Hỗ trợ các nạn nhân vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ

06:46 | 13/10/2013

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 12/10, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức buổi họp báo về sự cố nổ phân xưởng sản xuất pháo hoa thuộc xí nghiệp 4 của nhà máy hóa chất Z121. Tính đến 18h cùng ngày, ít nhất có 20 người tử vong (19 công nhân và một người dân).

>> 19 người thiệt mạng trong vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ

Theo Trung tướng Lê Thanh Bình – Chính ủy Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, sự việc xảy ra vào lúc 7h45 ngày 12/10 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhà máy, ảnh hưởng tới tinh thần tư tưởng của toàn thể cán bộ và nhân dân. Sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng tham gia chữa cháy, cứu hộ đã được điều động lên tới hàng trăm người từ Bộ Tư lệnh quân khu 2, Công an tỉnh Phú Thọ, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy... Sau gần 5 tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hộ mới khống chế được đám cháy.

Một nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ.

Vụ nổ đã khiến ít nhất 20 người tử vong (trong đó có 19 nạn nhân là công nhân và một người là dân thường). Hiện chính xác số nạn nhân bị thương, phải đi cấp cứu vẫn chưa xác định được.

Trước sự cố trên, Trung tướng Lê Thanh Bình yêu cầu nhà máy làm tốt công tác chính sách đối với các công nhân tử vong, đồng thời chỉ đạo nhà máy Z121 phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn đảm bảo đưa thi hài các công nhân về địa phương để gia đình tổ chức an táng. Các đơn vị liên quan khẩn trương thống kê toàn bộ thiệt hại của nhân dân để có mức đền bù thỏa đáng.

Hiện Bộ Tư lệnh quân khu 2 hỗ trợ 5 triệu đồng tới mỗi gia đình có người tử vong, 3 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương. Bộ quốc phòng cũng hỗ trợ 5 triệu đồng đối với gia đình có người thiệt mạng và 3 triệu đồng đối với mỗi người bị thương.

Theo ông Võ Hoàng Hiển - Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng cho biết, hiện Bộ Quốc phòng đang triển khai tất cả các biện  pháp để khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời vẫn có phương án dự phòng nếu tiếp tục còn xảy sự cố. Bộ Quốc phòng hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 50 triệu đồng; mỗi người bị thương 10 triệu đồng.

Một chiếc ô tô đỗ trong gara cách hiện trường 300 mét bị ngọn lửa thiêu rụi.

Liên quan đến các nạn nhân trong vụ tai nạn, bác sĩ Bùi Anh Giao – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ khẳng định: “Tính đến 20h cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ đã tiếp nhận 38 bệnh nhân trong vụ nổ tại nhà máy Z121. Trong số các nạn nhân được đưa đến bệnh viện hiện vẫn còn một ca đang trong tình trạng hết sức nguy kịch, các ca khác đã qua nguy kịch hoặc chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị”.

Nhớ lại thời điểm mới xảy ra vụ nổ, bác sĩ Bùi Anh Giao cho biết, ngay khi nhận được thông tin về vụ việc lãnh đạo bệnh viện đã điều động 4 xe cứu thương cùng đội phẫu thuật và đội cấp cứu cơ động vào hiện trường để ứng cứu. 8h15, lực lượng cứu thương của bệnh viện đã đưa được 7 ca tới viện, các nạn nhân đều trong tình trạng bỏng nặng, ngạt sang chấn tinh thần do hoảng sợ. Ngoài ra có một số người bị chấn thương sợ não, gãy chân tay...

“Bệnh viện đã huy động toàn thể cán bộ công nhân viên có nhà gần bệnh viện đến tham gia cấp cứu. Hiện tại đã có 40 lượt người sẵn sàng hiến máu và đã lấy được 20 đơn vị máu để cấp cứu các nạn nhân. Một tổ công tác của Bệnh viện Quân Y 103 và Việt Đức từ Hà Nội do Giám đốc Bệnh viện dẫn đầu cũng đã có mặt tại thị xã Phú Thọ để phối hợp cấp cứu các nạn nhân.

Nhóm PV PetroTimes