Khó hiểu vụ thẻ cào MobiFone nhập lậu từ Trung Quốc vẫn nạp được tiền (!?)

07:04 | 27/02/2014

1,448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Văn Bắc, Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái khẳng định, qua kiểm tra thực tế bằng cách cào thử một số thẻ trong thùng hàng bị thu giữ, nhập vào điện thoại mạng MobiFone thì giá trị tài khoản trong điện thoại tương ứng với mệnh giá thẻ được xác nhận ngay. Thử cách khác, một số máy đã khóa chiều gọi đi do hết sạch tiền, nạp thẻ "tang vật" thì sau đó gọi bình thường.

Vào trung tuần tháng 1/2014, trong khi làm nhiệm vụ giám sát hành lý của hành khách xuất nhập cảnh, Đội Thủ tục hàng hóa XNK II - Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (HQMC) phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái phát hiện 1 thùng carton là hàng hóa thuộc diện hành lý của khách nhập cảnh có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng nhập lậu không khai báo. Khi lực lượng chức năng tiến hành các thủ tục đưa hàng về khu vực kiểm tra, đối tượng được cho là chủ thùng hàng đã lập tức bỏ chạy.

Qua kiểm tra cho thấy, trong thùng carton có chứa 24.900 chiếc thẻ cào nạp tiền điện thoại di động nhãn hiệu MobiFone, trên mặt mỗi thẻ ghi mệnh giá 100.000 đồng, giá trị thẻ nạp tiền đến hết ngày 31/12/2015. Tổng trị giá lô hàng ước tính là 2.490 triệu đồng. Do đây là loại hàng hóa đặc biệt, hầu như không có trong danh mục XNK tại các cửa khẩu khu vực Móng Cái bao giờ, việc xử lý tiếp theo cần phải tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên ngành, đặc biệt là nhà mạng MobiFone.

 

Thẻ cào điện thoại là thứ hàng hóa không thể làm giả để có giá trị thật.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Chi Cục phó HQMC cho biết, ngay khi phát hiện lô hàng trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã có Công văn số 11/HQMC-TT2 đề nghị Chi nhánh thông tin di động MobiFone Quảng Ninh 2 - Trung tâm thông tin di động khu vực 5 phối hợp kiểm tra thực tế.

Đến ngày 11/2, Công ty thông tin di động MobiFone Quảng Ninh 2 đã có công văn phúc đáp với cùng một nội dung, đại ý khẳng định lô hàng 24.900 thẻ mệnh giá 100.000 nhập lậu này không phải do công ty phát hành. Còn trong quá trình kiểm tra thực tế, nhà mạng này cho rằng, số thẻ này không phải do MobiFone cung cấp, có thể chúng được sản xuất giả nhằm mục đích lừa đảo khách hàng.

Tuy nhiên, cách giải thích này rất khó thuyết phục. Ông Nguyễn Văn Bắc khẳng định, qua kiểm tra thực tế bằng cách cào thử một số thẻ trong thùng hàng bị thu giữ, nhập vào điện thoại mạng MobiFone thì giá trị tài khoản trong điện thoại tương ứng với mệnh giá thẻ được xác nhận ngay. Thử cách khác, một số máy đã khóa chiều gọi đi do hết sạch tiền, nạp thẻ "tang vật" thì sau đó gọi bình thường.

Các chuyên gia đầu ngành Viễn thông cũng xác nhận, không thể có chuyện thẻ giả nhưng có giá trị thật được. Tuy mỗi nhà mạng đều có cách thức riêng để in mã code nhưng đều có quy chuẩn bảo mật như nhau. Chúng không theo tuần tự, phải đến hàng chục tỷ phép tính loại trừ may ra mới có 1 thẻ trùng lặp. Ngoài mã code còn có sê ri thẻ, tất cả đều phải đồng bộ với dữ liệu tổng đài, database. Họ khẳng định không thể làm giả được. Còn nếu thẻ giả nhưng giá trị mệnh giá có thật thì chắc chắn phải có sự chấp nhận của tổng đài.

Hiện nay, HQMC cho biết, MobiFone đã khóa toàn bộ mã số của 24.900 chiếc thẻ lậu nói trên. Ngày 20/2, HQMC đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Công an TP Móng Cái tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc