Đường lún vẫn đề xuất thưởng gần 180 tỉ đồng?

06:50 | 30/08/2013

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi mặt đường vành đai 3 trên cao đang có những biểu hiện của việc xuống cấp thì Ban Quản lý dự án Thăng Long lại đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thưởng cho các nhà thầu thi công gần 180 tỉ đồng vì đã vượt tiến độ.

>> Đường vành đai 3 trên cao xuất hiện vết lún kéo dài

Đề xuất thưởng khi công trình đang xuống cấp?

Theo ông Lê Thanh Hà - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), đơn vị này đang xem xét đề xuất thưởng của Ban Quản lý dự án Thăng Long cho các nhà thầu thi công dự án vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm vì đã có thành tích vượt tiến độ.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long, số tiền thưởng cho các nhà thầu thi công là 179,919 tỉ đồng. Trong đó, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được thưởng 102 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày; liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 được thưởng trên 77,7 tỉ đồng vì hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn 263 ngày.

Mặt đường vành đai 3 trên cao xuất hiện những vết lún kéo dài và sâu 7-10 cm.

Lý giải về đề xuất này, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, việc rút ngắn thời gian thi công hai gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 10/2012 thay vì tháng 11/2013. Mức thưởng đưa ra tương đương 12% giá trị làm lợi từ việc rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án.

"Trong tổng số gần 1.500 tỉ đồng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao (giai đoạn 2) thì 1.441 tỉ đồng là lợi ích kinh tế xã hội, tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá hơn 9,6 tỉ đồng, tiết kiệm chi phí dịch vụ tư vấn 48 tỉ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là 179,919 tỉ đồng (12% tổng giá trị tiết kiệm). Số tiền đề xuất thưởng này sẽ được lấy từ nguồn vốn ODA của dự án" - Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay.

Mặc dù trong thời gian vừa qua, mặt đường cao tốc vành đai 3 trên cao đã xuất hiện nhiều vết lún kéo dài, nhưng Ban Quản lý dự án Thăng Long vẫn đề xuất thưởng một khoản tiền lớn như vậy cho các nhà thầu. Các đoạn lún là phần đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, do tư vấn Nhật Bản (Công ty Tư vấn Oriental Consultants) giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công. Và nhà thầu thi công đoạn đường xảy ra hiện tượng lún này vẫn được Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất thưởng 102 tỉ đồng.

Đường vẫn trong giai đoạn bảo hành

Liên quan đến đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long về việc thường cho các nhà thầu thi công, một lãnh đạo Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Điều 110 Luật Xây dựng quy định về thưởng hợp đồng, phạt vi phạm hợp đồng thì việc thưởng hay phạt phải được ghi rõ trong hợp đồng. Đối với công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước, mức thưởng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm. Nguồn tiền thưởng được trích từ phần lợi nhuận do việc sớm đưa công trình bảo đảm chất lượng vào sử dụng, khai thác hoặc từ việc tiết kiệm hợp lý các khoản chi phí để thực hiện hợp đồng.

Còn theo quan điểm của chuyên gia giao thông Nguyễn Quang Toản - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, cơ quan chức năng cần xem xét thưởng vì hoàn thành tiến độ sớm và đường bị lún là 2 việc hoàn toàn khác nhau bởi đường vẫn đang bảo hành. Có những vấn đề mà khi nghiệm thu không phát hiện được nhưng vận hành một thời gian thì đường lún, nứt. Lúc đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ toàn bộ tiền bảo hành ra để sửa chữa.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, sau khi Ban Quản lý dự án Thăng Long gửi đề xuất khoản tiền thưởng lên Bộ Giao thông Vận tải thì Bộ cũng đang nghiên cứu đề xuất thưởng cho các nhà thầu thi công dự án đường vành đai 3 (giai đoạn 2) trên cao vượt tiến độ 15 tháng.

"Đây thực chất không phải là đề xuất thưởng mà là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng trước đây với các đơn vị thi công và tuân thủ quy định về thưởng tiến độ dự án được Chính phủ khuyến khích trong Nghị định 12/2009. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là sẽ thưởng, còn con số cụ thể là bao nhiêu sẽ được tính toán, kiểm tra lại chứ chưa chắc đã là gần 180 tỷ đồng như đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long.

Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là sẽ thưởng, nhưng thưởng bao nhiêu sẽ được tính toán, kiểm tra lại.

Dự án đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm) được khởi công từ 6/2010. Được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trong việc tháo gỡ kịp thời về vốn cho các nhà thầu thi công, sự phối hợp tích cực của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự nỗ lực của nhà thầu và các đơn vị tham gia, dự án đã về đích trước thời hạn 8 tháng.

Sau hơn 9 tháng đưa vào khai thác, đến nay nhiều đoạn đã xuất hiện những vết lún trên mặt đường. Có những đoạn lún chạy dài cả cây số và sâu cả chục centimet.

Nguyên nhân dẫn tới việc đường lún là do ảnh hưởng của tình hình các xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này. Để khắc phục một số vị trí cục bộ trên tuyến bị biến dạng nhỏ, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với đơn vị tư vấn của Nhật Bản và nhà thầu theo dõi thường xuyên, kiểm tra và tiến hành sửa chữa bằng kinh phí nhà thầu do toàn bộ dự án vẫn trong giai đoạn bảo hành. Hai tuần trước, công ty này đã khắc phục được khoảng 10 mét mặt đường hư hỏng và vẫn đang theo dõi để khắc phục.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc