Hãy làm bạn với con

06:30 | 18/04/2013

887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đối với trẻ ở khối lớp 6, đây là năm chuyển tiếp vô cùng quan trọng khi các con bước vào lứa tuổi vị thành niên với nhiều thay đổi về thể chất, tình cảm, nhận thức, các mối quan hệ, cách xử sự… Nằm trong Dự án “Cùng con vẽ tương lai”, hội thảo “Làm bạn với con” do Trường phổ thông liên cấp OLYMPIA tổ chức đã đề cập tới những tình huống, cách ứng xử trong những câu chuyện thường nhật ở cuộc sống giữa cha mẹ và con cái, làm sao mục đích cuối cùng là để cha mẹ và con cái có một tiếng nói chung. Cha mẹ có thể trở thành một người bạn thân của con, nhưng quan trọng hơn là người định hướng cho con sau này.

Trường phổ thông liên cấp OLYMPIA được thành lập từ năm 2010, là sự kế thừa và phát triển của hệ thống giáo dục Dream House, trường có 3 cấp học từ tiểu học tới trung học phổ thông. Với sứ mệnh đào tạo thế hệ những người Việt trẻ tự tin có đủ trí thức, tài năng và nhân cách, sẵn sàng hội nhập quốc tế, nhà trường đã đặt mục tiêu cho chương trình giáo dục học sinh: “Không chỉ là kiến thức, OLYMPIA chuẩn bị hành trang cho học sinh trong suốt 12 năm theo học tại trường”.

Triết lý giáo dục của nhà trường được xây dựng trên cơ sở khoa học của thuyết “Trí thông minh đa dạng - Multiple Intelligences” của Giáo sư Howard Gardner (Đại học Havard). Đây là một triết lý rất nhân văn, coi trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân và sự phát triển hài hòa của cộng đồng. Triết lý này là kim chỉ nam, quyết định văn hóa nhà trường, mô hình, cách thức quản lý, phương pháp giáo dục và tổ chức hoạt động của nhà trường.

Học sinh khối lớp 2 tham dự buổi sinh hoạt cuối tuần

Về dự án này, lần đầu tiên cha mẹ được nghe những tâm sự chia sẻ của các con trong các câu hỏi tình huống được quay lại thành một video clip như: Khi mắc lỗi con sẽ làm gì và con muốn người lớn làm gì? Con muốn nói gì với cha mẹ khi con biết mình mắc lỗi? Những chia sẻ ngô nghê của các con ở tuổi mới lớn này khiến không ít phụ huynh bất ngờ khi con mình có những suy nghĩ như vậy. Các con muốn cha mẹ đầu tiên là không mắng nhiếc con, sau đó bình tĩnh nghe con giải thích, muốn cha mẹ đặt mình vào vị trí khi cũng làm sai như con… Nhiều suy nghĩ của trẻ vừa ngây ngô vừa sâu sắc khiến không ít phụ huynh ngạc nhiên. Thậm chí có em học sinh còn tuyên bố: Con sẽ bỏ nhà đi nếu bố mẹ mắng mỏ quá… khiến không ít phụ huynh sẽ có những suy nghĩ hoang mang và cảm thấy việc làm bạn với con là vô cùng cần thiết.

Trong buổi trò chuyện, có những phụ huynh than phiền về sở thích đọc truyện tranh của con mình trong khi thư viện nhà trường, ở nhà có nhiều sách văn học, truyện nổi tiếng. Tuy nhiên, cô giáo Văn của các con lại cho rằng, các con thích đọc truyện tranh, có nghĩa là các con đã có sở thích đọc, từ bé có thể các con thích đọc truyện tranh, truyện nhiều hình ít chữ nhưng theo thời gian các con sẽ thay đổi sở thích, đọc các truyện nhiều chữ hơn, có tính văn học hơn. Không chỉ thế, những câu chuyện trong những cuốn truyện tranh các con đọc như “Doremon”, “Nhóc Maruko”… với những câu chuyện rất nhân văn trong đấy, các con cũng học được rất nhiều trong cách ứng xử với thầy cô, bạn bè.

Những chia sẻ hữu ích này của cô giáo khiến các bậc phụ huynh có cái nhìn thiện cảm hơn về việc ngoài giờ học các con cắm cúi vào các cuốn truyện tranh. Như cô Phạm Minh An, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học nhà trường dí dỏm chia sẻ về những nguyên tắc trong gia đình: Con đọc truyện gì, nghe nhạc gì, xem chương trình gì cha mẹ cũng cố gắng đọc, nghe, xem những thứ ấy. Con học bài thì cả nhà cùng vặn nhỏ tiếng hoặc tắt tivi.

Cô An cho rằng, trong gia đình cũng cần có sự công bằng. Không nên một mình con ngồi học còn cả nhà ngồi xem tivi, nói chuyện, ăn uống rôm rả, như thế dễ gây phân tán cho con trẻ. Muốn làm bạn được với con cha mẹ cũng phải hy sinh rất nhiều những sở thích cá nhân của bản thân. Ban đầu mình đọc, nghe, xem những thứ con đang quan tâm để hiểu được sở thích, tư duy của con. Sau đấy mình sẽ có những định hướng, nhận xét và lời khuyên dành cho con. Khi cha mẹ và con cái cùng nói được về một vấn đề như cùng một quyển truyện con đọc, một bài hát con thích hay một chương trình truyền hình con đang đam mê thì mới có thể hiểu con, làm bạn được với con.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Tâm lý học, Viện Tâm lý, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, trẻ em ngày nay suy nghĩ và tâm sinh lý khác hơn nhiều so với thế hệ trước đây. Không nên áp đặt trẻ, bắt trẻ làm theo ý mình mà hãy cởi mở tâm sự, chia sẻ xem các con mong muốn được làm gì, giáo dục trẻ theo hướng tôn trọng sở thích cá nhân nhưng phải trong chừng mực chung, sau đó cha mẹ sẽ có những lời khuyên, định hướng cho trẻ, vẫn khuyến khích năng khiếu, sở thích cá nhân của con. Bởi khi có năng khiếu có đam mê con trẻ sẽ làm tốt hơn.

Thanh Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.