Đi chợ dưới lòng đất

07:54 | 09/08/2017

6,210 lượt xem
|
Bước vào không gian phố ẩm thực châu Á của Sense Market chúng tôi như bị thôi miên giữa không gian đậm chất Á Đông.

Mới lạ, hấp dẫn

TP Hồ Chí Minh có rất nhiều trung tâm thương mại, thường mỗi trung tâm đều có 4-5 tầng hầm dưới lòng đất dành cho không gian ẩm thực, tuy nhiên chợ dưới lòng đất thì Sense Market là mô hình đầu tiên.

Đang thưởng thức món cơm cà-ri Ấn Độ tại phố ẩm thực châu Á, anh Kim (quận Phú Nhuận) dẫn vợ và con đến tham quan và ăn uống tại Sense Market cho hay: “Thỉnh thoảng tôi có dịp đi qua khu này nhưng cũng không để ý lắm. Mới đây một người bạn đưa hình ảnh gia đình đi ăn và đọc sách tại khu chợ dưới lòng đất cùng status: “Mới phát hiện một điểm ăn uống - mua sắm - đọc sách ngay trong lòng đất ở quận 1” kèm nhiều hình ảnh đẹp, cho nên gia đình muốn đi cho biết. Anh Kim nhận xét: Nói chung, thành phố tận dụng không gian dưới lòng đất làm chợ cũng khá hay, không ảnh hưởng đến không gian bên trên. Khu vực ẩm thực rất sạch sẽ, đó là điểm khá nổi bật so với các khu chợ truyền thống, món ăn đa dạng, khu vực nhà sách bài trí đẹp. Con gái tôi thích nhất là khu vực nhà sách. Chỉ có điều vì không gian mở nên ngồi đọc sách mà mùi thức ăn cứ xông thẳng vào mũi.

di cho duoi long dat
Khu phố ẩm thực châu Á trong Sense Market

Đang đứng chọn đồ ở khu vực Taka Plaza, chị Uyên (quận 7) cho biết, lần đầu đến Sense Market vì tò mò xem chợ dưới lòng đất như thế nào. Về mô hình chị Uyên thấy có một số nét hao hao Vivo ở quận 7. Chị Uyên thích nhất là không gian ẩm thực châu Á khá độc đáo, cách bài trí không gian chung tại khu vực ăn uống làm cho khách thưởng thức thấy rất thú vị. Chị Uyên đến đây lần đầu vào đúng dịp cuối tuần nên rất khó tìm chỗ ngồi lý tưởng vì quá đông. “Ban đầu, tôi và nhóm bạn định tìm một vị trí để thưởng thức ẩm thực Nhật Bản, nhưng rất khó kiếm chỗ ngồi vì tất cả đều kín. Cả nhóm đành quay lên khu Taka Plaza mua sắm trước, chờ vãn khách thì quay xuống thưởng thức sau”.

Chị Thu Trang đang đi cùng nhóm bạn chia sẻ: “Ghé Sense Market đúng dịp cuối tuần đông vui quá. Lần đầu tiên em ghé thấy khá thích vì chẳng khác gì khu chợ ẩm thực ở nước ngoài. Nhóm bạn em ăn đủ thứ món, các hàng quán trưng bày rất hấp dẫn. Từ bánh hỏi thịt nướng, bánh tráng nướng, mì trộn vịt quay, bánh canh, cơm tay cầm, bún thịt nướng, bánh cuốn...”. Minh Tâm đi cùng với Trang cũng nhận xét, không gian ở đây đẹp, bàn ghế nhìn cổ cổ, nói chung rất ổn. Nếu đến sớm thì nhóm bạn đi đông cũng có chỗ ngồi thoải mái, không lo thiếu bàn thiếu ghế. Không biết ở đây ngày thường có đông như vầy không?

Sense Market vừa đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm giải trí của khách hàng trong và ngoài nước và khách du lịch quốc tế. Tổng diện tích tầng hầm của Sense Market là 11.000m2, trong đó ưu tiên dành hơn 6.000m2 làm bãi đậu xe với sức chứa khoảng 150 xe ôtô và 600 xe máy, góp phần giải quyết nạn kẹt xe, đậu xe trên lòng lề đường ở khu vực trung tâm thành phố.

Anh John - một khách Tây balô tỏ vẻ hài lòng khi nói về dịch vụ trong Sense Market. Anh John đã đến đây hai lần. Anh đã thưởng thức mì Quảng Việt Nam và mì Udon Nhật Bản tại Sense Market và thấy rất ngon. Còn chị Liên - Việt kiều đưa con về Việt Nam chơi dịp hè cũng bày tỏ sự thích thú khi lần đầu đến Sense Market. Chị cho biết thích nhất là phố ẩm thực châu Á. Ở đây, chị có thể thưởng thức rất nhiều món ăn quê nhà và ẩm thực các nước châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… với giá cả khá “mềm”. Chị Liên nhận xét: TP Hồ Chí Minh có không gian ẩm thực khá độc đáo và bày tỏ mong muốn nếu không gian chung ở đây rộng hơn, thoáng hơn thì rất tuyệt vời. Vì đa phần các gian hàng ẩm thực khá nhỏ và phải chế biến nóng hổi để phục vụ khách ngon miệng hơn, các mùi thức ăn quyện vào nhau, lúc đầu thấy rất thú vị nhưng khi quá đông khách sẽ cảm thấy ngột ngạt.

Nhiều khách đến Sense Market có chung cảm nhận rằng đây không chỉ đơn thuần về ẩm thực - mua sắm, mà cách trang trí trong khu chợ còn thể hiện nhiều nét văn hóa Việt Nam. Sự kết hợp giữa chợ truyền thống và các chợ hiện đại ở nước ngoài đã đem đến cảm giác rất lạ cho những ai lần đầu đến Sense Market. Chúng tôi vừa thưởng thức một tô mì Quảng vừa ngắm những bậc thềm trong ánh sáng vừa phải, mô phỏng hình ảnh ruộng bậc thang vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Hay những ánh sáng thông tầng tự nhiên từ tầng trệt xuống tầng hầm theo kiểu hang Sơn Đoòng lung linh nổi tiếng ở Quảng Bình...

Bên cạnh các hoạt động ẩm thực, văn hóa và quảng bá du lịch, Sense Market còn tổ chức định kỳ các gian hàng đặc biệt dành cho sinh viên tạo đà khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Không những thế Sense Market sẽ tổ chức các lớp hướng dẫn tập dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu và võ tự vệ vào các buổi sáng cho người dân và du khách tham gia miễn phí. Bà Dương Thị Năm - Giám đốc Sense Market cho hay, nhiều du khách đến rất thích thú, nhất là khách Tây balô. Bên cạnh mô hình chợ với nhiều món ăn dân dã, món ăn đường phố và đặc sản ẩm thực của Việt Nam và các nước châu Á khác thì phía bên trên có 7 nhà hàng ẩm thực Việt, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... để thực khách có nhiều sự lựa chọn. Xuống chợ thì giá cả bình dân hơn, khách Tây balô lựa chọn nhiều và rất thích ngồi các hàng quán ở phố ẩm thực châu Á. Đồng thời ở đây còn có cả cửa hàng tiện lợi, có quầy đổi ngoại tệ… rất tiện cho khách quốc tế.

Sản phẩm mới của du lịch thành phố

Những ai từng sống quanh khu vực này đều nhớ, trước đây trong khu vực công viên 23 tháng 9 ngay cạnh đường Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1) là khu vực sân khấu biểu diễn Sen Hồng. Nhưng có một thời gian dài, sân khấu Sen Hồng bên cạnh việc tổ chức biểu diễn ca nhạc đã bị biến thành điểm bán nước giải khát. Kề khu vực sân khấu biểu diễn là bãi giữ ôtô, xe máy khá rộng do lực lượng thanh niên xung phong giữ, nhưng bãi giữ xe này lại chiếm mặt bằng Công viên 23 tháng 9 từ đường Lê Lai sang đường Phạm Ngũ Lão… Chưa kể, toàn bộ phần công viên từ đường Tôn Thất Tùng đến vòng xoay đường Cống Quỳnh quận 1 là bến xe buýt, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt ra vào làm mất mỹ quan khu vực vốn quen gọi là phố Tây Phạm Ngũ Lão.

Chính việc sử dụng không đúng mục đích Công viên 23 tháng 9 trong một thời gian dài đã làm mất mỹ quan đô thị, đồng thời không gian chung dành cho cộng đồng cũng bị thu hẹp. Đầu tháng 5-2015, UBND thành phố đã đồng ý giao cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Cửu Long nghiên cứu, đề xuất phương án cải tạo, chỉnh trang Công viên 23 tháng 9.

di cho duoi long dat

Chủ trương xã hội hóa đã bước đầu mang lại kết quả, mong ước của nhiều người đã thành hiện thực khi bãi giữ xe cũ kỹ, ẩm thấp ngày nào giờ là một khu chợ vừa truyền thống vừa đầy đủ yếu tố hiện đại. Tận dụng không gian bãi giữ xe cũ với diện tích tầng hầm 11.000m2 - nhỏ hơn 2.000m2 so với chợ Bến Thành, Công ty CP Đầu tư phát triển Saigon Co.op - SCID và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Cửu long cải tạo và biến tầng hầm giữ xe thành chợ Sense Maket và đi vào hoạt động từ đầu năm 2017.

Sense Market có 5.000m2 dành để tái hiện không gian văn hóa ẩm thực đường phố châu Á xưa với gần 100 gian hàng ẩm thực đường phố của Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào… Khu mua sắm Taka Plaza với hơn 400 gian hàng lớn nhỏ, theo tiêu chí bán đúng giá, không nói thách. Bên cạnh đó là cửa hàng tiện lợi, quầy dịch vụ viễn thông, chuyển đổi ngoại tệ…

Sau gần 6 tháng hoạt động, Sense Market trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người dân thành phố và khách quốc tế, nhất là khách du lịch ở phố Tây Phạm Ngũ Lão. Nhiều người cảm nhận Sense Market như cơn gió mới thổi vào khu vực vốn có vị trí đắc địa nhưng chưa được đầu tư đúng mức. Giờ đây, nếu Sense Market được kết nối với sân khấu Sen Hồng, rồi sân khấu này được nâng cấp đồng bộ với Sense Market thì sẽ tạo được một khu vui chơi - ẩm thực - mua sắm - giải trí khép kín rất độc đáo.

Không chỉ là địa điểm ẩm thực - mua sắm - giải trí mà hiện Sense Market giải quyết cho khoảng 1.000 người lao động thường xuyên. Và từ khi có Sense Market thì quanh khu vực này không còn bất kỳ gánh hàng rong nào dưới lòng lề đường. Điểm cộng rất lớn của Sense Market là khu vực ẩm thực rất sạch sẽ, hơn hẳn các chợ truyền thống. Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm luôn được Ban Quản lý chợ kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, cũng theo bà Năm - Giám đốc Sense Market, mô hình này khá mới, Ban Quản lý vẫn vừa làm vừa rút kinh nghiệm, và phải thường xuyên cử các nhóm đi học hỏi các mô hình chợ hiện đại của một số nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đến Sense Market bất chợt tôi nhớ đến chuyến đi đến Pattaya - Bangkok vừa qua. Chúng tôi đến phố đi bộ ở Pattaya, rồi thưởng thức ẩm thực Chinatown ở Bangkok. Ẩm thực Chinatown ở Bangkok không đặc biệt như trong tưởng tượng, bên cạnh những hàng quán sang trọng là các hàng quán hè phố, giá cả bình dân nhưng về đêm khách du lịch quốc tế đông nghịt. Mong rằng, Sense Market cùng với phố ẩm thực chợ Bến Thành về đêm, khu phố Tây Phạm Ngũ Lão và phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) sắp đưa vào hoạt động sẽ trở thành điểm nhấn đặc biệt cho du khách quốc tế khi đến TP Hồ Chí Minh, khám phá Sài Gòn - “Hòn ngọc Viễn Đông” về đêm.

di cho duoi long dat

Từng là một tầng hầm cũ kỹ, sau khi cải tạo đã trở thành khu chợ dưới lòng đất hiện đại đầu tiên ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, Sense Market nằm ở vị trí đắc địa - khu B Công viên 23 tháng 9, gần sát với khu phố Tây, cách chợ Bến Thành và chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1) chỉ vài phút đi bộ. Ước tính khu ẩm thực và thời trang trong lòng đất của Sense Market đón hơn 3.000 lượt khách trong nước và quốc tế mỗi ngày.

Chợ Bupyeong: Chợ dưới lòng đất lớn nhất ở Hàn Quốc

Được xây dựng cách đây 40 năm, Bupyeong không ngừng mở rộng để trở thành trung tâm mua sắm dưới lòng đất lớn nhất Hàn Quốc. Đồng thời, chợ Bupyeong còn thiết lập kỷ lục thế giới năm 2014 với danh hiệu là chợ dưới lòng đất có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên một khu mua sắm độc lập.

Ngày nay, với 1.400 cửa hàng trải dài trên diện tích hơn 31.000m2 dưới lòng đất (33 cửa ra vào), chợ Bupyeong không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của cư dân địa phương mà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Incheon. Chợ Bupyeong được chia thành 7 khu vực theo chủ đề, sắp xếp theo thứ tự từ A đến G, lối đi xuống chợ cũng được mã màu (xanh da trời, xanh lá, đỏ và cam) để du khách có thể định hướng. Chợ mở cửa từ 10 giờ đến 22 giờ hằng ngày.

Thanh Thanh