Gặp thủy thủ duy nhất sống sót trong vụ chìm tàu Vinalines Queen

08:36 | 05/01/2012

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng 18h40 ngày 4/1, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (32 tuổi, quê Nghệ An), người duy nhất cho đến thời điểm này may mắn thoát chết khi con tàu Vinalines Queen bị chìm trên biển Thái Bình Dương đã về đến sân bay Quốc tế Nội Bài.

Mong muốn tìm thấy các thủy thủ mất tích

Thủy thủ Hùng trở về trong tình trạng sức khỏe khá tốt, cùng với một nhân viên của Vinalines. Ngay khi vừa bước ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh, anh đã bị bao vây bởi phóng viên. Tuy nhiên, người thân của anh không có mặt vào thời điểm ấy. Vừa thấy thủy thủ Hùng bước ra, rất nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đã vây quanh để phỏng vấn nhưng anh Hùng từ chối trả lời. Anh chỉ ấp úng nói đúng một câu duy nhất, là mong muốn tìm thấy các thủy thủ còn lại.

Thủy thủ Hùng và nhân viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Trước đó, sáng ngày 3/1, tàu London Courage (quốc tịch Anh) đã cập cảng Marine South Pier của Singapore đưa thủy thủ của tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng vào bờ an toàn, sức khỏe của anh Hùng đang bình phục trở lại. Tại đây, đoàn công tác của Vinalines đã chờ sẵn và đón thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về nước.

Tàu Vinalines Queen mang số hiệu XVHG, MMSI574953000 mang cờ Việt Nam của Công ty Vận tải biển Vinalines với 23 thủy thủ trên đường từ cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc) vận chuyển 54.400 T quặng Nikel đã phát đi thông báo bị nghiêng 18 độ. Ngay sau đó, tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía Đông – Bắc Đảo Luzon- Philippines).

Rất nhiều câu hỏi của báo chí đều bị nhân viên Vinalines chặn không cho anh Hùng trả lời.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, khoảng 15h10 phút ngày 30/12, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) nhận được thông tin qua fax và điện thoại từ Cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan cho biết lúc 10h30 phút cùng ngày tàu London Courage (quốc tịch Anh) khi đó đang trên đường tới Singapore đã phát hiện một người trôi dạt trên bè cứu sinh. Sau 5 ngày lênh đênh trên biển, anh Hùng được một tàu của Anh tên London Courage phát hiện, cứu sống tại địa điểm cách vị trí tàu chìm khoảng 350km.

Phóng viên các cơ quan báo chí chen nhau chụp ảnh thủy thủ Hùng.

Tại buổi gặp gỡ báo chí vào hồi 20h30 ngày 4/1 tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, anh Hùng cho biết, con tàu Vinalines Queen đang chạy thì bị nghiêng về phía bên trái rồi chìm. Trong lúc khẩn nguy, tàu chỉ hạ được một phao cứu sinh bên phải và chỉ duy nhất anh Hùng là người may mắn leo lên được phao.

Hành trình thoát khỏi tử thần

Tại buổi gặp gỡ báo chí này, anh Hùng kể lại sự việc: “Tàu gặp nạn, bị lực hút của con tàu, tôi cũng chìm theo tàu. Nhưng khi lực hút hết, tôi ngoi lên được. Tôi may mắn vì với được phao bè của tàu. Sau một ngày lênh đênh trên biển với tinh thần rất hoang mang, lo sợ, đến rạng ngày 26 thì phao bị lật do sóng lớn. Tôi thoát ra ngoài, lần theo đến được xuồng cứu sinh số 2 của tàu Vinalines Queen. Trên đó có đủ lương thực, nước ngọt, lương khô, thuốc… giúp tôi duy trì được đến khi được tàu London cứu”.

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tại buổi gặp gỡ báo chí.

Theo anh Hùng, sự việc xảy ra quá nhanh nên khi phát hiện tàu nghiêng chỉ kịp thấy thuyền trưởng thông báo yêu cầu 23 thủy thủ mặc áo phao, áo giữ nhiệt và tất cả thủy thủ lên hết boong tàu. Sóng rất lớn làm tàu bắt đầu nghiêng. Lúc này, anh Hùng đang ở dưới sân boong, toàn bộ hệ thống xuồng cứu hộ chưa được hạ xuống. Bên cạnh đó, với sóng lớn như vậy thì nhảy xuống biển cũng không sống sót, việc ở lại tàu vẫn là giải pháp tốt nhất.

Về việc con tàu chở hàng quặng Nikel dẫn đến việc tàu bị nghiêng hay không thì anh không nắm rõ vì anh Hùng được phân công nhiệm vụ khác. Nhưng anh Hùng khẳng định, vào thời điểm con tàu chìm là lúc tàu đã quay đầu để đi vào vùng an toàn.

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines cho hay: “Việc xếp hàng và vận chuyển hàng trong tàu là chuyên môn của thuyền trưởng và thuyền phó, bản thân anh Hùng không thể nhận định được. Việc anh Hùng thoát ra khỏi sóng lớn cao 6-8m như vậy đã là một kỳ tích. Vinalines Queen đã chạy 8 tháng trên tuyến này theo hợp đồng khai thác, chứ đây không phải chuyến đầu tiên chở hàng quặng Nikel. Hàng hóa này khi chuyên chở đã có quy cách, đảm bảo an toàn mới chở. Độ ẩm của hàng hóa phải nằm dưới giới hạn độ ẩm cho phép, khi chở phải đo và tính toán kỹ càng”.

“Còn nguyên nhân nào dẫn đến sự cố tàu nghiêng rồi chìm, có phải là do quặng Nikel làm nghiêng tàu hay không chưa thể khẳng định được. Hiện vẫn chưa biết quy trình lấy mẫu Nikel xem xét độ ẩm thế nào, nên chúng ta phải xem xét lại mới nói rõ được nguyên nhân. Chúng ta phải trở lại gốc vấn đề là cảng đã nhập Niken, tất cả các vấn đề này đều thuộc về thuyền trưởng thuyền phó”, ông Việt cho hay.

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines.

Theo ông Việt thì thủy thủ Hùng chỉ mới được đào tạo 2 năm nên sẽ khó nắm được nguyên nhân cụ thể khiến tàu bị chìm. Vấn đề nắm rõ nguyên nhân phải là thuyền trưởng. Thuyền trưởng là người đào tạo bài bản tại Đại học Hàng Hải và có bằng đại học cùng với 10 kinh nghiệm đi biển mới được làm thuyền trưởng.

“Bản thân thuyền trưởng trên tàu được đào tạo rất bài bản và kỹ lưỡng. Bộ luật hàng hải giao cho thuyền trưởng quyền rất lớn, được quyền thay mặt quốc gia thuyền mang cờ, được quyền quyết định các vấn đề đột xuất trên tàu. Tàu Vinalines Queen đóng năm 2005, rất hiện đại, có giá trị 27 triệu USD, trang bị máy móc và thiết bị cứu hộ đầy đủ. Trước khi thực hiện hành trình, tàu đã được kiểm tra kỹ lưỡng, được thiết kế để chở hàng nên việc chở quặng là hoàn toàn bình thường. Và con tàu này không thể nào có chuyện chở quá tải. Tàu Vinalines Queen chở đến 54.000 tấn hàng, trong khi trọng tải của tàu là hơn 56.000 tấn, quặng Nikel lại có thể hút ẩm đến 40%, liệu có vượt quá trọng lượng không, ông Việt nói tàu còn thừa ra hơn 2.000 tấn, kể cả lượng dầu mỡ cũng không thể đến được con số này”, một lãnh đạo Vinalines cho hay.

Ông Nguyễn Cảnh Việt lý giải về nguyên nhân chậm trễ báo cáo đến các trung tâm tìm kiếm con tàu là do việc mất liên lạc có thể xảy ra thường xuyên với bất kỳ cơ quan nào, chúng tôi đã đưa vào trường hợp khẩn cấp. Nhưng trường hợp này, tàu không phát tín hiệu SOS mà chỉ mất tín hiệu. Sau một khoảng thời gian rất ngắn, chúng tôi đã báo lên trung tâm cứu hộ cứu nạn. Đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ tín hiệu nào qua vệ tinh.

Lãnh đạo Tổng công ty Vận tải hàng hải Việt Nam.

Ông Việt cũng tỏ ra băn khoăn bởi tàu Vinalines Queen rất hiện đại, hệ thống tự động gần như tuyệt đối, khi gặp sự cố sẽ phát tín hiệu lên vệ tinh. Hiện Vinalines đang chờ kết quả điều tra của các chuyên gia hàng hải hàng đầu. Quặng nickel không phải là loại hàng nguy hiểm. Về quy trình, theo luật, thuyền trưởng đã nắm vững việc cần phải làm và phải làm thế nào để an toàn và đúng quy cách. Thuyền trưởng là người có quyền lực tối cao trên con tàu, khi một thuyền viên nào chống lệnh, ảnh hưởng đến con tàu, thuyền trưởng có quyền ra lệnh giam thuyền viên đó.

Con tàu có bảo hiểm 27 triệu USD

Về vấn đề bảo hiểm tàu, ông Việt cho hay, tàu Vinalines Queen mua bảo hiểm tai nạn của Ngân hàng Agribank. Theo ông Việt, công tác tìm kiếm 22 nạn nhân còn lại vẫn đang được tiếp tục, số tiền mua bảo hiểm cho các thuyền viên là 40.000 USD mỗi người. Đến thời điểm hiện tại hai công ty bảo hiểm đã tạm ứng một khoản tiền để công ty Vinalines thăm hỏi, hỗ trợ cho thân nhân các gia đình có thủy thủ bị nạn. Theo đại điện Vinalines thì con tàu này cũng đã được công ty Vinalies mua bảo hiểm tương ứng với giá trị của con tàu là 27 triệu USD.

Về thông tin thân nhân một số thủy thủ cho hay, có 5 số điện thoại của các thủy thủ trên tàu vẫn còn đổ chuông, anh Hùng giải thích, có thể là trước đó các thủy thủ này mượn máy của người dân Indonesia gọi về nhà nên người nhà gọi sang thấy đổ chuông cũng là bình thường. Đó không phải là điện thoại mà các thủy thủ mang theo người, bởi ở Indonesia rất khó mua simcard.

Anh Hùng cũng nói rằng anh rất xúc động khi đặt chân về quê hương và nhận được sự quan tâm sát sao của mọi người, đồng thời hy vọng rằng các đồng nghiệp trên tàu cũng sẽ may mắn như mình.

Thiên Minh – Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc