Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận:

"Sai sót của người làm giáo dục là phải nói về… tiền!”

18:18 | 01/05/2014

1,484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, trích dẫn Nghị quyết 29 Trung ương (Khóa XI), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định việc đổi mới chương trình học cũng như đổi mới sách giáo khoa (SGK) là đặc biệt cần thiết. Ngoài ra, nền giáo dục Việt Nam cũng đã có triết lý, đó là dịch chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển kỹ năng...

Liên quan đến đề án đổi mới chương trình, SGK, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nêu rõ, đề án được Bộ chuẩn bị theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Có thể hiểu, động thái này cũng tương tự như lần chuẩn bị để Quốc hội ra Nghị quyết 40 về chủ trương đổi mới chương trình, SGK vào năm 2000.

"Việc đổi mới chương trình, SGK là việc cần thiết. Vì sao cần thiết thì các bạn nghiên cứu Nghị quyết 29 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo sẽ thấy chúng ta phải chuyển nền giáo dục hiện nay đang chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều sang một nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển kỹ năng, năng lực, phẩm chất của người học. Để làm được việc đó thì phải thay đổi. Thầy thay đổi, trò thay đổi, cán bộ quản lý thay đổi, chương trình thay đổi, SGK thay đổi, cách dạy, cách học và cách thi cử đều phải thay đổi", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4

Tại kỳ họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, căn cứ vào ý kiến phát biểu của các ủy viên, của lãnh đạo Quốc hội thì yêu cầu phải làm cụ thể, chi tiết hơn, có cả kinh phí, tiến độ thời gian. Bộ GD&ĐT chấp hành ý kiến đó và cần có thời gian để bổ sung, làm tiếp các nội dung của dự án.

Lý giải việc thay đổi như thế nào, người đứng đầu ngành GD&ĐT chia sẻ chúng ta sẽ thay việc thiết kế các môn học theo các vòng tròn đồng tâm nhau như hiện tại (Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa), các lĩnh vực khoa học ngoài cuộc sống như thế nào thì kiến thức trong nhà trường như vậy.

“Kiến thức nhân loại bùng nổ, tăng lên làm cho chương trình quá tải. Phải thay đổi cách đó bằng một cách khác là thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào việc hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh và theo hướng các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới sẽ tích hợp cao, còn phân hóa, tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên. Muốn làm được việc đó không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình, SGK”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải thích.

Bộ trưởng Luận nhắc lại quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo thì nhiều nhưng gần đây nhất là Nghị quyết 29. Ở đây thể hiện cả truyền thống tinh hoa, kinh nghiệm của cha ông ta trong quá trình phát triển và làm giáo dục và cả những vấn đề cập nhật, hội nhập theo quan điểm của chúng ta.

Về con số 34.000 tỉ đồng, đến thời điểm này Bộ GD&ĐT chưa xây dựng phương án thay đổi chương trình, SGK nên, chưa có con số nào về tiền nong cả. Con số 34.000 tỷ là do cán bộ tổng hợp lại từ những nghiên cứu khác nhau. Trong quá trình nghiên cứu đề án đổi mới giáo dục, đào tạo để trình Trung ương thì mỗi nội dung ngành đều phải khái toán tiền nong.

“Đây là sai sót của những người làm giáo dục nhưng nói về vấn đề kinh tế, về tiền bạc. Tôi xin khẳng định cho đến thời điểm này chưa một con số nào về kinh phí”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kết luận.

Lê Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.