Kết luận việc xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc

13:52 | 25/04/2013

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, việc triển khai xây dựng nút giao thông tại khu vực này là theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chiều 23/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chấp thuận phương án xây cầu vượt nút giao Ô Chợ Dừa trên không qua Đàn Xã Tắc, dù trước đó nhiều chuyên gia lo ngại công trình sẽ ảnh hưởng tới di tích. 

Theo đó, cầu vượt dài 631m, rộng 14,5m với 4 làn xe. Cầu cách nhà dân 5m và có tường chắn để giảm tiếng ồn. Hai trụ cầu cách nhau 62m nằm bên ngoài khu vực bảo tồn Đàn Xã Tắc. Từ trên không, mép cầu vượt sẽ chờm vào khu vực thảm cỏ hiện đặt tảng đá dấu tích của Đàn Xã Tắc là 1,5m.

Xét về các mặt kỹ thuật, không gian kiến trúc, cảnh quan, giải phóng mặt bằng và bảo tồn di sản, Chủ tịch UBND Hà Nội đồng tình phương án kiến trúc cầu vượt qua nút giao Ô Chợ Dừa do Ban quản lý dự án trọng điểm giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) đệ trình, được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thẩm định.  

UBND TP Hà Nội giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn đầu tư xây dựng CCIC tổ chức thiết kế để đưa ra nhiều phương án ngầm, nổi khác nhau nhằm xem xét và lựa chọn phương án tối ưu.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khẳng định, phương án xây cầu vượt nhìn chung đã cơ bản đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ đề ra là đúng với quy hoạch được duyệt, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng và giao thông, không xâm hại đến khu vực bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Cầu vượt đi qua Đàn Xã Tắc nằm trong quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Tuy nhiên, qua xem xét các phương án thiết kế cụ thể và lắng nghe ý kiến của các nhà chuyên gia, các nhà sử học, văn hóa, các ý kiến đóng góp qua công luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã quyết định giao chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị Tư vấn phối hợp với các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện và lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo đúng quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, giao thông nhưng vẫn phải đảm bảo bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc, tôn tạo khu di tích, hài hòa cảnh quan kiến trúc và đảm bảo điều kiện sống của các nhà dân trong khu vực.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu: “Phương án phải vừa đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt, vừa có thể đảm bảo bảo tồn di tích Đàn Xã tắc lâu dài. Ngoài ra, chủ đầu tư phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các hiệp hội, các nhà khoa học, các nhà sử học, văn hóa và ý kiến cộng đồng. Cùng với đó, Chủ đầu tư cũng phải xin ý kiến thỏa thuận của các Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để sớm trình UBND Thành phố phê duyệt ngay trong tháng 5/2013, đồng thời công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng".

Thiên Minh