Hai cặp vợ chồng thiệt mạng trong vụ cháy ở khu Zone 9

07:00 | 20/11/2013

892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
6 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy ở khu Hợp tác xã Zone (ở số 9 đường Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì có đến hai cặp vợ chồng. Họ đều là những nông dân hiền lành vì cuộc sống mưu sinh phải bỏ quê lên thủ đô làm thợ xây, thợ hồ...

Hai cặp vợ chồng xấu số là vợ chồng anh Nguyễn Phú Trì (40 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Bảy (38 tuổi); vợ chồng anh Nguyễn Văn Chí (34 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Hạnh (32 tuổi, cả 4 người đều ở xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội).

Có mặt tại Nhà xác Bệnh viện Quân y 108 Hà Nội, anh Nguyễn Phú Tuân (ở xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, người thân nạn nhân Nguyễn Phú Trì) nghẹn ngào trong nước mắt khi phải chứng kiến nhiều người thân của mình bị tử vong trong vụ cháy tại Hợp tác xã Zone. Anh Tuân nói: "Hơn một tháng trước, hai vợ chồng anh Trì và chị Bảy vào làm thợ xây tại khu vực Hợp tác xã Zone. Khoảng 15h hôm nay (19/11), anh Tuân nhận được hung tin về việc hai người gặp nạn. Khi tới nơi thì được thông báo rằng cả hai đã chết ngạt và được chuyển qua nhà xác".

Chị Nguyễn Thị Hoan trong nỗi đau mất đi hai người thân.

Theo những người may mắn sống sót trong vụ hỏa hoạn, vào thời điểm xảy ra vụ việc chiều nay, vợ chồng anh Trì đang thi công phần cách âm tường của quán bar. Đến 14h30 cùng ngày thì xảy ra hỏa hoạn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đông, công nhân làm thuê cùng hai cặp vợ chồng xấu số cho biết, cả hai cặp vợ chồng đều làm thợ xây thuê cho các công trình xây dựng. Trong tổ công nhân của 4 người còn có nạn nhân Nguyễn Phú Hải là cháu của hai vợ chồng chị Bảy và anh Trì.

“Vợ chồng anh Trì lấy nhau được gần 20 năm đã có với nhau một con trai và một con gái. Do cuộc sống khó khăn nên hai vợ chồng rủ nhau lên thành phố làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống. Khoảng hơn một tháng trước, hai vợ chồng anh Trì nhận được mối vào làm thợ xây tại khu nhà bỏ hoang của Hợp tác xã Zone. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, chị Bảy và anh Trì đang thi công phần cách âm tại một quán bar” – anh Đông cho hay.

Còn vợ chồng anh Nguyễn Văn Chí và chị Nguyễn Thị Hạnh cũng ở xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai. Do kinh tế khó khăn nên vợ chồng anh Chí và một số người trong làng lên Hà Nội làm nghề xây dựng. Vợ chồng anh Chí cũng mới được thuê vào làm thợ xây với vợ chồng anh Trí cách đây hơn 2 tuần.

“Gia đình vợ chồng anh Chí thuộc diện khó khăn ở xã Yên Sơn. Hai vợ chồng anh Chí có một cô con gái 13 tuổi, hiện đang ở nhà với ông bà nội ở quê” – một người nhà nạn nhân cho hay.

Là một trong những người cùng một lúc mất đi hai người thân trong gia đình, chị Nguyễn Thị Hoàn gào thét gọi tên người thân trong Nhà xác Bệnh viện. Người phụ nữ này đã mất đi người anh trai và đứa cháu ruột Nguyễn Văn Hải. "Thằng Hải còn chưa vợ con lại là con trai duy nhất trong nhà. Bố nó mất sớm, chị gái đi lấy chồng...” - chị Hoàn than thở.

Cũng theo các công nhân làm cùng các nạn nhân, nguyên nhân cháy là do bất cẩn trong quá trình hàn xì khiến lửa bắn vào mút cách âm dẫn đến cháy. Do vật liệu cháy là mút và xốp nên có rất nhiều khói đen, các nạn nhân hít phải luồng khói dày đặc này dẫn đến tử nạn. Ngoài các công nhân tử vong còn có 6 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy khi vào cứu hộ không đeo mặt nạ chống độc cũng bị ngạt thở phải đi cấp cứu.

Theo lời ông Đông cho biết thêm, do vụ hỏa hoạn xảy ra gần cửa ra vào nên khi xảy ra cháy toàn bộ công nhân đang làm việc bên trong không kịp chạy thoát. Chỉ có duy nhất một công nhân đứng trông đồ đạc bên ngoài thấy lửa cháy đã vội chạy ra ngoài và tri hô cho người dân biết.

Là một trong những thợ hàn đầu tiên phát hiện đám cháy, anh Kiên kể lại, khi đang làm việc thì tôi phát hiện trần nhà bốc khói nghi ngút, lửa bùng cháy. Ngay sau đó, 4- 5 người thợ hàn hô hoán nhau bỏ chạy. Tuy nhiên, khói đặc và lửa bốc cao khiến họ không thể làm gì hơn dù biết chắc còn một nhóm thợ xây bên trong.

Theo anh Kiên, lửa bùng lên khoảng 10 phút thì xe chữa cháy xuất hiện. Lực lượng chức năng đã phong tỏa khu vực, đục thủng trần nhà để tìm cách tiếp cận đám cháy. Tới 19h cùng ngày, lực lượng cảnh sát đã niêm phong quán bar nơi xảy ra hỏa hoạn.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Thùy – Phó Giám đốc Công an Hà Nội, hiện cơ quan công an đã niêm phong hiện trường và ngày 20/11 tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Nơi xảy ra vụ hỏa hoạn là khu nhà của Hợp tác xã Zone.

Thiếu tướng Trần Thùy cũng cho biết, đám cháy nhanh chóng lan rộng, lửa bốc lên dữ dội, khói đen bao trùm cả khu Zone, nhà xác của bệnh viện 108 và khu vực xung quanh. Vào thời điểm này, có hàng chục người mắc kẹt tại nơi xảy cháy do khói. Ngay sau khi nhận được tin hỏa họan, lực lượng phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội đã khẩn trương điều động hàng chục chiến sỹ cùng 4 xe cứu hỏa đến hiện trường dập lửa, tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Phó giám đốc Công an Hà Nội và Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Hà Nội đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra. Đến 16h15 phút cùng ngày ngọn lửa đã được dập tắt.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc