Vườn mai Tết: Tiền tỉ "chết đuối" trong triều cường

07:00 | 07/12/2013

8,786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Hết rồi, coi như đi mấy tỉ bạc!” lời nói kèm tiếng thở dài của anh Nguyễn Văn Chí Công khi nhìn vườn mai 1.500 cây đang chìm sâu trong nước.

Hai vợ chồng anh Công đang cố gắng chuyển những chậu mai đã ra nụ lên vùng đất cao, nhưng chỉ chuyển được vài chậu nhỏ, còn hơn 1.000 chậu lớn do quá nặng nên đành phải để lại chịu trận.

Trước đó, 19 giờ ngày 4/12, triều cường dâng cao làm bể một đoạn 15m bờ bao tại rạch Cầu Lan (khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM) làm hàng trăm hộ dân bì bõm trong nước.

Đến sáng 5/12, một đợt triều cường mới lại tràn vào cao hơn, có nơi người dân lội gần phả đầu, nên nhiều người dùng xuồng để đi lại, chuyển người và đồ đạc ra ngoài.

Vợ chồng anh Công đang cố cứu những chậu mai đang ra nụ khỏi vùng nước ngập

Vẻ thất vọng và mệt mỏi vì suốt đêm chống chọi với triều cường hiện rõ trên gương mặt anh Công, ngụ đường 42, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Khi vừa kê cao đồ đạc trong nhà, vừa lo cho vườn mai 1.500 gốc đang ra nụ. Vừa lo lắng bờ bao gần nhà bị vỡ vì nước lên quá cao.

 “Chỉ hơn 20 ngày nữa là xuất bán, nhưng nước vô rồi, chuyển qua chuyển lại cây rụng lá là hoa nở ngay, không kịp Tết nữa rồi. Kiểu này thì mất trắng thôi”, anh Công chia sẻ.

Anh còn cho biết thêm “Số tiền đầu tư vô vườn mai cũng phải vay mượn nhiều chỗ, đối với chủ vườn, chỉ cần mất trắng một vụ coi như trắng tay, vốn đã thâm hụt tại còn mang nợ”.

Vừa nói, vợ chồng anh Công vừa chuyển các chậu mai lên bờ đê bên cạnh nhà để tạm chờ nước xuống. Nhưng chuyển được vài chậu lại hết chỗ khô ráo nên đành phải kê các chậu mai cao hơn mặt nước để tránh ngập úng.

Mép nước cũ của những đợt triều cường để lại, chỉ vài cm nữa là có thể phá toang bờ bao tràn vào khu dân cư

Ngoài nỗi lo thất thu do mai nở sớm, anh còn mang trong mình nỗi lo khác mỗi khi triều cường đạt đỉnh. Anh chỉ tay về hướng bờ bao sau nhà, nhìn mực nước để lại sau những lần triều cường đạt đỉnh, nhiều người xem không khỏi giật mình khi chỉ còn vài cm nữa là nước có thể phá bờ tràn vào khu dân cư.

Và hàng trăm hộ khác cũng điêu đứng với trận ngập bất ngờ này. Đến bây giờ, cũng chưa có con số thống kê chính xác về thiệt hại do vỡ bờ bao gây ra.

Theo thống kê sơ bộ của phường Hiệp Bình Chánh, bờ bao vỡ đã gây ngập khoảng 200 hộ dân, tổng diện tích bị ngập khoảng 10 hecta, thại hại về tài sản chưa có con số cụ thể.

Nguyễn Hiển