Tòa án Mỹ ra lệnh ngưng dự án ống dẫn dầu ở Dakota

11:56 | 08/09/2016

711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước sức đấu tranh của người dân da đỏ bản địa ở tiểu bang North Dakota, thẩm phán liên bang đã ra lệnh tạm thời đình chỉ việc xây dựng các đường ống dẫn dầu ở bang này, theo AP.
tin nhap 20160908115331
Thi công dự án ống dẫn dầu ở Dakota

Hôm 7/9, thẩm phán James Boasberg cho biết rằng việc xây dựng một nhánh đường ống dẫn dầu sẽ phải dừng lại ở một khu vực của bang North Dakota, vì ông cho rằng Công binh Lục quân Hoa Kỳ không có thẩm quyền pháp lý trên đất tư nhân. Hiện chưa rõ chiều dài của phân đoạn không được phép xây dựng là bao nhiêu. Ông cũng lưu ý rằng quyết định về những khu vực được phép xây dựng sẽ được ban hành vào ngày thứ Sáu, 9/9.

Các luật sư của công ty xây dựng đường ống đã trình lên tòa những tài liệu phủ nhận việc dự án này có xâm hại đến các công trình văn hóa của người dân da đỏ sở tại. Công ty còn cho biết đã áp dụng tất cả những biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ các di tích lịch sử.

Theo AP cho biết, vào hôm thứ Ba, 6/9, tại một trong những địa điểm xây dựng đường ống có một nhóm khoảng 200 người đã tổ chức biểu tình. Một số người biểu tình đã mang theo dao, nhưng may thay, kết quả của cuộc biểu tình khá ôn hòa, không có ai bị bắt giữ.

Hôm chủ nhật, 4/9, cũng đã có cuộc đụng độ giữa những người dân địa phương với công nhân xây dựng tại khu vực thi công lắp đặt một nhánh đường ống dẫn dầu (xem thêm bài Thổ dân da đỏ đập phá đường ống dẫn dầu ở Mỹ, Petrotimes ngày 6/9). Trong những tuần gần đây, căng thẳng leo thang giữa cảnh sát với người dân bản địa phản đối việc xây dựng. Hơn 20 người đã bị bắt giữ do tự ý chặn lối vào công trường xây dựng.

Người dân địa phương nói rằng có nguy cơ hệ thống đường ống sẽ xâm hại, ảnh hưởng xấu đến nơi thờ tự linh thiêng của các bộ lạc, và đe dọa nghiêm trọng nguồn cung cấp nước của người dân sở tại. Việc xây dựng đường ống vẫn được tiếp tục ở các khu vực khác.

Hồi tuần trước, công ty Dakota Access (đơn vị đang thực hiện dự án) đã đệ đơn lên tòa án, kiến nghị tìm biện pháp ngăn chặn việc người dân địa phương tổ chức biểu tình phản đối việc xây dựng đường ống. Theo kế hoạch, công trình xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá gần 3,8 tỷ đô la cho việc vận chuyển mỗi ngày 470.000 thùng dầu đá phiến chạy qua 4 tiểu bang dự kiến sẽ ​​hoàn thành vào cuối năm 2016. Dự án được thực hiện bởi các công ty Energy Transfer, Sunoco Logistics và Phillips 66. Trong tháng Tám, các công ty Enbridge Energy và Marathon Petroleum cũng đã mua cổ phần dự án này.

Được biết, trong 6 tháng cuối năm, lượng sản xuất dầu đá phiến của Mỹ giảm 118.000 thùng mỗi ngày. North Dakota, bang đứng thứ hai của Mỹ về sản xuất dầu, cũng giảm lượng khai thác, còn dưới 1 triệu thùng mỗi ngày.

tin nhap 20160908115331

Thổ dân da đỏ đập phá đường ống dẫn dầu ở Mỹ

Một cuộc biểu tình phản đối dự án xây đường ống dẫn dầu qua bốn tiểu bang, trị giá 3,8 tỷ USD, đã biến thành bạo động hôm 4/9 sau khi các giới chức bộ lạc thổ dân Mỹ nói rằng các nhân viên xây dựng đường ống phá hủy nơi chôn cất và thờ phụng của họ ở vùng Bắc tiểu bang North Dakota.

Thiện Tâm

RIA Novosti