Người dân Thủ đô đổ xô sắm mũ bảo hiểm “xịn”

07:00 | 12/03/2013

1,192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ ngày 15/4 tới, các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả...Trong mấy ngày nay, người dân thủ đô đã tiến hành đi mua mũ bảo hiểm chính hãng có tem tiêu chuẩn CR.

>> Hà Nội đồng loạt ra quân truy quét mũ bảo hiểm rởm

>> Bắt đầu phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

>> Thủ tướng yêu cầu xử lý mũ bảo hiểm giả ngay từ nơi sản xuất

 

Khách hàng bắt đầu quan tâm hơn đến mũ bảo hiểm chính hãng.

Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Vừa qua, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ giao thông vận tải vừa ký thông qua Thông tư liên tịch số 06/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện, xe đạp máy. Đáng chú ý trong thông tư này, quy định về mũ bảo hiểm “xịn” phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn rất khắt khe.

Sáng ngày 11/3, dạo qua các cửa hàng tại phố Huế, Chùa Bộc, đường Láng, Xuân Thủy, Cầu Giấy không còn trưng bày những loại mũ thời trang, rẻ tiền. Thay vào đó là những chiếc mũ đạt tiêu chuẩn chất lượng như Osaka, Honda…

Một chiếc mũ có tem hợp quy.

Anh Đức Tuấn, chủ một cửa hàng ở đường Cầu Giấy cho biết: “Chúng tôi không dám nhập các loại mũ kém chất lượng, do có quy định mới nên không ai dám mua những loại mũ này. Thay vào đó, cửa hàng chúng tôi giờ chỉ còn bán mũ bảo hiểm chính hãng công ty mà thôi.

Một điều đặc biệt nữa là khách mua mũ bảo hiểm tại cửa hàng anh có thể đem đến và đổi lại nếu khách hàng cảm thấy chưa ưng ý”.

Theo ghi nhận của phóng viên Petrotimes, trên các tuyến đường Giải phóng, đường Láng, Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển… chuyên bày bán trên vỉa hè các loại mũ bảo hiểm rẻ tiền thì nay đã vắng khách hơn. Người dân không còn ham của rẻ và đã phần nào ý thức được sự an toàn của mình khi tham gia giao thông.

Chị Thêu đã quyết định đầu từ cho mình một chiếc mũ bảo hiểm “xịn”.

Chị Hoàng Thị Thêu, ở Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Tôi đang dùng mũ bình thường thôi, khoảng 40.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, có thông tư về đội mũ bảo hiểm có chất lượng nên tôi cũng phải chấp hành. Tôi đã quyết định mua một chiếc mũ với giá 320.000 đồng”.

Theo quy định thông tư 06, nếu người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội mũ không phải mũ bảo hiểm quy định tại thông tư này thì khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Nếu cộng 30.000-50.000 tiền mũ với 200.000 tiền phạt thì hoàn toàn có thể mua được một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng tốt.

Sinh viên Lại Thị Thanh.

Sinh viên Lại Thị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mua mũ chính hãng sẽ đảm bảo hơn cho chúng em lưu thông trên đường. Với giá mũ chính hãng, khoảng hơn 100.000 đồng/chiếc là em thấy hợp lý”.

Theo nhân viên cửa hàng Như Mai trên phố Xã Đàn cho biết, trước đây cả ngày cửa hàng chỉ bán được vài mũ. "Nhưng từ khi lực lượng chức năng làm chặt và có quy định phạt người dùng mũ 'rởm' thì khách đến mua hàng đông hơn hẳn. Có gia đình đầu tư đi mua 4-5 chiếc", giá mỗi chiếc mũ trung bình từ 180.000 đến 700.000 đồng/chiếc tùy hãng, nhân viên này cho hay.

Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác vì không ít doanh nghiệp gắn dấu CR rởm cho sản phẩm chất lượng kém của mình. Bản thân người bán sẽ phải cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm đó như tính năng, chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN. Ngoài ra, mũ còn phải được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

Một số cửa hàng khuyến khích hỗ trợ người dân đổi mũ cũ lấy mũ mới.

Một số điểm bán còn có chiến lược "hút khách" bằng việc thông báo sẵn sàng đổi mũ thời trang sang hàng chính hãng, hợp quy. Theo đó, khách hàng được hỗ trợ 20.000 đồng vào chiếc mũ mới. "Chúng tôi làm thế để khuyến khích người dân đổi mũ mới, hợp quy mà không thấy tiếc rẻ chiếc mũ cũ ", chủ cửa hàng lý giải.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, những mũ hợp quy đều được gắn dấu hợp quy (CR) và phê chuẩn của cơ quan thử nghiệm. Tem hợp quy là mẫu tem có gắn dấu CR. Ngoài ra, trên bề mặt sản phẩm còn có các thông tin về loại mũ đó. Mua những chiếc mũ như vậy là hoàn toàn đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể sờ vào sản phẩm nếu thấy xốp trong mũ quá mỏng, quá yếu thì không nên mua. Hiện Bộ Công thương đã công bố danh sách hàng loạt công ty có mũ bảo hiểm hợp quy. Người dân có thể tham khảo trên website của Bộ này.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc