TP HCM chống ngập không hiệu quả

06:45 | 12/12/2013

1,108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngập lụt ngày càng gia tăng và mức độ nặng lên theo từng năm đang là vấn đề TP HCM phải đối mặt. Trong khi đó, số tiền đầu tư cho công tác chống ngập không ngừng gia tăng.

Tình hình ngập lụt ngày càng nặng với mức độ tăng cao theo từng năm khiến các đại biểu HĐND TP HCM cho rằng công tác chống ngập của thành phố (TP) thời gian qua không có hiệu quả. Đặc biệt là khi số tiền đầu tư cho dự án chống ngập của TP tăng lên theo từng năm nhưng các điểm ngập vẫn không có dấu hiệu giảm.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122013/11/18/IMG_1888.jpg

Đại biểu HĐND TP HCM cho rằng công tác chống ngập không có hiệu quả

Theo đại biểu Võ Văn Sen, công tác chống ngập của TP hiện nay rất yếu, điều này minh chứng qua việc số điểm ngập liên tục gia tăng. Cụ thể, trong năm 2013 TP đã xóa 9 điểm ngập, nhưng điểm ngập phát sinh trong năm nay là 12 điểm. Trong khi đó, số tiền đầu tư cho dự án chống ngập của TP liên tục tăng trong những năm trở lại đây.

“Với tình hình tái ngập và phát sinh điểm ngập mới như hiện nay thì có thể nói chương trình chống ngập không đạt hiệu quả” - ông Sen nhận xét.

Cùng mối quan tâm này, đại biểu Phi Thị Tuyết Nhung đặt vấn đề, liệu công tác rà soát và quản lý các điểm ngập liệu đã chặt chẽ hay chưa. “Không thể cứ mãi đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan như điểm ngập phát sinh do các công trình xây dựng được” - đại biểu Nhung chất vấn.

Trả lời về các vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Công, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập nước TP cho biết: hiện nay triều cường diễn biến rất phức tạp nên gây khó khăn trong công tác chống ngập úng. "Cho dù chúng ta ở nơi có địa hình cao nhưng nếu không có cống thoát nước tốt thì vẫn ngập. Bên cạnh đó, việc phát sinh điểm ngập mới là do các đơn vị thi công công trình công cộng dẫn dòng không hợp lý”. 

Về vấn đề vốn đầu tư cho dự cán chống ngập, ông Công cho biết, từ năm 2001 đến nay, TP đã đưa 4 dự án ODA vào thực hiện, giải quyết được 126 điểm ngập. Năm 2013 chỉ còn 17/58 điểm ngập do mưa và 2/26 điểm ngập do triều cường.

Bên cạnh đó, hiện nay TP vẫn đang thực hiện dự án 1547 quy hoạch thủy lợi chống ngập cho TP HCM do Thủ tướng chính phủ phê duyệt từ năm 2008. Theo báo cáo của đại diện đơn vị chống ngâp đến nay số vốn của dự án này đã tăng lên đến 5 lần từ 11.000 tỉ đồng ban đầu lên 57.800 tỉ đồng. Nguyên nhân là do trước đây chưa tính toán đầy đủ giá trị đền bù giải phóng mặt bằng, chưa tính đầy đủ giá vật tư thi công vì vậy số tiền này đã tăng so với dự tính ban đầu.

Cũng theo ông Công, hiện nay thành phố đang tiếp tục kêu gọi vốn đầu tư, vốn tài trợ nước ngoài cho các hạng mục còn lại của dự án 1547. Cụ thể là tình trạng vỡ bờ bao tại khu vực quận 12, quận Thủ Đức sẽ được khắc phục trong quí 1/2014 khi cống ngăn triều nhỏ là cống Gò Dưa và cống Ông Dầu hoàn thành.

 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc