Hà Nội cố giảm sức nóng “heo vàng”

10:28 | 28/06/2013

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, so với năm 2012, có thể có tới 9 “điểm nóng” do số học sinh đăng ký vào lớp 1 năm nay tăng đột biến hơn 11.000 em.

Năm nay số lượng “heo vàng” (các em sinh năm 2007) vào lớp 1 dự kiến hơn 125.000 trẻ em khiến cho nhiều phụ huynh càng thêm lo lắng. Để giảm tình trạng phụ huynh chen lấn xin học cho con tại một số “trường nóng”, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tiến hành công khai phương án, chỉ tiêu, thời gian tuyển sinh và phân tuyến hợp lý.

Hà Nội quyết tâm không để "cổng trường bị đạp đổ".

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chỉ đạo 29 quận, huyện công khai chỉ tiêu tuyển sinh ngay từ đầu tháng 6/2013, thay vì chỉ thông tin đến phụ huynh học sinh 15 ngày trước khi chính thức tuyển sinh như mọi năm. 

Việc tuyển sinh sẽ thực hiện chủ trương "Ba tăng, ba giảm" (tăng quy mô tuyển sinh, chất lượng công tác tuyển sinh, cơ sở vật chất cho các trường; giảm số học sinh trái tuyến, số học sinh trên 1 lớp, số lớp đối với những trường có số lớp quá nhiều). Phó Chủ tịch cũng yêu cầu rà soát kỹ trước khi công bố do lo ngại có thể xảy ra tình trạng điều tra chưa đầy đủ, dẫn tới phát sinh quá tải khi chỉ tiêu giao về không đủ cho các trường tuyển. 

Đến nay, đã có 29/29 quận, huyện, thị xã công khai chỉ tiêu tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6. Các trường mầm non, tiểu học, THCS của Hà Nội bắt đầu tuyển sinh từ 1 - 15/7. Sau ngày 15/7, những trường chưa tuyển đủ sẽ báo cáo lại để các phòng GD-ĐT xem xét tuyển bổ sung cho đủ từ ngày 18 – 20/7.

Mùa tuyển sinh năm ngoái, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non của Hà Nội cũng hết sức nóng đặc biệt là có vụ việc phụ huynh học sinh đã chen lấn, xô đẩy, đạp đổ cổng trường để nộp hồ sơ cho con thi vào lớp 1 trường Thực Nghiệm Hà Nội. Chính tâm lý muốn cho con phải học trường nổi, trường tốt mà nhiều phụ huynh đã vất vả chạy vạy xin cho con vào các trường trái tuyến. Và cuối cùng dẫn đến tình trạng nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong khi một số trường lại “quá tải”.

Nhã Anh