Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017):

“Sâu nặng ân tình” - Ấm áp nghĩa cử “Đền ơn đáp nghĩa”

16:22 | 23/07/2017

1,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/7, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phối hợp với Báo Cựu chiến binh Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương tổ chức chương trình Tri ân liệt sĩ “Sâu nặng ân tình”.  

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017). Chương trình gồm ba nội dung: Tổng kết cuộc thi viết về tấm gương Anh hùng liệt sĩ, những người vợ, người mẹ, người con liệt sĩ tiêu biểu, những gương sáng tri ân liệt sĩ của các tập thể và cá nhân; hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ; chương trình nghệ thuật Tri ân liệt sĩ.

Tham dự chương trình có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, đại diện một số bộ, ngành TW, địa phương…

sau nang an tinh am ap nghia cu den on dap nghia
Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Trung tướng Lê Văn Hân cho biết: 70 năm qua, với phong trào đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ người trồng cây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm động viên, chăm lo, hỗ trợ người có công với đất nước, với cách mạng. Bằng sự nỗ lực của đồng bào và chiến sĩ cả nước, cho đến nay đã có nhiều hài cốt liệt sĩ được tìm thấy và được đưa về nơi an nghỉ vĩnh hằng trong lòng quê hương đất nước.

Khắc sâu lời Bác Hồ dạy “Phải coi việc giúp thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là nghĩa vụ chứ không phải là việc làm phúc”, ngay từ cuối năm 2016, Hội phối hợp với Báo Cựu chiến binh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương triển khai chương trình “Sâu nặng ân tình” nhằm tôn vinh, tri ân các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng với các hoạt động như: Tổ chức cuộc thi viết về những người mẹ, vợ, con liệt sĩ tiêu biểu; tặng quà các gia đình liệt sĩ trong cả nước; tổ chức sự kiện nghệ thuật “Sâu nặng ân tình”.

sau nang an tinh am ap nghia cu den on dap nghia
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan trao kết quả giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ cho 4 thân nhân liệt sĩ.

Tại chương trình, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã trao kết quả giám định ADN xác định chính xác tên cho 4 liệt sĩ thuộc Sư đoàn 304, được an táng tại Nghĩa trang Đường 9, Quảng Trị gồm: Bà Nguyễn Thị Chín, em gái liệt sĩ Nguyễn Văn Chương, quê quán: xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội; ông Vũ Hữu Dục, em trai liệt sĩ Vũ Minh Đức, quê quán: xóm 16, xã Nghĩa Châu, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Văn Nhị, anh trai liệt sĩ Nguyễn Văn Đàn, quê quán: thôn Tháp, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và ông Lê Văn Ngọc, cháu liệt sĩ Lê Nguyên Soái, quê quán: xã Liêm Chính, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

sau nang an tinh am ap nghia cu den on dap nghia
Trung tướng Lê Văn Hân và đồng chí Đào Hồng Lan trao sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sĩ.

Cũng tại Chương trình, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Tổ chức đã trao tặng hoa, quà, 10 sổ tiết kiệm, 200 suất quà với tổng số tiền là 430 triệu đồng tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương trên cả nước.

sau nang an tinh am ap nghia cu den on dap nghia
Ban tổ chức trao bằng khen cho các tác giả đoạt giải cuộc thi viết “Sâu nặng ân tình”.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức chương trình còn trao giải cho 37 bài trong cuộc thi viết “Sâu nặng ân tình” đạt các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các cá nhân và 3 tập thể, 2 giải cá nhân có nhiều bài dự thi nhất.

Cuộc thi viết “Sâu nặng ân tình” được phát động ngày 1/9/2016 và kết thúc ngày 31/5/2017. Cuộc thi gồm hai Chủ đề: Thứ nhất, viết về “Sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của những liệt sĩ, thương binh tiêu biểu”. Thứ hai, viết về “Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ, con liệt sĩ, thương binh tiêu biểu” và “Tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa”.

Cuộc thi nhằm tri ân, tôn vinh những anh hùng liệt sĩ, thương binh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; tôn vinh những người mẹ, người vợ… đã cống hiến những người con, người chồng yêu quý của mình cho đất nước; đồng thời, biểu dương động viên những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động tri ân liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa.

N.H