Tràn dầu trên diện rộng ở Biển Hoa Đông

16:41 | 18/01/2018

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 136.000 tấn condensates đã tràn ra Biển Hoa Đông khi tàu dầu Sanchi của Iran bị tàu chở hàng của Trung Quốc đâm phải hồi đầu tháng 1/2018.  
tran dau tren dien rong o bien hoa dong
Tàu Trung Quốc đang dọn dẹp sự cố tràn dầu sau vụ chìm tàu ​​chở dầu Iran Sanchi ở Biển Hoa Đông, ảnh chụp ngày 17/1/2018

Trước khi bị chìm xuống biển và giải phóng số dầu chở trên tàu, Sanchi đã bốc cháy trong nhiều ngày liền. Theo chính quyền Bắc Kinh, bề mặt biển bị che phủ bởi lớp dầu loang từ tàu Sanchi có diện tích khoảng 105 km2. Bắc Kinh đang chuẩn bị hạ thủy các robot xuống xác tàu Sanchi.

Sanchi hiện đang ở độ sâu 115 mét, nhà chức trách Trung Quốc cho biết hôm 17/1, và nói thêm rằng, những robot tàu ngầm sẽ được triển khai để khám phá vùng nước quanh xác tàu.

Tàu Sanchi, mang theo 136.000 tấn condensates, bị chìm hôm 14/1/2017 sau khi bốc cháy trong một tuần sau vụ va chạm với một tàu chở hàng của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, cách Thượng Hải khoảng 300 km về phía đông.

Cơ quan Quản lý Đại dương Quốc gia Trung Quốc (National Oceans Administration) tối 17/1 cho biết họ đang cố gắng kiểm soát quá trình tràn dầu và đánh giá ảnh hưởng sinh thái của vụ tràn dầu đối với môi trường biển.

Chỉ có ba thi thể trong số 32 thủy thủ đoàn (30 người Iran và 2 người Bangladesh) trên tàu Sanchi, được tìm thấy. Không có hy vọng tìm thấy người sống sót và hoạt động tìm kiếm đã dừng lại.

Tàu thuyền của Trung Quốc đang cố gắng để làm sạch dầu tràn. Hôm 17/1, 13 tàu Trung Quốc đã được gửi đi tăng cường để tiếp tục các hoạt động khắc vụ sự cố tràn dầu.

Ngoài số condensates hàng hóa, Sanchi mang theo khoảng 1.000 tấn dầu diesel để chạy máy.

Không giống như dầu thô, condensates, một khi thải ra biển, không tạo thành một lớp nổi trên bề mặt, mà là một đám mây độc hại trôi lững lờ dưới mặt nước.

Bắc Kinh đã lên tiếng trấn an về hậu quả sinh thái của vụ chìm tàu, khi cho rằng nơi xảy ra tràn dầu tương đối xa bờ biển.

Nh.Thạch

AFP