Thiết bị phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu

16:21 | 06/04/2015

862 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin đã xác minh đơn trình báo thất lạc nguồn phóng xạ của Nhà máy luyện phôi thép (Pomina 3 - Chi nhánh Công ty cổ phần thép Pomina).

Thiết bị phóng xạ của Công ty cổ phần thép Pomina bị lạc.

Ngày 2/4, Sở KHCN đã cử đoàn công tác đến làm việc nhưng Pomina 3 chưa sắp xếp và báo cáo giải trình cụ thể sự việc. Ngày hôm sau (3/4), Sở KHCN cùng Phòng An ninh điều tra (PA92), Kỹ thuật Hình sự, Công an huyện Tân Thành đã có buổi làm việc với lãnh đạo của Pomina 3 về sự cố thất lạc nguồn phóng xạ.

Đại diện Pomina 3 báo cáo, ngày 25/3, công ty thực hiện bàn giao công tác quản lý về an toàn bức xạ giữa ông Đào Đức Hùng cho ông Nguyễn Văn Út (tiếp quản công việc của ông Hùng). Nhận hồ sơ xong, ông Út phát hiện mất một nguồn phóng xạ Co-60, hoạt độ 1,58x10 4 TBq, trên dây chuyền sản xuất. Nhà máy thép Pomina 3 có 5 lò đúc và nguồn phóng xạ bị thất lạc nằm ở lò thứ 3.

Ông Hùng đã không giải trình được việc nguồn phóng xạ “đi lạc” và Pomina 3 đã báo cáo tìm kiếm nguồn phóng xạ bị thất lạc trong toàn nhà máy. Đến nay, nguồn phóng xạ nói trên vẫn chưa được tìm thấy.

Sở KHCN đã đề nghị Pomina 3 báo cáo khẩn cấp và giải trình sự việc gửi về Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) để có cơ sở hỗ trợ tìm kiếm. Pomina 3 phải có trách nhiệm triển khai biện pháp ứng phó sự cố bức xạ tại cơ sở theo quy định của pháp luật.

Tân Phước (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc