Lý do Bộ GTVT rút quy định xử phạt xe không chính chủ

18:32 | 26/07/2013

2,615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến quy định xử phạt hành chính lỗi “không chính chủ”, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam cho hay: “Hiện nay, việc sang tên đổi chủ phương tiện giao thông vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc... cần phải có thời gian để quy định này đi vào cuộc sống”.

>> Xử phạt xe không chính chủ: Các Bộ chưa thống nhất quan điểm

Trước đó, tại Dự thảo lần 6 về Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định rút bỏ quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ và cho rằng nội dung này chưa đủ căn cứ về mặt pháp lý.

Lý giải về việc rút bỏ quy định này được Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, xét trên thực tiễn công tác xử phạt cho thấy sự tuân thủ các quy định của pháp luật phụ thuộc vào nhận thức của người dân, việc thực thi pháp luật của lực lượng chức năng và các quy định của pháp luật phải cụ thể, dễ hiểu và dễ áp dụng.

Một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay: "Qua thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định 71/2012/NĐ-CP cho thấy, việc xác định đối tượng vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để xử phạt là rất khó khăn".

Quá trình lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt, có rất nhiều Bộ, ban ngành, cơ quan, tổ chức và tỉnh thanh đồng thuận với luồng ý kiến đề nghị không quy định xử phạt xe không chính chủ.

10 Bộ và cơ quan ngang Bộ là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Dân tộc. 16 địa phương  là Phú Yên, Bắc Kạn, Quảng Trị, An Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đắk Lắk, Hậu Giang, Thái Bình, Quảng Bình, Ninh Bình, Yên Bái, Kon Tum, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Lai Châu và 5 tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp là Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Cần có thời gian để người dân sang tên đổi chủ phương tiện trước khi tiến hành xử phạt.

Với quyết định này, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải hoàn toàn trái ngược với ý kiến của Bộ Công an và Bộ Tư pháp. Tại buổi thẩm định bản Dự thảo lần 6, Bộ Công an kiên quyết giữ quan điểm là cần phải xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ.

Ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp (Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nghị định 71 sửa đổi) cho rằng, việc xử phạt xe không chính chủ là đúng và phải đưa vào Nghị định. Việc này Luật đã quy định xử phạt. Tuy nhiên, về thời điểm phạt và mức phạt như thế nào cho hợp lý.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, việc xử phạt xe không chính chủ rất quan trọng và cần thiết đối với các trường hợp như trộm cắp, buôn bán ma túy, tai nạn giao thông chết người… Với luồng ý kiến này, đồng thuận có Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng có 21 địa phương biểu quyết cho việc xử phạt là Đà Nẵng, Bến Tre, Thái Nguyên, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hà Giang, Điện Biên, Trà Vinh, Hải Phòng, Sơn La, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Lào Cai, Hà Tĩnh, Cà Mau, Tuyên Quang, Bắc Giang và Tiền Giang.

Xung quanh ý kiến trái chiều về quy định xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Quy định đưa ra phải có chế tài và phải có tính khả thi. Việc quy định chuyển quyền sở hữu phương tiện cũng cần có chế tài để chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, hiện nay việc sang tên đổi chủ đang còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Nhiều phương tiện được mua bán nhiều lần qua nhiều chủ, để sang tên phải tìm chủ cũ, nếu không tìm được chủ cũ thì phải viết giấy cam kết… việc này sẽ mất rất nhiều thời gian. Do vậy cần phải có thời gian để quy định này đi vào cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trước đây người dân không có thói quen “sang tên đổi chủ phương tiện”. Có thời điểm, Nhà nước còn đưa ra quy định, mỗi người dân chỉ được đăng ký một phương tiện nên dẫn tới tình trạng chủ phương tiện nhờ người khác đứng tên đăng ký… Do vậy, cần phải tạo điều kiện để người dân có thời gian sang tên đổi chủ phương tiện rồi mới đưa vào xử phạt được.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Mạnh Hùng, rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông và người dân cho rằng: Hiện nay còn rất nhiều phương tiện giao thông đã được mua bán, chuyển nhượng qua nhiều đời chủ. Có xe thì tìm chủ rất dễ nhưng cũng có xe thì rất khó khăn trong việc tìm chủ cũ. Thậm chí nhiều chủ phương tiện đã mất, sống ở nước ngoài không thể nào xin xác nhận hay giấy mua bán, ủy quyền... Vì vậy, trước khi áp dụng quy định xử phạt lỗi không chính chủ, nên lùi thời gian xử phạt để người dân đi chuyển nhượng quyền sử dụng phương tiện của mình.

Còn ông Khuất Việt Hùng - Quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, trước mắt cần tập trung vào việc xử lý những lỗi tường minh, tăng hiệu quả và hiệu lực của những người thực thi công vụ.

Theo ông Khuất Việt Hùng, trong phương án về quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt mà Bộ Giao thông Vận tải trình lên Chính phủ ghi rõ, trước mắt không xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ, chờ đến khi chúng ta có được điều kiện tốt nhất về mặt cơ sở dữ liệu sẽ điều chỉnh, sửa đổi bổ sung Nghị định.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng đưa ra phương án là chỉ khi nào phương tiện gây tai nạn thì lúc đó mới truy cứu đến nguồn gốc xe có chính chủ hay không.

Trước hai phương án này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ cả phương án, khi các thành viên Chính phủ thống nhất phương án nào thì Chính phủ sẽ ban hành Nghị định theo hướng đó.

Đ.Vũ - T.Minh 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc