Trùng tu Nhà thờ Đức Bà như thế nào?

19:10 | 15/06/2015

4,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tiên sẽ thay phần ngói để chống dột, sau đó là củng cố tháp chuông và nội thất bên trong… đây là hướng để trùng tu Nhà thờ Đức Bà, quận 1, TP HCM.

Theo linh mục Hồ Văn Xuân, đại diện Tổng giáo phận TP HCM, khi tiến hành trùng tu Nhà thờ Đức Bà, sẽ tính toán để nhà thờ thoáng mát, bớt nóng hơn phù hợp với thời tiết TP HCM.

Hai tháp chuông phía trước Nhà thờ Đức Bà

Có một thách thức lớn là sửa chữa tháp chuông cao hơn 60m, khi thi công, quan trọng nhất là vừa đảm bảo an toàn vừa giữ nguyên trạng hạng mục công trình.

Hiện Nhà thờ Đức Bà nhìn bên ngoài trông còn bình thường nhưng bên trong đã xuống cấp nghiêm trọng, sau khi mưa lớn, nước mưa bắt đầu thấm dột gây hư hại kết cấu bên trong nên việc trùng tu là vô cùng cấp bách, để tránh ảnh hưởng đến giáo dân.

Linh mục Hồ Văn Xuân nhấn mạnh, hiện tại chống dột là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, ước tính mái nhà thờ có khoảng 50.000 viên ngói. Tuy nhiên, hiện nay ngói và kính màu thời đó được nhập từ các hãng đã không còn sản xuất.

Qua nhiều lần tu sửa, ngói nguyên bản Marseille cũng chỉ còn không nhiều, đa phần là ngói Indochinois và ngói Phú Hữu, nhưng cả hai hãng ngói này đều không còn nữa.

Để tìm ngói và kính màu phù hợp phục vụ việc trùng tu nhà thờ, linh mục Hồ Văn Xuân sẽ sang Pháp để liên hệ và tìm vật liệu tương tự để thay thế.

Tuy là trùng tu, phải sửa chữa thay thế nhiều hạng mục, nhưng linh mục Xuân cho rằng việc gìn giữ những nét đẹp nguyên thủy của nhà thờ được xác định là quan trọng hàng đầu.

Nguyễn Hiển

(Năng lượng Mới)