Tìm giải pháp khoa học về chống ngập cho TP HCM

09:51 | 21/11/2013

803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes)- Ngày 20/11, UBND TP HCM cho biết vừa giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia TP HCM xây dựng chương trình tổng thể nghiên cứu khoa học về chống ngập và các đề tài sản phẩm phục vụ cho chương trình chống ngập.

Theo đó, chương trình này sẽ trình lên UBND thành phố xem xét, phê duyệt trước ngày 1/1/2014.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất những đề tài cấp thiết và đề nghị đơn vị quản lý, vận hành mô hình mô phỏng cơ sở dữ liệu liên quan đến công tác chống ngập của thành phố.

Nhiều năm qua, TP HCM đã đưa ra hàng loạt giải pháp để chống ngập, điều đó đã giúp các khu vực trung tâm thành phố giảm ngập một phần đáng kể nhưng đa phần các quận ven nội thành thì tình trạng ngập do triều cường, mưa lớn vẫn còn xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, TP HCM đang xúc tiến tìm nguồn kinh phí cho công tác chống ngập.

TP HCM muốn có một chương trình tổng thể nghiên cứu về chống ngập

Theo thạc sĩ Hồ Long Phi – Giám  đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu (Đại học Quốc gia TPHCM), để khắc phục tình trạng ngập nước tại TP HCM, bên cạch các giải pháp kỹ thuật công trình đang triển khai với thiết kế phải tính toán đến diễn biến mưa, triều cường có xu hướng tăng cao, đặc biệt chú ý yếu tố biến đổi khí hậu, TP HCM cũng đang nghiên cứu đề án triển khai thêm nhiều giải pháp “mềm” khác như: Xây dựng các hồ điều tiết công cộng, hồ điều tiết tại mỗi hộ gia đình (1-5m3)… Các giải pháp “mềm” giúp tạm thời trữ nước mưa khi có mưa lớn và chỉ xả vào cống thoát nước chung khi mưa đã ngừng, tránh hệ thống cống bị quá tải.

T.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc