Tung đủ "chiêu" hút thí sinh

14:07 | 28/03/2014

1,935 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tặng học bổng, miễn học phí … là một trong nhiều “ưu đãi” được các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tung ra nhằm thu hút thí sinh trong mùa tuyển sinh năm 2014.

Học bổng “khủng” tới 6 tỷ đồng

Năm học 2014 – 2015, Trường ĐH Tân Tạo cấp tối đa 50 suất học bổng cho sinh viên y khoa và 25 suất học bổng mỗi khoa cho các khoa Kỹ thuật, Kinh tế, Nhân văn và Công nghệ sinh học. Nhà trường có học bổng TTU-IMI dành cho sinh viên y khoa với tổng giá trị lên tới 50.000USD. Học bổng TTU-USGI dành cho sinh viên khoa Công nghệ sinh học với tổng giá trị học bổng là 27.500USD… Các loại học bổng này bao gồm Khóa học chuẩn bị U–PREP giúp các sinh viên có cơ hội thực hành tiếng Anh, học các kỹ năng học tập, miễn học phí cho năm đầu tiên, chi phí ăn, ở. Học bổng cho các năm tiếp theo sẽ dựa trên thành tích học tập và tinh thần phấn đấu rèn luyện của sinh viên.

Mùa tuyển sinh 2014, Trường ĐH Hoa Sen dành chính sách học bổng lên đến 6 tỉ 400 triệu đồng, với 120 suất học bổng dành cho các bạn thí sinh đăng ký dự thi vào trường. Chương trình học bổng của ĐH Hoa Sen gồm có 3 loại học bổng: tài năng, khuyến học, vượt khó. Trong số này, cao nhất là 5 học bổng tài năng (4 năm) trị giá 200 triệu đồng/ suất.

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội có mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng dành cho học sinh đạt điểm tuyệt đối (30/30 điểm), thí sinh được 29,5/30 điểm được 10 triệu và thí sinh đạt 29/30 điểm được 5 triệu.

ĐH Hoa Sen đưa ra quỹ học bổng "khủng" với 6 tỷ đồng.

Trường ĐH Thành Tây miễn 100% học phí trong cả khóa học (4 năm) cho 10 sinh viên có nguyện vọng 1 thi vào trường với điểm thi đầu vào 19 điểm trở lên và làm thủ tục nhập học sớm nhất. Chế độ này chỉ duy trì cho các kỳ học có kết quả học tập từ khá trở lên sau đó. Ngoài ra, trường này cũng miễn 100% học phí kỳ học đầu tiên cho 10 sinh viên nhập học sớm nhất có điểm đầu vào ĐH, CĐ từ 17 điểm trở lên và giảm một tháng học phí kỳ học đầu tiên cho 10 sinh viên nhập học sớm nhất vào trường này.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẽ miễn toàn bộ kinh phí đào tạo của khóa học cho những sinh viên là thủ khoa khối A và khối D1, miễn toàn bộ kinh phí đào tạo năm thứ nhất cho sinh viên có điểm thi tuyển sinh đạt 25,5 trở lên...

Trường ĐH Điện lực thông báo tài trợ 10 suất học bổng cho sinh viên xuất sắc đi đào tạo nước ngoài.Tặng thưởng 20 suất học bổng mỗi suất 5.000.000đ cho các thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014, thi vào trường Đại học Điện lực, nhưng tổng điểm thi (kể cả điểm ưu tiên) không dưới 24 điểm.

Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam thông báo hàng năm dành từ 4 - 5 tỷ đồng để cấp học bổng khuyến khích cho sinh viên có kết quả học tập tốt.

Trường ĐH Hà Hoa Tiên sẽ tặng ngay 1 triệu đồng cho sinh viên có điểm cao hơn điểm sàn đầu vào 5 điểm. Sinh viên có nhu cầu làm thêm sẽ được nhà trường bố trí công việc trong thời gian theo học tại trường và cam kết hỗ trợ việc làm tại tập đoàn công nghiệp Pomihoa nếu sinh viên có nhu cầu.

“Hút” thí sinh vào ngành mới

Bên cạnh những “chiêu” hút thí sinh nộp hồ sơ, nhiều trường ĐH, CĐ còn có nhiều “chiêu” mời chào sinh viên vào các ngành mới, khó tuyển sinh. Nhiều trường ĐH đưa ra những học bổng nhằm thu hút thí sinh đăng ký dự thi vào các ngành học mới, chưa được nhiều người biết đến, hoặc để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Trường ĐH Thành Tây thông báo sẽ giảm 10% học phí cho sinh viên học khối ngành Nông Lâm nghiệp của trường - khối ngành trước đó thường xuyên khó tuyển sinh.

Trường ĐH Hoa Sen bổ sung 20 suất học bổng dành riêng cho các thí sinh yêu thích nhóm ngành Khoa học công nghệ và 10 suất học bổng dành riêng cho các thí sinh yêu thích nhóm ngành Thiết kế.

Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) có học bổng trị giá bằng 50% học phí của 4 năm học cho tất cả thí sinh đăng ký vào ngành Văn – Báo chí và Quan hệ công chúng của trường.

ĐH Quốc gia Hà Nội cấp học bổng và miễn phí nhà ở trong ký túc xá cho 30 trong số 60 chỉ tiêu tuyển sinh và chuyên ngành Điện hạt nhân hệ ĐH. Theo đó, 30 thí sinh này sẽ được lựa chọn theo số điểm thi từ cao xuống thấp, những học kỳ sau sẽ dựa trên kết quả học tập của các kỳ trước để xét tuyển học bổng.

Đối với ĐH Đà Nẵng, những sinh viên đạt tổng điểm 3 môn thi từ 27 trở lên sẽ được miễn phí học phí và tiền ký túc xá năm thứ nhất. Ngoài ra những sinh viên này cũng được cấp học bổng năm đầu, chọn ngành học theo nguyện vọng. Trong những năm tiếp theo, thí sinh có kết quả học tập đạt loại giỏi sẽ tiếp tục được hưởng chế độ ưu tiên này.

Trước những ưu đãi của các trường ĐH, CĐ trong đợt tuyển sinh năm 2014, các thí sinh cần tỉnh táo và cẩn trọng trong việc lựa chọn ngành nghề và cơ sở đào tạo uy tín, hiệu quả. 

Khánh An