Nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ hơn 16 tỉ đồng?

18:14 | 23/03/2014

1,993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/3, tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đăng tải thông tin về việc Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản (Japan Transportation Consultants - JTC) đã hối lộ cho một vài lãnh đạo ngành Đường sắt Việt Nam gần 80 triệu Yên.

Cụ thể, ông Tamio Kakinuma - Chủ tịch JTC thừa nhận, đã đưa hối lộ khoảng 100 triệu Yên (khoảng 978.300 USD) cho lãnh đạo ngành đường sắt các nước Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia, nhằm giành được các hợp đồng tư vấn thiết kế cho những dự án đường sắt sử dụng vốn ODA của Nhật Bản ở các nước này.

Chính vị Chủ tịch JTC đã ký vào biên bản lời khai sau khi bị tổ điều tra thuộc Văn phòng Công tố Tokyo thẩm vấn. Ông Kakinuma khai chi tiết về thời gian cũng như số tiền cụ thể mà JTC đút lót cho các quan chức trên.

Tờ báo Yomiuri Shimbun cũng cho biết, Văn phòng Công tố Tokyo sẽ mở cuộc điều tra hình sự vụ hối lộ này, với tội danh vi phạm luật phòng chống cạnh tranh không công bằng của Nhật Bản ở nước ngoài. Hành vi đưa hối lộ của JTC đã bị Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện từ tháng 4/2013, khi cơ quan này mở cuộc thanh tra báo cáo thuế của doanh nghiệp này.

Cục Thuế Tokyo phát hiện trong báo cáo của JTC xuất hiện những khoản thanh toán trái phép trị giá khoảng 100 triệu Yên trong thời gian từ tháng 2/2008 đến tháng 2/2012. Các khoản này được liệt kê vào phí dịch vụ của tập đoàn. Tập đoàn JTC đã chia nhỏ khoản tiền này và đưa hối lộ đến 40 lần cho các lãnh đạo đường sắt ba nước nói trên.

Hình ảnh công nhân đường sắt Việt Nam trên báo Nhật

Sau lần này, JTC bị phạt 40 triệu Yên (tương đương 391.320 USD) về hành vi khai man chi phí doanh nghiệp. Ngoài ra, Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện thêm, JTC khai man 30 triệu Yên khác, trong đó có 10 triệu Yên đã được trao tay các lãnh đạo ngành đường sắt ba nước trên ngay khi cuộc thanh tra thuế đang diễn ra.

Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu Yên (khoảng 16,4 tỉ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỉ Yên (khoảng 862,8 tỉ đồng) ở Việt Nam; 30 triệu Yên cho 3 dự án 2,9 tỉ Yên ở Indonesia và 20 triệu Yên cho một dự án khoảng 700 triệu Yên ở Uzbekistan.

Tập đoàn JTC bị nghi đã trả tiền lại quả cho 5 quan chức, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, Tập đoàn JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt, như các dự án xử lý cầu yếu, dự án đường sắt đô thị và cả dự án nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến số tiền 80 triệu Yên, sáng ngày 23/3, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Đã nắm được sơ bộ thông tin về việc lãnh đạo JTC thừa nhận hối lộ cho quan chức ngành Đường sắt Việt Nam. Đường sắt Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức hay đề nghị điều tra nào từ phía Nhật Bản, nhưng vẫn chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, làm rõ. Sáng nay, Đường sắt Việt Nam đã họp bàn và thành lập đoàn công tác kiểm tra vụ việc.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đã tiếp nhận thông tin vụ việc thông qua báo chí. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải báo cáo vụ việc trong vài ngày tới. Đồng thời rà soát lại đối với các đơn vị có liên quan về thời gian, thời điểm, những người theo dõi, phụ trách trong thời gian đó.

Đây là lần thứ hai, quan chức Việt Nam bị báo Nhật vạch trần hành vi nhận hối lộ. Trước đó, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây bị kết án 20 năm tù vì nhận hối lộ để Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI) thắng thầu dự án xây dựng tại đại lộ Võ Văn Kiệt ở TP Hồ Chí Minh năm 2008.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc