Cấm các trường "ém" điểm thi để kinh doanh dịch vụ tin nhắn

10:40 | 23/07/2013

776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các trường phải công bố điểm thi công khai với thí sinh, không được lợi dụng điểm thi để thu tiền bất chính. Nếu trường nào "ém" điểm thi, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nghiêm.

Đầu tháng 8 sẽ có điểm sàn thi ĐH, CĐ

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, trên nguyên tắc, chậm nhất là cuối tháng 7 các trường phải thông báo kết quả chấm thi ĐH và 5/8 là CĐ; dự kiến điểm sàn sẽ có từ ngày 8-10/8.

Điểm sàn sẽ do hội đồng điểm sàn họp xem xét, sau đó tư vấn Bộ trưởng ra quyết định điểm sàn phù hợp với từng khối thi.

Các trường ĐH, CĐ phải thông báo kết quả chấm thi trong tháng 7.

Nguyên tắc xác định điểm sàn là dựa trên tổng chỉ tiêu, kết quả học tập của thí sinh, các đối tượng và ưu tiên trên vùng miền, dự báo khả năng dịch chuyển của thí sinh từng vùng miền.

Những em trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ học trường dự thi. Những em không trúng tuyển sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận điểm thi để tham gia xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu.

Năm nay, Bộ cấp 3 phiếu vì có nhiều đợt xét tuyển, mỗi đợt 20 ngày, trong vòng 2 tháng. Đến 30/10, các thí sinh có thể hoàn tất hồ sơ nộp vào các trường mình chọn.

Cấm "ém" điểm thi ĐH

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 20 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi của năm 2013, cùng với đó là sự "nở rộ" của các dịch vụ tra cứu điểm thi của các mạng điện thoại và các trang web. Thông thường, phí dịch vụ là 15.000 đồng mỗi tin nhắn.

Về bản chất, dịch vụ này đã phần nào đáp ứng nhu cầu cập nhật điểm thi nhanh, chính xác của thí sinh và phụ huynh với mức phí có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, dần dần, dịch vụ này đã bị biến tướng bởi sự liên kết thiếu lành mạnh của các cơ sở giáo dục và các nhà mạng, trang web nhằm trục lợi.

Ông Ngô Kim Khôi khẳng định sẽ xử lý nghiêm tình trạng "ém" điểm thi.

 

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có quy định công bố rộng rãi điểm thi lên trang web của trường, nhưng đã có tình trạng các cơ sở giáo dục "ém" điểm thi của thí sinh, chần chừ không công bố sớm, nhằm "ép" thí sinh, phụ huynh phải chấp nhận dịch vụ tra cứu điểm thi. Gần đây nhất, hiện tượng này đã xảy ra  đối với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Về vấn đề này, ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT khẳng định: “Các trường phải công bố điểm thi công khai với thí sinh, không được lợi dụng điểm thi để thu tiền bất chính. Nếu trường nào "ém" điểm thi, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nghiêm".

Cũng theo ông Khôi, ngay sau khi hoàn tất việc chấm thi, điểm thi phải được đăng tải đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của các trường và hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh website của trường, thí sinh cũng có thể tra cứu điểm thi miễn phí trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo giấy, báo điện tử.

Khánh An