Trung Quốc đối phó với nguy cơ mới từ Hồng Kông

16:37 | 08/09/2016

1,124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắc Kinh vừa lên tiếng đe dọa sẽ trừng trị những thành viên mới trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông đòi tách vùng lãnh thổ này ra khỏi Trung Quốc.
tin nhap 20160908163318
Nathan Law (phải), một trong số các lãnh đạo cuộc Cách mạng Dù vàng ở Hồng Kông năm 2014, ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp ngày 5/9

Sở dĩ có lời cảnh cáo này vì sau cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông hôm 4/9 vừa rồi, có một số các nhà hoạt động trong phong trào sinh viên “Cây dù vàng” hồi năm 2014, vốn ủng hộ Hồng Kông độc lập, đã đắc cử vào Hội đồng Lập pháp.

Kết thúc cuộc bầu cử trên, 30 ứng cử viên ủng hộ dân chủ đã trở thành nghị sỹ trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông. Điều này đồng nghĩa với việc các nghị sỹ dân chủ có thể phủ quyết những thay đổi lớn trong hiến pháp của Hồng Kông. Có ít nhất 6 ứng cử viên trẻ ủng hộ Hồng Kông độc lập trở thành nghị sỹ trong cuộc bầu cử này.

Trong số này có Nathan Law, 23 tuổi, người đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình “Cây dù vàng” hồi năm 2014. Law cũng là người đồng sáng lập Đảng Demosisto cùng với Joshua Wong - một thủ lĩnh sinh viên nổi tiếng khác của Hồng Kông.

Với kết quả trên, số người có khuynh hướng dân chủ chiếm giữ một tỉ lệ hơn 1/3 số ghế trong hội đồng lập pháp mới, điều này giúp cho họ có thể bác bỏ các đạo luật có lợi cho Bắc Kinh.

Nhiều người Hồng Kông đang ngày càng quan ngại về việc Bắc Kinh can thiệp vào nền chính trị của vùng lãnh thổ này. Jean-Pierre Cabestan, nhà Trung Quốc học, thuộc đại học Hồng Kông nhận định: “Kết quả cuộc bầu cử hôm Chủ nhật tuần trước là một thất bại và Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Phản ứng của người dân quá rõ ràng: họ hoàn toàn bác bỏ những áp đặt của Trung Quốc”.

Chính phủ Trung Quốc phản đối mạnh việc trao thêm quyền độc lập chính trị cho Hồng Kông. Trung Quốc lo ngại các dân biểu trẻ tuổi Hồng Kông xuất thân từ phong trào “Cây dù vàng” sẽ biến nghị trường thành diễn đàn tranh đấu cho sự tự chủ về chính trị của khu hành chính này.

Ngày 5/9, tức ngay sau khi có những kết quả bầu cử đầu tiên, đại diện chính quyền Bắc Kinh tại Hồng Kông và Macao dọa trước là không tha thứ “bất kỳ ai đề cập đến độc lập cho các vùng lãnh thổ này”.

Hãng tin Tân Hoa xã hôm nay có bài viết nói rằng, Bắc Kinh “cực lực chống lại mọi hoạt động có liên quan đến (chủ trương) Hồng Kông độc lập dưới mọi hình thức, bên trong cũng như bên ngoài Hội đồng Lập pháp” và “ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Hồng Kông để trừng phạt (những dân biểu vi phạm) theo quy định của pháp luật”.

Cần nhắc lại rằng năm 2014, tại Hồng Kông đã xảy ra một cuộc xuống đường quy mô lớn của giới học sinh, sinh viên, còn được gọi là “Cách mạng dù vàng”. Những người biểu tình đòi hỏi quyền dân chủ thực thụ, cụ thể là được quyền đề cử Đặc khu trưởng mà không phải thông qua quyết định của ủy ban bầu cử. Cuộc “cách mạng” đã bị dập tắt sau khi cảnh sát dùng gậy gộc, lựu đạn cay và bình xịt hơi cay để giải tán đám đông. 78 người đã bị bắt giam và 38 người bị thương trong chiến dịch này. Hai thủ lĩnh của phong trào này hồi tháng trước đã bị phạt lao động công ích vì hành vi gây rối trật tự công cộng.

Sau khi phong trào này bị dập tắt, một số thành viên tích cực đã đứng ra thành lập đảng phái chính trị mới rồi đăng ký tham gia vào cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp. Và họ đã chiến thắng.

Như vậy trong thời gian tới, chính quyền Bắc Kinh sẽ không phải dẹp loạn những người biểu tình đòi dân chủ ở đường phố nhưng họ lại phải đối mặt với những nghị sĩ đòi độc lập ở ngay trong Hội động Lập pháp Hồng Kông.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters