Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người ở Đà Nẵng

19:00 | 24/11/2014

2,125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/11, tại khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng, ba bệnh nhân ở quận Liên Chiểu, Thanh Khê và Sơn Trà đang điều trị vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Ông Nguyễn Hoa (ngụ tổ 32, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) kể, tối 17/11, khi ông vừa đi bộ ra ngõ thì giẫm phải đuôi một con rắn lục đuôi đỏ nên bị cắn vào gót chân. “Lúc nó cắn, chân tôi đau nhức như có dao cắt vào. Tôi chỉ kịp la lên rồi được mọi người băng garô, chở đến bệnh viện. Vết rắn cắn nhỏ như mũi kim châm nhưng nhức và đau buốt”.

Do không được garô đúng cách nên nọc độc lan nhanh trong máu của nạn nhân. Các bác sĩ phải truyền dịch liên tục để đẩy chất độc ra ngoài.

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người ở Đà Nẵng

Ông Nguyễn Hoa đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Anh Lê Minh Thắng (quê Thăng Bình, Quảng Nam) kể, ngày 18/11, anh cùng với hai người bạn đến một quán nhậu ở đường Phạm Văn Đồng (Sơn Trà, Đà Nẵng). Khi anh vừa bước chân lên vỉa hè thì bất ngờ có một con rắn bằng ngón tay cái lao đến cắn vào chân trái. Nghe tiếng kêu la, mọi người chạy đến đập chết con rắn rồi đưa anh đến bệnh viện cấp cứu.

Ngoài ông Hoa, anh Thắng thì tại Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng vừa tiếp nhận thêm một bệnh nhân khác tên Ngô Văn Hùng (trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) do rắn lục đuôi đỏ cắn. Theo ông Hùng, ngày 21/11, ông đi chăn bò ở khu bãi đất trống thuộc phường Hòa Hiệp Nam thì bị một con rắn màu xanh dài khoảng 80 cm tấn công. “Thời gian gần đây ai cũng dễ dàng bắt gặp loài rắn này. Mới đây, hàng xóm của tôi cũng phát hiện ba con rắn lục nằm ở góc bếp”, ông Hùng nói.

Trong mấy ngày qua, nhiều người dân ở các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu (Đà Nẵng) liên tục phát hiện rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở các khu dân cư. Ngày 21/11, tại đường Tô Hiệu (quận Liên Chiểu), một con rắn lục đuôi đỏ to bằng cán dao, dài gần 1m xuất hiện và bò vào một nhà dân. Ngay lập tức, chủ nhà tri hô và con rắn này đã bị tiêu diệt. Tương tự, đã có 10 hộ dân ở tổ 4, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà phát hiện rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà. 

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người ở Đà Nẵng

Một con rắn lục đuôi đỏ bị đánh chết.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, trước đây, mỗi tháng, khoa tiếp nhận cấp cứu từ 2-3 bệnh nhân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi bị rắn lục cắn, chủ yếu là người đi làm vườn, rẫy, đi rừng. Nhưng từ đầu tháng 11/2014, ngày nào cũng có người nhập viện cấp cứu do rắn cắn.

Theo bác sĩ Hùng, sau khi tiếp nhận các bệnh nhân bị rắn cắn, các bác sĩ đã tiến hành làm xét nghiệm để xác định loại độc tố và xem có rối loạn đông chảy máu hay không. Nếu đúng là bị rắn lục đuôi đỏ cắn và có rối loạn đông chảy máu thì các bác sĩ sẽ dùng huyết thanh kháng nọc rắn lục để điều trị.

Tại Quảng Nam, theo thống kê của Sở y tế tỉnh đã có hơn 10 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện. Còn tại Quản Ngãi, thống kê của các cơ sở y tế, bệnh viện ở tỉnh này, cho biết từ đầu tháng đến nay, hơn 45 người dân ở các địa phương bị loài rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện cấp cứu.

 Hàn Giang



 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc