Doojung Việt Nam: Cứ mang thai là... nghỉ việc

07:00 | 07/04/2013

1,585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bất kỳ nữ công nhân nào cũng phải kê khai tình trạng thai nghén, nếu ai đó mang thai từ tháng thứ 6 trở lên đều bị cho thôi việc với câu nói muôn thủa “em cứ nghỉ sinh đi, bao giờ con lớn thì đi làm”. Không dừng lại ở đó, nhiều công nhân tá hỏa khi hay tin Công ty Doojung không đăng ký bảo hiểm cho bất kỳ công nhân nào nhưng vẫn thu bảo hiểm hàng tháng....

Vừa qua, đường dây nóng, Báo điện tử Petrotimes nhận được phản ánh của một số công nhân đang làm việc tại Công ty Doojung Việt Nam phản ánh về việc công ty này đưa ra nhiều yêu sách “quân phiệt”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Doojung Việt Nam là công ty có vốn 100% của Hàn Quốc. Đây là công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm, có trụ sở tại khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Lãnh đạo công ty đều là người Hàn Quốc.

Theo phản ánh của công nhân, vừa qua lãnh đạo công ty này yêu cầu tất cả nữ công nhân đang công tác tại đây phải khai vào bản “tình trạng hôn nhân và sinh đẻ”. Tưởng công ty yêu cầu khai báo để làm chính sách, nào ngờ, cứ có ai mang thai đến tháng thứ 6 đều bị lãnh đạo gọi lên văn phòng để nhận thông báo với nội dung rằng: “Thôi em nghỉ sinh đi, khi nào sinh xong thì đi làm lại”.

Công ty Doojun Việt Nam đã đi ngược lại với chính sách nhân đạo với các lao động nữ mang thai

 

Tưởng rằng cơ chế chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ mang thai, ai dè, khi nghỉ các công nhân này đều không nhận được bất kỳ một đồng lương nào. Thắc mắc lên gặp lãnh đạo thì những người có trách nhiệm đều nói rằng: “Cứ nghỉ sinh đẻ đi, bao giờ con lớn thì nộp hồ sơ đi làm lại”.

Không dừng lại ở đó, nếu các công nhân công tác có thời gian từ 18-20 tháng tại công ty khi nghỉ làm và xin lại sổ bảo hiểm xã hội thì được nhận câu trả lời “muốn lấy sổ bảo hiểm thì lên công ty bảo hiểm xã hội chi nhánh Chương Mỹ mà lấy!”.

Tưởng thật, những công nhân này tìm đến công ty bảo hiểm xã hội thì đều nhận câu trả lời nguyên vẹn “Công ty  Doojung Việt Nam không đăng ký và đóng bảo hiểm cho bất kỳ một công nhân nào cả, nên không có sổ”.

Đến lúc này, các công nhân mới “giật mình” vì trong thời gian công tác đều bị thu phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế mà lại không có trong danh sách của bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ.

Một công nhân tên H. cho hay: “Em làm công ty này được 16 tháng, lương của em được gần 3 triệu đồng, mỗi tháng em đều bị triết khấu 250.000 đồng vào lương. Theo giải thích của kế toán thì số tiền đó là triết khấu để đóng bảo hiểm. Nhưng khi hỏi bảo hiểm thì họ cho biết công ty không đăng ký đóng. Không biết số tiền bị thu hàng tháng đi đâu về đâu?”

Không dừng lại ở những chính sách chết người này, công ty này còn bắt công nhân phải tăng ca ít nhất 5 ngày/tuần. Mỗi ngày phải tăng ca từ 4-6 giờ đồng hồ.

Một công nhân tên P. cho hay: Em đang nuôi con tháng tứ 3, theo hợp đồng và chính sách bảo hiểm thì em chỉ làm 7 giờ/ngày và không phải tăng ca. Thế những, công ty bắt em phải tăng ca 3 giờ/ngày và không được nghỉ theo chế độ. Một ngày em phải làm ít nhất 11 giờ/ngày.

Theo các công nhân đang nằm trong diện chính sách giờ làm thì họ không được nghỉ bất kỳ giờ nào mà phải tăng ca thêm 3 giờ, những người không thuộc diện nghỉ theo chính sách thì phải làm 4-6 giờ.

Cô Hoàng Thị. N (ở xã Phú Vinh, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tâm sự: “Tôi có 2 con lớn rồi nên không thuộc diện nghỉ chính sách, mỗi ngày côn ty bắt tôi phải làm tăng ca 6 giờ ngoài 8 giờ theo hợp đồng. Mỗi giờ tăng ca họ trả tôi 19.000 đồng/giờ".

Theo các công nhân, trong hợp đồng lao động ghi rõ, mỗi tháng họ được nghỉ 1 ngày phép, nhưng hầu như họ không được hưởng. Nếu ai cố tình nghỉ phép sẽ bị công ty trừ lương. Và, tất cả những người phụ nữ nộp hồ sơ vào làm việc đều phải cam kết trong 3 năm đầu không được phép mang thai. Nếu ai vi phạm sẽ bị đuổi việc.

Chiều ngày 6/4, do không bằng lòng với những chính sách quái gở của công ty đề ra, nhiều công nhân tụ tập phản đối thì bị lãnh đạo công ty này dọa nạt cho nghỉ việc và cấm tiếp xúc với người lạ.

Thiên Minh