Tình báo Mỹ thua Trung Quốc?

15:36 | 08/06/2018

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành tình báo Mỹ là một "chiếc giỏ rách với quá nhiều lỗ hổng", không hơn không kém. Đó là nhận định của báo Le Figaro ra ngày 7/6 khi nói về vụ thêm một điệp viên Mỹ làm việc cho Trung Quốc bị lột mặt nạ.
tinh bao my thua trung quoc
Ron Rockwell Hansen bị bắt tại sân bay Seatle Tacoma

Ngày 2/6/2018, một cựu quan chức trong ngành tình báo quân sự Mỹ, Ron Rockwell Hansen, 58 tuổi, bị bắt ngay tại sân bay Seatle Tacoma, khi sắp đáp máy bay đi Trung Quốc.

Nói thành thạo tiếng Nga và tiếng Hoa, Hansen biết rất rõ Trung Quốc từ đầu thập niên 1980, khi quốc gia này còn khép kín với phương Tây. Năm 2006, ông được chuyển sang cơ quan đặc trách về các hoạt động tình báo của quân đội Hoa Kỳ. Đội lốt một doanh nhân, Hansen đi Trung Quốc như đi chợ trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2017, và có nhiều đầu mối liên lạc với tình báo Bắc Kinh.

Hansen giải thích với Cục điều tra Liên bang Mỹ rằng, ông "giả vờ" chơi trò hai mang để đánh lạc hướng thiên hạ. Nhưng cựu nhân viên tình báo Mỹ này khó có thể giải thích với các nhà điều tra về số tiền 800.000 đôla ông đã nhận được từ "một số các quan chức" Trung Quốc. Số tiền đó đã được dùng để thanh toán một món nợ khổng lồ của Hansen ở quê nhà...

Khi bị bắt, đương sự giấu thẻ USB trong bít-tất. Trong vali của Hansen, có nhiều tài liệu với những địa điểm nhạy cảm nơi quân đội Mỹ đặt các "đơn vị chống tin tặc".

Hansen không phải là trường hợp đầu tiên bị lột mặt nạ. Tháng 1/2018, một cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ CIA, người Mỹ gốc Hoa, cũng đã bị bắt ở sân bay New York. Năm ngoái, một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ thú tội đã cung cấp tài liệu mật cho Bắc Kinh...

Theo Le Figaro, thất bại ê chề của tình báo Mỹ không chỉ liên quan đến "vị trí của các cơ sở quân sự Mỹ tại Hàn Quốc, đến các căn cứ không quân và hải quân của Hoa Kỳ trong vùng, mà còn là để lộ danh tính những điệp viên chìm của Mỹ ở Trung Quốc giai đoạn 2010-2012.

Th.Long

Le Figaro