Vỡ đập thủy điện, cả một vùng chìm trong nước

14:41 | 12/06/2013

802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 12/6, ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ (Gia Lai) cho biết, trên địa bàn huyện có 1 đập thủy điện vừa bị vỡ vào lúc 3h30’ sáng cùng ngày.

Đập thủy điện bị vỡ là thủy điện Ia Krel 2 (tại làng Bi, xã Ia Dom, Đức Cơ) do Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long - Gia Lai đầu tư xây dựng. Đập thủy điện có 2 tổ máy, công suất 5,5 MW, tổng vốn đầu tư công trình là 120 tỉ đồng.

Thủy điện Ia Krel được xây dựng từ năm 2010, nằm trên suối Ia Krel (thuộc lưu vực sông Pô Cô) đang trong quá trình tích nước, chờ chạy máy.

Vào thời điểm đó, 10 người dân đang làm rẫy bất ngờ bị nước từ đập thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) tràn xuống, cuốn xa một đoạn khi đập dâng bị vỡ khoảng 7 mét.

Ống xả đáy bị nước xé toác và kéo văng xa.

Được biết, khu vực bị vỡ là đập dâng, có chiều dài toàn đập là 200m. Do đó, hàng nghìn mét khối đất đá bị cuốn  về phía hạ lưu. Đoạn đập bị vỡ khiến toàn bộ nước trong hồ cạn kiệt.

Ông Siu Sum, Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết, chưa xác định thiệt hại về người bởi khu vực này không có nhà dân sinh sống. "Nguyễn nhân ban đầu dược cho là do xây dựng không đảm bảo", ông Sum nói.

Ống xả bị gãy toạc.

Vào thời điểm trên, người dân liên tục báo cáo cho chính quyền việc đập bị vỡ và nước lũ về bất ngờ. Nước ngập dâng hàng chục hecta hoa màu của xã Ia Dom và nhấn chìm nhiều nhà chòi canh rẫy của người dân dọc hai bên suối.

Xa hơn, một diện tích lớn cao su của hai đội sản xuất 20, 21 (Cty cao su 72 thuộc Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng) cũng bị nước bao vây. Rất may, do nước về vào buổi sáng, nên nhiều người dân đã kịp chạy lên đường lớn. Nhiều người khác phải leo lên cây và chờ lực lượng chức năng đến cứu hộ.

Những nhà chòi của người dân hai bên suối sáng nay bị ngập và cô lập hoàn toàn.

 

Theo tin báo của lực lượng ứng cứu, hiện công an và dân quân đang tiếp tục ứng cứu hai người làm công bị mắc kẹt trên cầu treo giữa biên giới hai nước Việt Nam - Campuchia.

Nhiều người dân cho biết, từ hơn 1 tháng nay đã thấy hiện tượng đập bị nứt nẻ. Thủy điện này đang trong quá trình tích nước trong nhiều tháng nay. Hai ba ngày trước, mưa lớn xảy ra liên tục cho đến hôm nay thì vỡ đập.

Đây là vụ vỡ đập thủy điện thứ 2 xảy ra ở Tây Nguyên, trước đó, một chiếc xe tải chở vật liệu phục vụ xây dựng công trình đập thủy điện Đăk Mek 3 (xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) đã không may mất lái, quệt phải bờ đập hồ chứa đang xây dựng, làm bờ đập dài 80m, cao 20m đổ sập hoàn toàn, làm một người chết. Vụ việc xảy ra ngày 22/11/2012.

Hiện con số cụ thể thiệt hại về người và tài sản vẫn đang được cơ quan chức năng huyện thống kê.

V.T.T

Ảnh Lao động