Tàu cánh ngầm lắp "hộp đen" ô tô

10:53 | 09/10/2013

562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tàu cao tốc cánh ngầm phải lắp đặt hệ thống tự động nhận dạng trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động luồng tuyến và khống chế tốc độ chạy tàu nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

>> Bộ GTVT quy định niên hạn hoạt động của tàu cánh ngầm

Đó là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải tại Công văn số 10609/BGTVT-ATGT ngày 4/10/2013 về thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong tháng 9/2013, Vụ an toàn giao thông đã tổ chức đợt thanh kiểm tra hoạt động tàu cao tốc tại 3 địa phương có nhiều tàu cao tốc cánh ngầm nhất là TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu và Hải Phòng. Kết quả cho thấy, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số tàu gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) của ô tô. Do thiết bị của đường bộ nên khi tàu rời bến, hành trình của tàu lại được hiển thị trên đường bộ trong khi tuyến đường thuỷ nội địa chưa có bản đồ số nên rất khó khi xác định vị trí, hay hành trình của tàu. Chính vì thế mà khi xảy ra sự cố sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác xác định vị trí, lực lượng cứu hộ đến muộn…

Tàu cánh ngầm lắp "hộp đen" của ô tô nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

“Tàu cao tốc cánh ngầm lắp thiết bị giám sát của ô tô nên công tác giám sát, quản lý của các cảng vụ, quản lý luồng bến cũng còn nhiều hạn chế” - ông Nguyễn Văn Thuấn khẳng định.

Trước những bất cập trong quá trình thanh kiểm tra tàu cao tốc cánh ngầm tại 3 tỉnh nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn yêu cầu các chủ tàu cao tốc cánh ngầm lắp đặt hệ thống tự động nhận dạng trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng. Thiết bị tự động nhận dạng lắp trên tàu phải thỏa mãn tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các Cảng vụ hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các Cảng vụ Hàng hải xác nhận.

 “Chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống tự động nhận dạng trước khi đưa tàu vào hoạt động trở lại. Chủ tàu cao tốc cánh ngầm hai máy phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống tự động nhận dạng trước ngày 1/11/2013” – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết.

Đánh giá về hệ thống tự động nhận dạng, đại diện cảng vụ hàng hải Hồ Chí Minh cho rằng: “Tàu cánh ngầm lắp hệ thống tự động nhận dạng sẽ giúp cảng vụ hàng hải quản lý được về tuyến hành trình, tốc độ, vị trí và cảnh báo hoặc phát hiện vi phạm về tốc độ. Ngoài ra, cảng vụ sẽ phát hiện kịp thời tình trạng bất thường của tàu”.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải phải ban hành quy định về các khu vực khống chế tốc độ của tàu cao tốc cánh ngầm trên luồng hàng hải. Việc này phải hoàn thành trước ngày 31/10/2013. Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc trang bị thiết bị tần số để liên lạc với phương tiện đang hoạt động trên luồng. Thông báo thời gian xuất bến của tàu cao tốc cánh ngầm cho cảng vụ đường thủy nội địa tại bến đến. Không cấp giấy phép rời cảng, bến cho tàu cao tốc cánh ngầm khi chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc