TP HCM: Dịch bệnh gây căng thẳng

16:34 | 07/05/2014

1,432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tình hình dịch bệnh tại TP HCM đang hết sức căng thẳng với nhiều loại dịch bệnh đang bùng phát và liên tục gia tăng.

Sởi chưa hạ nhiệt

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 7/5, Sở Y tế TP HCM đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị y tế trên địa bàn để đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.300 ca sởi nhập viện điều trị, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái các bệnh viện chỉ ghi nhận 1 trường hợp sởi điều trị nội trú. Bệnh sởi bắt đầu tăng nhanh từ tháng 2 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Trong tháng 4, có 220 phường xã trên địa bàn thành phố có ca mắc sởi với số nhập viện điều trị là 645 ca.

Bệnh nhi mắc sởi điều trị tại bệnh viện

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, số ca mắc sởi nhập viện điều trị vẫn giữ mức cao 80 – 90 ca/ngày; bệnh viện Nhi Đồng 1 số ca mắc sởi điều trị nội trú trung bình là 50 – 60 ca/ngày.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: theo chỉ đạo của Bộ Y tế, hiện nay các bệnh viện tập trung phân luồng bệnh nhân, những bệnh nhân nhẹ được tư vấn điều trị tại cộng đồng để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện nên số lượng điều trị nội trú có giảm so với thời gian trước.

Khi dịch sởi bùng phát, Sở Y tế TP HCM đã triển khai tiêm vét vắc-xin sởi cho bệnh nhi từ 9 tháng tuổi đến 3 tuổi. Sau 9 tuần triển khai đã có 65.000 bệnh nhi được tiêm chủng từ chương trình tiêm chủng mở rộng này.

Nhận định tình hình dịch sởi còn rất căng thẳng, độ tuổi mắc sởi cũng gia tăng, do đó Bộ Y tế đã chỉ đạo TP HCM mở rộng chương trình tiêm chủng miễn phí vắc-xin sởi cho trẻ dưới 10 tuổi. Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, ngành y tế thành phố sẽ triển khai chương trình tiêm chủng này từ ngày 16/5 đến hết tháng 7/2014. Đự kiến, sẽ có 250.000 – 300.000 trẻ được tiêm ngừa sởi trong dịp này.

Dịch chồng dịch

Không riêng gì dịch sởi, hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm cho trẻ cũng đang bùng phát. Thống kê của Sở Y tế TP HCM cho thấy, hầu hết các loại dịch bệnh đều gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, từ đầu năm đến nay số trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết là 2.600 ca, tăng 27,7%, tay chân miệng 2.900 ca, tăng 27%, viêm não virus 116 ca, tăng  61%, thủy đậu 509 ca, tăng 200%... so với cùng kỳ năm ngoái.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP HCM cho biết: bệnh tay chân miệng đang bước vào đỉnh dịch hằng năm nên số ca mắc tăng nhanh. Chỉ trong tháng 4 đã có 708 trường hợp phải nhập viện điều trị, chưa kể số lượt bệnh nhi nhiễm bệnh ở mức độ nhẹ được điều trị ngoại trú. Trong tháng 4, tất cả các quận huyện trên địa bàn đều có số ca bệnh tay chân miệng gia tăng so với tháng trước.

Bệnh nhi xếp hàng chờ khám bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 1

Trong tuần qua, số bệnh nhi đến khám bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng lên đến hơn 6.000 lượt/ngày, trong đó chủ yếu là bệnh nhi mắc sởi, tay chân miệng, sốt siêu vi, sốt phát ban...

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi Đồng 1, thời tiết quá oi bức, sức đề kháng trẻ em kém nên dễ nhiễm bệnh, dẫn đến nhiều dịch bệnh gia tăng. Đặc biệt, khoa Nhiễm của bệnh viện đang tiếp nhận điều trị nội trú 30 trường hợp viêm màng não, trong khi đó thông thường chỉ tiếp nhận khoảng 5 – 7 ca bệnh này.

Làm tốt dự phòng... dịch vẫn tăng!

Trước việc TP HCM đã triển khai rất nhiều các giải pháp đồng bộ phòng chống dịch: tổ chức tiêm ngừa, mở các chiến dịch vệ sinh khử khuẩn môi trường tại các trường học và khu dân cư, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng...; các quận, huyện đều báo cáo thực hiện tốt theo chỉ đạo của ngành y tế thành phố nhưng số ca bệnh không giảm mà còn gia tăng, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM yêu cầu đơn vị dự phòng thành phố và các quận huyện làm rõ nguyên nhân này để có biện pháp khắc phục hiệu quả. Đặc biệt, nếu không giải quyết dứt điểm dịch sởi trong tình hình nhiều dịch bệnh gia tăng như hiện nay là rất nguy hiểm.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1

Giải thích vì sao nhiều loại dịch bệnh ở quận 8 liên tục gia tăng, đặc biệt là bệnh tay chân miệng trong tháng 3 và tháng 4 tăng gấp 3 lần so với các tháng trước, ông Trần Đình Phong, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8 cho biết: Do hạ tầng cơ sở và vệ sinh môi trường ở một số nơi trên địa bàn quận còn thấp kém, ý thức người dân chưa cao. Riêng khu phố 8, phường 4 có hơn 3.000 hộ dân sống ở khu vực ven kênh rạch, điều kiện vệ sinh môi trường rất kém. Chưa kể, trên địa bàn quận còn đến 10.000 căn hộ bất động sản xây dựng dang dở, bỏ hoang, gây mất vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết: Sở Y tế TP HCM sẽ trực tiếp làm việc với các quận, huyện có số ca bệnh cao  như: Thủ Đức, quận 8, Bình Tân, Bình Chánh... để đưa ra các biện pháp cụ thể trên từng địa bàn dân cư, tránh tình trạng triển khai phòng chống dịch dàn trải nhưng hiệu quả không cao.

Trong tháng này, Sở Y tế TP HCM chỉ đạo các quận, huyện tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền đưa trẻ đi tiêm vắc-xin sởi, truyền thông phòng chống bệnh tay chân miệng và các bệnh lây qua đường tiếp xúc như: thủy đậu, cúm; kiểm tra giám sát các ổ dịch trong trường học và cộng đồng... Sở Y tế thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch và tiêm ngừa.

 

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc