TP HCM: Phát hiện cơ sở chữa bệnh bằng bùa chú

06:57 | 11/09/2013

1,334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua phản ánh của người dân, vào 16h ngày 10/9, Thanh tra Sở Y tế TP HCM bất ngờ kiểm tra căn nhà số 125/24 đường Nguyễn Cửu Vân (phường 17, quận Bình Thạnh) phát hiện hai người được gọi là “thầy” Giang và “thầy” Lâm đang chữa bệnh bằng cách dùng bùa chú tại đây.

Mặc dù, Đoàn đã xuất trình quyết định thanh tra nhưng gặp sự chống đối quyết liệt của hai “thầy”, đuổi đoàn thanh tra ra ngoài.

Tại thời điểm kiểm tra, hai “thầy” đang chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân. Cách chữa bệnh của hai “thầy” này là sờ lên đầu người bệnh sau đó “chẩn bệnh”. Theo Thanh tra Sở Y tế TP HCM, sau khi phán bệnh xong, những “thầy” này dán hai tờ giấy được cho là bùa ghi toàn chữ “Tàu” lên đầu người bệnh, thậm chí yêu cầu bệnh nhân nằm lên tờ giầy bùa rồi đọc thần chú.

Bà Nguyễn Thị H., một bệnh nhân chữa bệnh tại đây cho biết: Sau khi chẩn đoán “thầy” Giang kết luận bà bị bệnh “bại não”, bệnh của bà do bị lây từ người ngồi gần sang. Bà được chữa bệnh bằng cách đặt hai tay, hai chân lên tấm giấy bùa, sau đó các thầy đọc thần chú chữa trị, thời gian chữa bệnh từ 2,5 – 3 giờ/lần. “Thầy” Giang là người chẩn bệnh còn “thầy” Lâm là người điều trị. Chi phí chữa bệnh “tùy hỷ” của bệnh nhân.

Tấm giấy bùa các “thầy” dùng chữa bệnh cho bà H.

Khi Đoàn thanh tra yêu cầu “thầy” Giang và “thầy” Lâm xuất trình bằng cấp chuyên môn và giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động khám chữa bệnh thì các “thầy” chống cự, không xuất trình, đồng thời phân bua: “Chúng tôi không có khám chữa bệnh cho ai hết, những người này đến nhờ chúng tôi giúp đỡ và chúng tôi không có lấy tiền của ai hết nên không cần phải xuất trình bất cứ giấy tờ gì”.

Thực tế, mặc dù nói là chữa bệnh không lấy tiền nhưng những bệnh nhân tới chữa bệnh ở đây đều “góp công đức” tùy lòng hảo tâm từ 200 - 500 nghìn đồng.

TS. BS Bùi Minh Trạnh – Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết: Trước cảnh chữa bệnh phản khoa học này, Thanh tra Sở đã lập biên bản yêu cầu hai người này ngưng hoạt động cho đến khi có đầy đủ hồ sơ giấy phép theo đúng quy định; yêu cầu “thầy” Giang và “thầy” Lâm đến Sở Y tế làm việc khi có thư mời.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng yêu cầu phòng Y tế quận Bình Thạnh, Trạm Y tế phường 17, Tổ trưởng khu phố giám sát việc khám chữa bệnh tại cơ sở này.

Mai Phương