Xử lý xe biển NG và NN sử dụng không đúng mục đích

08:09 | 28/11/2013

1,646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản số 10029/VPCP-KTTH chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương về việc, xử lý xe ô tô, xe máy mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài đã được chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích.

>> Bộ Công an ra "tối hậu thư" cho xe biển NN, NG "chui"

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, đối với trường hợp người quản lý, sử dụng các xe ô tô, xe máy mang biển số ngoại giao hoặc biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng mục đích đã đến cơ quan công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định của Bộ Công an và làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế theo đúng quy định trước ngày 01/01/2014 thì không bị phạt chậm nộp thuế.

Chính phủ chỉ đạo xử lý xe mang biển số ngoại giao, nước ngoài sử dụng không đúng mục đích.

Còn các trường hợp không đến cơ quan công an làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định hoặc đã làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn quy định nhưng đến ngày 01/01/2014 không làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế mà vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng xe trái quy định thì các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm (kể cả xử lý tịch thu) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông Đường Bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cho biết, hiện nay nhiều trường hợp người nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi về nước không bàn giao biển số xe nước ngoài cho nhà chức trách. Những người mua lại xe biển ngoại giao hòng miễn thuế để lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam là vi phạm quy định.

Theo thống kế, trong thời gian từ năm 1998 đến 2009, cả nước có khoảng 4.000 xe ngoại giao nhập khẩu, trong đó hàng nghìn ôtô chưa làm thủ tục chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng nhưng không đóng thuế. Tình trạng người mua ôtô đắt tiền mang biển số NN hoặc NG nhưng không sang tên đổi chủ, vẫn sử dụng xe quá thời gian quy định làm thất thoát một khoản lớn về thuế.

T.Minh