"Luật rừng" thống trị ở lãnh địa vàng

17:17 | 27/04/2014

4,433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau sự cố nhiều phu vàng bỏ mạng ở các hầm lò thổ phỉ, công nhân tìm cách trốn thoát khỏi “địa ngục trần gian” vì bị ép lao động khổ sai, trở lại đất vàng Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam chúng tôi tận mắt chứng kiến sự tàn phá tài nguyên rừng còn nghiêm trọng hơn những gì đã biết, nghe và thấy. Vì sao các trùm “máu mặt” vẫn đứng ra điều khiển từ xa hoạt động tận thu vàng trái phép và các doanh nghiệp đã hết thời hạn giấy phép vẫn ung dung khai thác vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải.

"Vàng tặc" thay lực lượng chức năng giữ rừng?

Ngay từ lối dẫn vào “tử địa” bãi vàng 39 của xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn đã được canh gác cẩn mật, người lạ khó mà tiếp cận hiện trường. Sự thật phũ phàng là “vàng tặc” đã làm thay nhiệm vụ của các lực lượng chức năng là kiểm soát người, phương tiện vào cửa rừng này.

Nhiều cây gỗ đã bị lấp xuống đất do mở đường trái phép vào rừng phòng hộ Đắk Mi.

Vượt qua sông Nước Mỹ khô khốc nước, có vô số lối mòn kiểu con lươn bò dẫn vào rừng phòng hộ Đắk Mi. Hơn 30 phút luồn lách qua nhiều góc gách, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được “tử huyệt” vào bãi vàng 39 – xã Phước Hòa nhanh nhất.

Cả khu rừng ẩm ướt, chằng chịt dây leo bụi rậm, không một bóng người. Leo núi hơn vài cây số, rê từng bước nặng nề, mồ hôi vã như tắm, có lúc ý nghĩ rút lui thoảng xuất hiện trong đầu. Thế nhưng, lấy hết sức bình sinh, cuối cùng chúng tôi cũng vào được tận nơi. Từ trong lán trại đơn độc giữa rừng, một gã thanh niên để tóc dài, thân hình xăm chi chít xồng xộc bước ra quát: “Ai cho tụi bay vào. Người của S. “râu” mới vào đây đã bị chúng tao thu súng rồi. Tao nói trước, không có quay phim chụp ảnh gì ở đây hết”.

Chúng tôi nói: “Đây đâu phải là khu vực cấm, mấy anh không có quyền. Nếu bên trong không khai thác vàng, mắc mớ gì phải chốt giữ ở đây?”

Người thanh niên tự giới thiệu tên Dũng (quê Thanh Hóa) cho biết: “Sếp Q. “bớp” bảo vậy, không cho người lạ vào. Đất nào cũng có luật hết. Mời anh xơi nước rồi về, bên trong chưa làm gì cả. Khi nào có sự đồng ý của sếp, tao mới cho vào”.

Một lán trại dưng trái phép và treo bảng “Vô phận sự miễn vào" tại bãi 39 – xã Phước Hòa.

Mọi ngóc ngách vào bãi 39 đã được “vàng tặc” canh gác cẩn thận nên chúng tôi không thể nào vào được hiện trường, mà theo người dân địa phương phản ánh là bị tàn phá. Bên lán trại chứa lương thực, thực phẩm phục vụ cho phu vàng khai thác dài ngày, 2 thanh niên theo dõi từng động tác nhất cử nhất động của chúng tôi.

Qua lời kể của “vàng tặc”, chủ bãi vàng 39 này là của Q. “bớp”. Biệt danh Q. “bớp” là ai, ông này có thế lực như thế nào mà thuê người vào giữ cả bãi vàng trái phép, chỉ có người dân địa phương và cán bộ của huyện Phước Sơn mới nắm tường tận.

Thông tin từ người dân, ở bãi 39 có hàm lượng vàng lớn, nhiều năm nay, không ít doanh nghiệp “dòm ngó” chạy giấy phép hoạt động, nhưng vượt quá thẩm quyền của tỉnh. Một thời gian dài, người của S. “râu” – một ông trùm thổ phỉ khét tiếng trên đất Phước Sơn đã thâu tóm bãi vàng này. Thế nhưng, sau khi chính quyền đưa lực lượng đến truy quét gắt gao, tình trạng khai thác trái phép đã tạm lắng xuống.

Lợi dụng cơ hội này, nhờ sự “tạo điều kiện” của địa phương, Q. bớp đã thuê người nhảy vào chiếm lãnh địa, đẩy phe S. râu ra ngoài.

Ông Nguyễn Viễn – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Quảng Nam cho biết: Do thiếu kinh phí truy quét bãi 39 thường xuyên nên địa phương đã cho Q. “bớp” vào bỏ chi phí thuê người giữ bãi. Ông Viễn không nắm cụ thể là UBND huyện Phước Sơn cho người vào giữ bãi bằng miệng hay văn bản. Có điều từ ngày “thống trị” bãi này, người của Q. “bớp” đã ngày đêm phá nát rừng, ồ ạt tận thu vàng trái phép.

Đây là những thanh niên chốt chặn, cấm phóng viên vào bãi vàng 39.

Phá rừng đào vàng...

Nếu tính từ bờ sông Nước Mỹ lên bãi vàng 39 - xã Phước Hòa, đường mở chỉ dài gần 5km, rộng hơn 1m, nhưng các loại xe leo dốc địa hình như Win, Minsk vẫn có thể vận chuyển hàng hóa, dụng cụ, thiết bị máy móc khai thác vàng vào đến tận nơi. Đường thông kéo theo hệ lụy vô số cây cổ thụ bị triệt hạ không thương tiếc. Dọc bìa rừng, nhiều phách gỗ cưa tròn, rọc phách nằm la liệt. Vùng sinh cảnh rừng phòng hộ Đắk Mi ngày càng nghèo đi. Núi lở, nước  sông Nước Mỹ ô nhiễm nhuốm màu gạch. Đây là cái giá phải trả của tình trạng khai thác vàng trái phép tái diễn liên tục nhiều năm.

Xót hơn năm 2013, bãi 39 này đã cướp đi sinh mạng của 3 phu vàng quê ở Thái Nguyên. Máu, nước mắt đã đổ xuống đất, nhưng bao người vẫn không từ bỏ giấc mơ đổi đời. Trước “điểm nóng” vàng lậu ở khu vực bãi 39, trước Tết Nguyên đán, hàng loạt chiến sĩ công an địa phương đã cắt cử vào hiện trường chốt chặn, truy quét hơn 3 tháng ròng, song đến nay tình hình vẫn rất phức tạp.

Đoàn các lực lượng chức năng đi truy quét vàng tặc.

Trong Báo cáo của đoàn công tác liên ngành huyện Phước Sơn về kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn diễn ra từ 25/3 đến 6/4 (số 02/BC-ĐCTLN, ngày 7/4/2014), chỉ có vài chữ đề cập, có biểu hiện tái khai thác trái phép tại bãi 39 – xã Phước Hòa. Thực tế là nơi đây, “vàng tặc” đã hoành hành công khai, thậm chí kiểm soát luôn bãi.

Các đối tượng đang tuyển vàng trái phép.

Về việc mở đường trái phép, tài nguyên rừng bị xâm hại nghiêm trọng trong khu vực 38, 39 – xã Phước Hòa, ông Trần Lanh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phước Sơn khẳng định: “Tôi chưa nghe anh em kiểm lâm đi trong đoàn công tác liên ngành của huyện thông tin. Đây là khu vực “nóng” nhất về khai thác khoáng sản. Bất cứ hành vi mở đường nào xâm hại vào rừng phòng hộ đều là sai hết”.

Khi phóng viên nêu đối tượng lộng hành táo tợn trong khu vực 39, ông Hoàng Hoa – Chánh văn phòng UBND huyện Phước Sơn cho biết, không hề hay biết vì chưa thấy đoàn công tác liên ngành đả động. Từ trước tết, lực lượng công an huyện, dân quân xã đã cắt cử từ 5-7 đồng chí chốt chặn liên tục hơn 3 tháng trời, nhưng giờ đã rút hết quân về vì… thiếu kinh phí.

“Địa phương đã nhiều lần xin tỉnh chi phí truy quét vào bãi vàng này nhưng chưa giải quyết nên bây giờ lực lượng chức năng của huyện chưa thể làm gì được. Tôi sẽ trao đổi lại với đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực này để có hướng chỉ đạo truy quét” – ông Hoa nói.

Các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Phước Sơn không biết, hay giả vờ không biết trước “điểm nóng” bãi vàng 39?

Dư luận ở Phước Sơn lâu nay luôn xầm xì, đây là bãi vàng có “số má”, được bảo kê, dung túng suốt thời gian dài của một số cán bộ địa phương. Còn chúng tôi, qua những gì thấy và nghe, đã phần nào giải mã được những bí mật ở bãi vàng 39.

Ai đã cho người của Q. “bớp” ngang nhiên hành xử theo kiểu “luật rừng” ở bãi vàng này? Chỉ có người trong cuộc mới biết và dư luận đang chờ câu trả lời của tỉnh Quảng Nam.

Trong đợt truy quét từ ngày 25/3 đến 6/4, đoàn công tác liên ngành của huyện Phước Sơn đã phát hiện 6 tổ làm vàng trái phép tại xã Phước Đức, phá hủy 15 máy nổ, 7 lán trại. Tại Khu bảo tồn thiên nhiên sông Thanh vẫn còn 6 xe múc ở khu vực suối ĐăkRing, khe Lào thuộc địa phận huyện Nam Giang. Kiểm tra khu vực bãi Đá (xã Phước Hiệp) phát hiện tổ làm vàng có 10 lao động khai thác vàng lậu…

Tuy nhiên, báo cáo kết quả truy quét không hề đả động đến bãi vàng 39 – xã Phước Hòa.

     

          Tam Phúc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc