Miếng ăn là miếng nhục!

15:01 | 28/10/2013

1,618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ thông báo cho vào cửa tự do, ăn buffet Nhật Bản miễn phí, hàng nghìn người đã chen lấn tại một cửa hàng sushi mới khai trương trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội).

>> Mời đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến với nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

Ngày 24/10 vừa qua, một cửa hàng sushi mới khai trương trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội), thông báo mở cửa tự do, mời khách ăn miễn phí, nên hàng nghìn người đã đổ về đây gây ùn tắc giao thông. Càng gần giờ ăn, số lượng người đến càng đông, đến mức tràn xuống cả lòng đường, gây ách tắc giao thông. Một số người chen lấn, xô đẩy chỉ với mong muốn dành được một phần ăn cho mình. Nhân viên cửa hàng đã phải làm việc hết công suất, song cũng không thấm vào đâu so với lượng khách đến.

Với số lượng phần ăn giới hạn (sáng và chiều là 180, tối là 280 người) mà lượng khách đến cả nghìn người khiến cho cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải. Quản lý tại cửa hàng cho biết, mặc dù cửa hàng đã chuẩn bị dư ra đến cả nghìn suất ăn, nhưng đến trưa đã phải đi mua thêm nguyên liệu, song cũng chỉ “cầm cự” được đến chiều, buổi tối thì hết đồ ăn hoàn toàn.

Số lượng người đến lên tới cả nghìn trong khi chỉ có vài trăm suất ăn.

Một số khách hàng phàn nàn: “Mình bị những người xung quanh chen lấn, người phía dưới thì đẩy lên, còn bảo vệ thì đẩy xuống khiến mình như bị... ép giò vậy. Phải cố gắng lắm, bám víu lấy bất cứ ai bên cạnh mình mới có thể giữ được chỗ của mình. Dòng người xung quanh thì liên tục xô đẩy, chen lấn, một vài người bị dẫm vào chân hay đẩy quá mạnh phải kêu lên vì tức giận”.

Ngoài cổng chen chúc thì trong quán cũng đông đúc và chen lấn không kém. Nhiều người tham gia chương trình này phản ánh về tình trạng "rất nhiều người lấy đồ ăn nhiều vô tội vạ dù không thể nào ăn hết, họ chen ra khỏi chỗ lấy đồ ăn với gương mặt hả hê. Trong khi đó, những người đang chờ lấy đồ ăn cũng cố gắng chen lấn với gương mặt sốt ruột “như sợ sẽ hết mất đồ ăn”."

Cũng cần phải khẳng định rằng, trong số những người chen lấn, xô đẩy vì miếng ăn kia, có không ít những bạn trẻ có hiểu biết và trình độ văn hóa nhất định; cũng có người xuất thân từ chính mảnh đất Tràng An vốn nổi tiếng về văn hiến và thanh lịch. Thế nhưng hành động xô đẩy, thậm chí là dẫm đạp, xô xát lẫn nhau chỉ vì suất ăn miễn phí đã tạo nên hình ảnh xấu xí về người Việt trẻ nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Việc hàng nghìn người xếp hàng, chen lấn trong các sự kiện dường như đã không còn là chuyện mới ở Việt Nam, tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng những hành động như thế này đang phản ánh văn hóa trong việc xếp hàng cũng như ăn uống của người Việt.

Không ít người đã chán nản so sánh, nếu việc xếp hàng ở các nước tiên tiến gần như là điều bắt buộc - nếu không xếp hàng thì sẽ không được mua, thì ở Việt Nam, một bộ phận giới trẻ lại tỏ ra thờ ơ, thậm chí còn khuyến khích, ủng hộ hình thức mua sắm theo lối tranh giành, chen lấn. 

Hình ảnh tranh nhau lấy đồ ăn tại một bữa tiệc buffet tại TP HCM.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) đã từng khẳng định, việc chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để tranh giành, vơ vét của cải, vật chất không phải là hiếm ở Việt Nam. Những hành vi này ngoài việc thể hiện tính xấu hôi của, “đám đông chỉ chờ kiếm chác” của người Việt thì nó còn cho thấy tính vô tổ chức, tự phát và tính ích kỷ của dân mình.

Cái tính ích kỷ chính là nguyên nhân để gây ra nhiều thói hư tật xấu khác. Mà cái tính này thường trực trong nhiều cá nhân, không cứ gì người dân nông thôn, tỉnh lẻ hay người thành thị.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình còn cho biết, căn nguyên của vấn đề trên là do nhiều nguyên nhân, điển hình là tâm lý tiểu nông đã ăn sâu vào tính cách người Việt, khiến họ chỉ thích thu vén cho riêng mình. Bên cạnh đó là sự rối loạn về giá trị sống, nhiều người không biết cái gì đúng, cái gì sai, phải tôn thờ cái gì, dẫn đến lối sống vị kỷ, coi trọng vật chất. 

Trước đó, dư luận cả nước đã vô cùng xôn xao trước một đoạn video được quay tại một nhà hàng buffet ở TP HCM khi những vị khách tranh nhau lấy đồ ăn tại một nhà hàng. Cao điểm trong clip là khi nhân viên nhà hàng vừa mang món hải sản tươi đến. Anh này chưa kịp đổ ra khay thì cả chục thực khách nam nữ chen lấn la ó, xô đẩy để giành lấy thức ăn đầy đĩa của mình mới thôi.

Theo dõi cảnh tượng trên, phần lớn cư dân mạng nhận xét rằng hành động của những thực khách trong clip đã "làm xấu hình ảnh người Việt Nam" và là nỗi xấu hổ lớn. Giờ lại đến cảnh chen lấn, xô đẩy rồi tranh ăn tranh uống trong cửa hàng sushi tại Hà Nội, khiến không ít người cám cảnh nhắc tới câu: "miếng ăn quá khẩu thành tàn"...

>> Mời đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến với nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng

 

Nhã Anh