Thi thử online "lên ngôi"

17:25 | 11/05/2013

1,016 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì chen chúc đến đăng kí, làm thủ tục tại các trung tâm thi thử, nhiều học sinh THPT lựa chọn hình thức thi thử online. Hơn nữa, thi thử online tiện lợi và tiết kiệm chi phí.

>> 'Lơ' lò luyện, sĩ tử chọn ôn thi online

Thi thử tràn lan, lợi bất cập hại

Chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra kì thi tuyển sinh CĐ – ĐH 2013. Nắm bắt được tâm lý của thí sinh, nhiều trung tâm, lò luyện thi “nô nức” mở các khóa thi thử. Dọc các con phố Tạ Quang Bửu, Xuân Thủy( Đoạn qua ĐH Sư phạm) tràn ngập những biển quảng cáo “Thi thử, uy tín, chất lượng, hiệu quả” hoặc “Đều do các thầy cô uy tín ra đề và chấm thi”, “Đề ra theo khung chương trình”… 

Nhiều trung tâm ôn thi: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Bách Khoa… tổ chức nhiều đợt thi thử kéo dài từ tháng tháng 2/2013. Cách thức đăng kí thi thử hết sức đơn giản, chỉ cần đăng kí và nộp lệ phí 45.000 đồng/môn, môn Tiếng Anh 50.000 đồng (Trung tâm Chuyên Sư phạm).

 “Mời chào” đăng kí thi thử ở Trung tâm gần trường ĐH Sư phạm (Nguồn: Internet)

Thi thử là điều kiện để thí sinh cọ xát, làm quen với cách thức thi để chuẩn bị tốt cho kì thi chính thức. Cô Hà (ở Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) có con học lớp 12 cho biết: “Thi thử đại học là tốt, để học sinh có thể xử trí với nhiều tình huống như quên chứng minh thư, thẻ dự thi hay chuẩn bị tâm lý cho kì thi thật”.

Không chỉ cọ xát, lấy kinh nghiệm nhiều học sinh còn coi các kì thi thử là cơ sở để đánh giá lực học và là cơ sở để chọn trường thi cho phù hợp. Vũ Đức Trọng (THPT Cầu Giấy) chia sẻ: “ Em đi thi thử ở trường chuyên sư phạm từ lần 1. Qua 3 lần thi, biết được mức điểm của mình cũng khá nên em mới dám làm hồ sơ vào trường ĐH Bách Khoa”.

Không thể phủ nhận những mặt tích cực mà thi thử mang lại: củng cố kiến thức, tạo điều kiện để học sinh cọ xát… song, thi thử cũng gây hoang mang cho nhiều học sinh nhất là thời điểm thi CĐ – ĐH đang đến gần. Trước hết, chất lượng của các kì thi thử không được kiểm chứng, đề chủ yếu do các thầy cô ra đề và chấm. Thùy Anh (THPT Yên Hòa) bức xúc: “Em tham gia thi thử bên Sư phạm, đề không sát với nội dung học, có những câu mà bọn em không được học cũng cho vào. Thậm chí, còn có việc in sai đề nữa”.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh lực học trên lớp vào loại khá, giỏi nhưng khi đi thi lại được điểm thấp nên lo sợ. Ngược lại, có những học sinh lại chủ quan vì thấy điểm thi thử cao. Không chỉ có vậy, việc thi thử gây tốn kém đặc biệt là những học sinh từ các tỉnh lân cận về thi. Ngọc Linh (Hưng Yên) kể lại: “Em lên Hà Nội thi thử ở trường Sư phạm cũng tốn khá nhiều từ tàu, xe, chỗ ăn ở cũng phải đến 1 triệu. Đấy là chưa kể là lệ phí thi đóng trước đó. Chi phí cho thi thử cũng gần bằng thi thật”.

Xu hướng thi thử online

Thay vì chen chúc đến đăng kí, làm thủ tục tại các trung tâm thi thử, nhiều học sinh THPT lựa chọn hình thức thi thử online. Hơn nữa, thi thử online tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Mặc dù, thi online không cho học sinh những kinh nghiệm nhưng vì tiện lợi, rẻ.

Bạn Hoa (THPT Cầu Giấy) cho hay: “Thi thử online cũng có cái hay là tiện lợi, mình có thể thử sức bất kì lúc nào không cần phải đăng kí. Hơn nữa, thi online cũng rẻ hơn đi thi tại các trung tâm. Nhiều bạn lớp em cũng chọn thi qua mạng hơn là đến các trung tâm”.

Thi thử trên website Thaytro.vn

Một số website thi thử đại học trực tuyến và miễn phí được truy cập nhiều như: http://thithudaihoc.com, http://thaytro.vn, http://hocmai.vn, http://luyenthi.hoc360.vn... “Chỉ cần đăng kí tài khoản vào mấy trang web luyện thi đại học là mình có thể thi thử bất cứ lúc nào. Đặc biệt với những môn thi trắc nghiệm, sau khi làm xong, chỉ đợi sau thời gian ngắn là có kết quả ngay” – một học sinh THPT Nguyễn Tất Thành, thành viên trang hocmai.vn cho biết.

Theo đánh giá của nhiều học sinh, đề  thi trên các trang thi thử online sát với chương trình học và mang tính tương tác cao với người dùng và chấm điểm khá chuẩn.

Không nên lạm dụng thi thử

Thi thử tại các trung tâm và thi thử online đều là những lần “thử sức” của thí sinh trước khi bước vào kì thi CĐ – ĐH đầy cam go. Tuy nhiên, không nên lạm dụng các kì thi thử. Tham gia nhiều vào các đợt thi thử khiến thí sinh tốn thời gian, không tập trung vào ôn tập. Hà Thị Kiều (THPT Đan Phượng) cho hay “Mỗi lần xuống Hà Nội thi thử em cũng mệt mỏi vì em bị say xe buýt. Vì thế, lần nào đi thi về em cũng ốm mất vài ngày”.

Thi CĐ – ĐH là kì thi quan trọng chính vì vậy, thì sinh cần lựa chọn cách ôn luyện thích hợp. Nhiều ý kiến cho rằng, thi thử quá nhiều gây mất thời gian, tạo tâm lý hoang mang dao động, thiếu tập trung. Chính vì vậy, để có kết quả tốt nhất trong kì thi CĐ – ĐH sắp tới, thí sinh cần tập trung vào ôn luyện kiến thức, không nên lạm dụng thi thử.

Lưu Nhạn

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...