Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng nói về vụ "tiêm thiếu vắc xin"

15:08 | 12/05/2013

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau vụ tiêm thiếu vắc xin của một cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, lãnh đạo đơn vị này cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường các biện pháp giám sát để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng.

Vừa qua, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về việc bà Bùi Thị Phương Hoa, cán bộ  y tế của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã gian lận 0,3ml vắc xin Pentaxim khi tiêm cho một cháu bé vào ngày 19/4,

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội khẳng định sự việc trên là có thật. Và theo lời giải trình của bà Hoa thì hôm đó do sức khỏe không đảm bảo nên trong quá trình thực hành tiêm chủng đã để xảy ra sai sót đúng như phản ảnh của bố cháu bé.

Liên quan đến việc chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trong thời gian tới, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Trung tâm đã họp rút kinh nghiệm và rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng để xem xét xem có còn vấn đề gì liên quan đến vụ việc này không. Kết quả rà soát cho thấy chưa phát hiện được sai sót thuộc về lỗi hệ thống liên quan đến sai sót của bà Hoa.

Ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội

 

Hiện tại nhân viên y tế có sai sót đã được cho nghỉ việc một tuần làm kiểm điểm và đề nghị không cho làm công tác tiêm chủng nữa. Hội đồng kỷ luật của trung tâm sẽ họp và xem xét mức độ vi phạm của bà Hoa, xác định rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý kỷ luật thích đáng.

Đặc biệt trong thời gian tới, trung tâm sẽ đưa ra các giải pháp như: lập đường dây nóng, trang bị hệ thống camera, đồng thời đưa ra kế hoạch giám sát để ngăn chặn tình trạng gian lận trong tiêm chủng.

Liên quan đến nghi ngờ của một số người cho rằng, nhân viên y tế đã cố tình tiêm thiếu vắc xin để dùng lượng vắc xin còn lại tiếp tục tiêm cho trẻ khác, ông Cảm cho rằng việc này sẽ khó xảy ra vì thuốc đã mở nắp, không được bảo quản lạnh sẽ không có tác dụng phòng bệnh.

Về trách nhiệm đối với cháu bé bị tiêm thiếu vắc xin, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã cử bác sĩ để theo dõi sức khỏe cho cháu bé trong 30 ngày. Sau thời gian này, sẽ tiến hành xét nghiệm lượng kháng thể trong cơ thể bé, nếu không đủ lượng kháng thể cần thiết để phòng bệnh, bé sẽ phải tiến hành tiêm lại.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc