt sâu sắc, chấp hành nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội…, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt hành động; đề ra nhiều cách làm năng động, sáng tạo với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành; đặc biệt là những “nút thắt”, những “điểm nghẽn”, những hạn chế và yếu kém còn tồn tại của nền kinh tế đều được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, sát sao chỉ đạo tìm cách tháo gỡ ở những hội nghị, cuộc họp và trong các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, trên tinh thần bám sát và cụ thể hóa mục tiêu mà Nghị quyết của Đảng và Quốc hội đã thông qua là: “Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ trong thực hiện ba đột phá chiến lược; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống Nhân dân. Phát triển văn hóa, giáo dục, thực hiện dân chủ và tiến bộ, công bằng xã hội. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; tập trung tinh giản biên chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, lần đầu tiên sau nhiều năm, đất nước ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; bội chi ngân sách ở mức thấp, khoảng 3,5% so với GDP. Thị trường tiền tệ ổn định; dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục, 51,5 tỉ USD. Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, đạt mốc cao nhất kể từ năm 2008.

Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 425 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Số doanh nghiệp được thành lập mới đạt gần 127.000 doanh nghiệp, tăng 15,2% so với năm 2016.

Mặc dù chịu tác động nặng nề của thiên tai, bão lũ, nhưng nông nghiệp vẫn tăng 2,9%, gấp 4 lần so với năm 2016; kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 36 tỉ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Khu vực dịch vụ có bước phát triển vượt bậc, tăng 7,44%, mức cao nhất kể từ năm 2008; khách du lịch quốc tế đạt gần 13 triệu lượt người, tăng khoảng 30% so với năm 2016. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chuyển biến tích cực. So với năm 2016, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc (từ 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế); chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc (từ 60 lên 55/137 nền kinh tế)…

Trên lĩnh vực kinh tế thì như vậy, lĩnh vực xã hội cũng được sự chỉ đạo sát sao, toàn diện của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc luôn băn khoăn, trăn trở với những câu hỏi thường trực đặt ra và cũng là yêu cầu đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong nhiều hội nghị, cuộc họp, nhất là các phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng như: “làm sao để tạo việc làm nhiều hơn cho người lao động”; “làm sao để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh”; “những giải pháp hiệu quả nào cho phát triển giáo dục-đào tạo, chăm lo y tế, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; “để đồng bào sống được từ rừng, làm giàu từ rừng thì cần cơ chế, chính sách gì”; hay như “chính sách gì để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, những người yếu thế trong xã hội”; “việc giảm quá tải bệnh viện, giải pháp căn cơ là gì, không thể nói chung chung”;…

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong điều kiện các nguồn lực còn hạn hẹp song các chính sách, nguồn lực dành cho an sinh xã hội không những không cắt giảm mà ngày càng tăng lên theo đúng tinh thần, phương châm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt trong nhiều năm qua của Chính phủ là càng trong điều kiện khó khăn lại càng phải chăm lo tốt hơn cho an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cho đời sống nhân dân.

Nhờ những quyết sách, những chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, năm 2017, lĩnh vực văn hoá, giáo dục, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng và luôn được bảo đảm.

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 diễn ra mới đây, lần đầu tiên Hội nghị Chính phủ có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Điều này một lần nữa khẳng định sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị kể từ lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước đối với với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế-xã hội.

Tại Hội nghị quan trọng này, nhìn nhận lại những kết quả kinh tế-xã hội đạt được trong năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Năm 2017 chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý. Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước”.

Nêu ra rất nhiều nhân tố, nguyên nhân, dẫn tới những thành công của năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặc biệt nhấn mạnh đến sự năng động, sáng tạo, vai trò kiến tạo phát triển của Chính phủ, các cấp chính quyền: “Chính phủ, chính quyền các địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách sâu sát, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Quốc hội; chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; kịp thời báo cáo, xin ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội những vấn đề mới phát sinh, vượt quá thẩm quyền. Chú trọng gắn kết phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Nhanh nhạy phát hiện, kịp thời xử lý những vấn đề mới phát sinh, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, những điểm nóng gây bức xúc xã hội trên tất cả các lĩnh vực và ở mọi vùng, miền của đất nước”.

Có thể khẳng định, trong bối cảnh còn có nhiều khó khăn, thách thức phải ứng phó, đối mặt mà Tổng Bí thư đã nhắc nhở là “không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, những thành tựu trên hầu hết các lĩnh vực mà đất nước ta đạt được trong năm 2017 là hết sức ấn tượng và toàn diện. Những thành tựu này như hoa thơm, trái ngọt dâng Đảng nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập; tạo nền tảng, tiền đề vững chắc để đất nước ta vững bước tiến vào năm 2018 - năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020) với niềm tin mới, khí thế mới, kỳ vọng mới và khát vọng mới để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra; tiếp tục đưa đất nước vững bước đi lên trên con đường đổi mới, hội nhập thành công, tiến cùng thời đại; vì một Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Baochinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc