"Loạn" cẩm nang tuyển sinh ĐH - CĐ

13:00 | 17/03/2013

706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuốn “Cẩm nang tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ)” của Bộ GD-ĐT vừa mới xuất bản. Tuy nhiên, trước đó đã có hàng chục cuốn cẩm nang do nhiều đơn vị phát hành khiến thì sinh và phụ huynh “hoa mắt”.

Mỗi sách một kiểu

Tại nhiều hiệu sách, quầy bán trên địa bàn Hà Nội dễ dàng nhận thấy hàng chục cuốn cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ (Cẩm nang tuyển sinh) của NXB Trẻ, NXB Thống kê, NXB Giáo dục Việt Nam… Bên cạnh đó, nhiều tờ báo cũng ra cuốn cẩm nang của riêng mình như Thanh Niên, Tuổi trẻ …

Cô Nguyễn Thị Tú (Ba Đình, Hà Nội) có con trai đang ôn thi ĐH chia sẻ: “Khi con trai bắt đầu chuyển bị ôn thi, tôi đã đi tìm mua cuốn hướng dẫn, cẩm nang tuyển sinh, thế nhưng nhiều quyển quá, không biết lựa chọn ra sao. Hơn nữa, các sách hướng dẫn ngày nay đa phần là có thông tin về những trường tư nhân, còn những trường công lập có chất lượng thì thông tin còn sơ sài và không đầy đủ".

Nhiều tờ báo cũng phát hành "cẩm nang tuyển sinh" cho thí sinh.

Không chỉ loạn các cuốn Cẩm nang tuyển sinh, chất lượng trong các cuốn cẩm nang cũng không được đảm bảo.

Cụ thể, cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013” có thông tin như sau: “Các cơ sở được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên CĐ, trung cấp nghề và CĐ nghề lên ĐH gồm các trường: ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Lao động Xã hội, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Sao Đỏ, ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Duy Tân, CĐ Xây dựng số 1, ĐH Hàng hải, ĐH Hải Phòng, ĐH Công nghệ Đông Á”.

Trong khi đó thực tế có đến 16 trường ĐH, CĐ được phép đào tạo. Như vậy thiếu thông tin của 3 trường là ĐH Trà Vinh, CĐ Viễn Đông, CĐ Thương mại và Du lịch Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, cuốn NĐCB cũng không chính xác khi thông tin Trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM bị đình chỉ tuyển sinh năm 2013 ngành công nghệ thông tin. Đại diện trường này cho biết trường đã có văn bản giải trình gửi Bộ về điều kiện đội ngũ giảng viên đã đảm bảo mở ngành và được Bộ cho phép tiếp tục được đào tạo ngành này.

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội năm nay cũng có một số thay đổi trong thông tin trong công tác tuyển sinh. Trong năm học tới, ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ tuyển sinh trình độ đại học, không tuyển sinh trình độ cao đẳng. Song một số cuốn cẩm nang tuyển sinh vẫn thông tin nhà trường vẫn tuyển sinh hệ cao đẳng. Thông tin này có thể gây nhầm lẫn và thiếu chính xác cho học sinh cuối cấp khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Tác giả cuốn “Những điều cần biết...” là... sưu tầm(?!)

Cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ là tài liệu chứa đựng các thông tin quan trọng về tuyển sinh ĐH, CĐ trong cả nước để giúp thí sinh lựa chọn trường, khối thi... khi làm hồ sơ đăng ký dự thi lại được biên soạn bằng cách “sưu tầm, tuyển chọn”.

Điều đáng nói cuốn tài liệu được khẳng định là “tài liệu phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy” này từ năm ngoái cũng đã được các tác giả “sưu tầm, tuyển chọn”.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh của các trường ĐH đều cho rằng nếu Bộ GD-ĐT giao cho đơn vị nào biên soạn cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm thay bộ về độ chính xác nội dung và phải là thông tin chính thống chứ không thể là “sưu tầm” được.

Về vấn đề này, ông Ngô Trần Ái - giám đốc NXB Giáo Dục VN - cho biết từ năm 2012 Bộ GD-ĐT đã giao chính thức cho NXB Giáo Dục VN việc biên soạn, phát hành ấn phẩm này phục vụ thí sinh.

Phụ huynh và thí sinh hoang mang trước "rừng" cẩm nang.

Thực tế trong năm 2012, ban đầu Bộ GD-ĐT đã có ý định không phát hành cuốn Những điều cần biết do ấn phẩm này có khi không đầy đủ, hoặc thiếu chính xác một chút, dư luận lại quy trách nhiệm cho Bộ. Tuy nhiên sau đó, trước phản ứng của dư luận về việc không có cuốn Những điều cần biết từ nguồn chính thống của Bộ GD-ĐT, thí sinh sẽ gặp khó khăn trong điền thông tin vào hồ sơ dự thi nên Bộ lại quyết định phát hành cuốn sách, nhưng giao cho NXB Giáo Dục VN chịu trách nhiệm.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội: “Việc nhiều đơn vị cho ra mắt các cuốn Cẩm nang tuyển sinh dựa trên nhu cầu thiết yếu của học sinh và các bậc phụ huynh có con em chuẩn bị kỳ thi cuối cấp và ĐH-CĐ. Với rất nhiều kênh thông tin tuyển sinh như báo đài, internet… lượng thông tin về tuyển sinh vô cùng nhiều và đa dạng.

Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là khiến cho chất lượng của các cẩm nang tuyển sinh không được kiểm soát và đảm bảo. Các em học sinh lớp 12 cần phải có sự tham khảo kỹ lưỡng, đối chiếu thông tin từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ phía đơn vị tuyển sinh là các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp”.

Về việc "bùng nổ" cẩm nang tuyển sinh ĐH, CĐ như hiện nay, TS Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, đây chỉ là tài liệu mà các em học sinh sử dụng để tham khảo, đừng quá tin tưởng thông tin trong các cuốn cẩm nang tuyển sinh nói chung.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.