Muốn chống tiêu cực thi cử, phải đăng ký trước!

18:02 | 24/05/2013

570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Thí sinh được ghi âm, ghi hình nhưng không được phép đi lại tự do, gây mất trật tự phòng thi. Nếu vi phạm điều này, thí sinh vẫn bị xử lý kỷ luật”.

Ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, số thí sinh thi tốt nghiệp năm nay giảm hơn so với các năm trước.

Ghi âm, ghi hình: phải đăng ký mới được … chống tiêu cực

Theo Quy chế bổ sung thi tốt nghiệp năm nay, thí sinh được phép mang thiết bị thu âm, ghi hình không có chức năng truyền phát vào phòng thi. Theo ông Phạm Ngọc Trúc – Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, đây là quy định nhằm mục tiêu tăng cường sự giám sát từ phía thí sinh đối với giám thị coi thi. 

Thí sinh phải đăng ký với hội đồng thi về việc mang thiết bị thu âm, ghi hình.

 

Trước thông tin một số địa phương có quy định, nếu thi sinh muốn mang phương tiện truyền phát vào phòng thi phải báo cáo với cán bộ an ninh trước, điều đó có thể làm mất đi tính chống tiêu cực, ông Trúc giải thích, trong Công văn số 273 có nói rõ, các địa phương và Hội đồng coi thi phải hướng dẫn thí sinh được mang những thiết bị nào. Trên tinh thần đó căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để đưa ra những thiết bị cho thí sinh mang hay không mang vào phòng thi. Theo thông tin, hiện chưa có địa phương nào có yêu cầu Bộ phải hướng dẫn khâu này.

Với câu hỏi “Vậy để thu âm, thu hình với mục đích chống tiêu cực, phạm vi hoạt động của thí sinh đến đâu thì được xem là không phạm quy? Thí sinh không báo trước cho cán bộ an ninh, giám thị về việc sẽ thu âm, thu hình như phổ biến của nhiều địa phương thì có bị xử lý kỷ luật không?”, ông Phạm Ngọc Trúc khẳng định: “Thí sinh được ghi âm, ghi hình nhưng không được phép đi lại tự do, gây mất trật tự phòng thi. Nếu vi phạm điều này, thí sinh vẫn bị xử lý kỷ luật”.

Khẳng định tại cuộc họp báo, ông Khôi cho biết quan điểm của Bộ GD-ĐT năm nay là tập trung những giải pháp nhằm ngăn chặn tiêu cực xảy ra, nhất là ở khâu coi thi, chấm thi.

“Từ thực tế xảy ra ở Trường Đồi Ngô năm trước, Bộ GD-ĐT bổ sung quy định cho thí sinh mang thiết bị điện tử có chức năng thu nhưng không phát trực tiếp vào phòng thi nhằm tăng thêm một kênh giám sát tiêu cực trong phòng thi. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng bổ sung quy định yêu cầu mỗi hội đồng chấm thi có một tổ chấm kiểm tra các môn thi tự luận và chấm song song với tiến độ chấm thi chung ít nhất 5% số bài thi để kịp thời phát hiện sai sót.

Đặc biệt, năm nay Bộ GD-ĐT sẽ thành lập hội đồng chấm thẩm định bài thi tự luận đối với những địa phương, hội đồng thi có dấu hiệu tiêu cực - ông Khôi cho biết những điểm mới của kỳ thi năm nay và nhấn mạnh thêm - Nếu trong quá trình chấm thi phát hiện dấu hiệu thí sinh “làm bài tập thể” sẽ truy lại trách nhiệm của giám thị và thanh tra phụ trách để xử lý kỷ luật”.

Sẽ tổ chức thanh tra đột xuất

Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục và Thanh tra Bộ GD-ĐT có mặt tại cuộc họp báo cho biết kỳ thi năm nay Bộ GD-ĐT có khoảng 10 đoàn thanh tra lưu động làm việc theo nguyên tắc không báo trước, sẽ kiểm tra tại 15 tỉnh thành. Bên cạnh đó, các địa phương phải bố trí thanh tra cắm chốt ở tất cả các khâu, riêng khâu coi thi phải đảm bảo 7-10 phòng thi/thanh tra.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tham gia kiểm tra, thanh tra trong đợt thi tốt nghiệp 2012..

Ngoài ra, nếu trong quá trình chấm thi phát hiện ra có dấu hiệu làm bài tập thể, cán bộ coi thi, giám sát phòng thi, thanh tra, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Cán bộ coi thi nào coi thi không nghiêm túc, để xảy ra chuyện thí sinh chép lẫn của nhau, làm bài tập thể, sau này chấm thi phát hiện ra vẫn quay lại để xử lý kỷ luật.

“Năm nay quy chế quy định các hội đồng chấm thi phải chấm kiểm tra ít nhất 5% bài tự luận, song song với quá trình chấm thi, kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường để điều chỉnh quá trình chấm thi, đảm bảo chấm thi chính xác, khách quan, công bằng. Ngoài ra, lực lượng thanh tra chấm thi cũng được tăng cường. Thanh tra không chấm thanh tra mà chủ yếu tập trung thanh tra việc thực hiện các quy định của quy trình chấm nhằm đảm bảo chấm độc lập 2 vòng thực sự, đảm bảo chính xác, khách quan” - ông Trúc nhấn mạnh.

Về vấn đề đề thi, ông Ngô Kim Khôi, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay giữ ổn định như năm trước, không có thay đổi lớn. Nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi sẽ không quá khó, không quá dài, không có những câu hỏi lắt léo, đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, sẽ vẫn có những câu hỏi phù hợp với các trình độ thí sinh, đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức cơ bản của chương trình sẽ đạt điểm trung bình trở lên.

Ông Vũ Đình Chuẩn, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh thêm việc các trường hướng dẫn học sinh ôn thi bám sát chương trình và sách giáo khoa là tài liệu ôn thi tốt nhất, không nên chạy theo các loại tài liệu tham khảo. Các thầy cô giáo cần hướng dẫn thí sinh để lược bỏ những phần nội dung được Bộ GD-ĐT giảm tải.

Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay theo Cục Khảo thí vẫn giữ ổn định theo phương pháp 3 chung. Đối tượng được tuyển thẳng bổ sung các em tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic, đạt giải cuộc thi Intel isef. Học sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 32A của Chính phủ, học ở đó 3 năm được xét tuyển, học dự bị 1 năm trước khi vào học chính thức.

Học sinh tại các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ được xét tuyển với điểm sàn thấp hơn 1 điểm.

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.