Dịch vụ tìm "chính chủ" cho xe

14:52 | 15/03/2013

1,198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù đang xảy ra nhiều tranh cãi quanh quy định xử phạt xe không chính chủ nhưng nhiều người vẫn có tâm lý "chắc ăn" vẫn đi tìm chủ cho phương tiện giao thông của mình. Không ít người trong số đó tìm tới các dịch vụ trôi nổi trên thị trường.

>> Hướng dẫn thủ tục 'sang tên đổi chủ' xe

>> Bộ Công an hướng dẫn sang tên cho xe nhiều đời chủ

 

Tìm chủ cho xe: 3,5 triệu đồng

Trong vai người có nhu cầu làm giấy tờ xe chính chủ, chúng tôi tìm đến dịch vụ tìm chủ xe máy tại phố Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội. Và phải mất khá nhiều thời gian, gọi điện, hỏi thăm chúng tôi mới có thể tìm được chính xác văn phòng làm việc của dịch vụ này. Đơn giản, vì ở đó không có biển hiệu hay bất cứ chỉ dẫn nào cho thấy đó là văn phòng của dịch vụ tìm chủ xe, thay vào đó là biển hiệu của một Trung tâm tư vấn trong lĩnh vực tuyển sinh.

Dịch vụ tìm chủ xe trong vỏ bọc Trung tâm tư vấn Tuyển sinh

 

Chúng tôi được nhân viên của văn phòng tiếp chuyện khá cởi mở và thân thiện cùng với lời giới thiệu về các dịch vụ tìm chủ xe một cách tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Sau khi kiểm tra giấy tờ đăng ký xe và xác định được chủ nhân cũ của chiếc xe đang ở Ứng Hòa – Hà Nội, nhân viên cho biết, cái giá chúng tôi phải trả cho lần giao dịch này là 3,5 triệu. Cùng với đó, chúng tôi phải chuẩn bị Chứng minh thư nhân dân, bản sao Sổ hộ khẩu và bản sao giấy đăng ký xe.

Thắc mắc về mức giá quá cao so với lời quảng cáo trên mạng (từ 1,5 – 2 triệu, ưu tiên người ngoại tỉnh, sinh viên), chúng tôi nhận được lời giải thích: “Đó là giá ưu tiên rồi, chị nói giá để cho các em làm thôi. Nó đã bao gồm cả chi phí đi lại, bồi dưỡng chủ xe cũ, và làm giấy tờ đăng ký mới”.

Chúng tôi đã dùng mọi lý do để thuyết phục được giảm giá: thu nhập thấp, xe quá cũ, chủ  cũ của phương tiện cũng không ở quá xa nội thành... nhưng không thành. Cuối cùng, phải lấy lý do về photocopy sổ hộ khẩu để rút lui.

Mặc dù quy định xử phạt xe không chính chủ đã được Bộ GTVT đưa ý kiến nên tạm dừng thi hành do tính khả thi không cao, song mới đây, Bộ Công an lại ra văn bản khẳng định sẽ tiếp tục việc xử phạt nên các trung tâm dạng này, số người tìm đến đông hơn hẳn.

Anh Tuấn Thành, 29 tuổi, ở La Khê, Hà Đông - một khách sử dụng dịch vụ này cho biết: “Quy định chỉ tạm thời chưa thi hành, chứ không phải là không thi hành nữa. Đằng nào cũng phải làm, làm trước cho yên tâm, hơn nữa, giờ có muốn bán mà không có giấy tờ chính chủ thì cũng không bán được”.

Với nhiều người có điều kiện, thì cái giá 3,5 triệu không có gì đáng nói, nhưng với sinh viên, những người lao động, thu nhập thấp, phải chi ra chừng đó tiền để “mua” một cái tên mới cho xe cũ của mình thì lại là cả một vấn đề.

Xuất hiện dịch vụ làm giả giấy tờ chính chủ

Không chỉ có dịch vụ tìm lại chủ xe, mà các trung tâm này còn “bao sân” luôn việc làm mới giấy tờ xe. Nghĩa là khách có nhu cầu, chỉ cần có đủ giấy tờ và lệ phí. Thì chỉ lần hẹn sau sẽ có được giấy tờ xe mới với tên đăng ký chính chủ là mình.

Mọi giấy tờ, trình tự thủ tục làm giấy tờ xe chính chủ được trung tâm quảng cáo là sẽ tiến hành hợp pháp, theo đúng trình tự của pháp luật.

Tuy nhiên, cũng tồn tại dịch vụ làm giả giấy tờ xe chính chủ. Không quá khó để có thể tìm được dịch vụ đó trên mạng. “Bên mình lại tiếp tục nhận làm giấy tờ tất cả các loại xe không giấy, giá dao động từ 4–8 triệu VNĐ, là ở huyện thôi nhé, không làm được ở Hà Nội đâu, bắt buộc phải có số khung, số máy...” – đó là lời quảng cáo trên một diễn đàn của cộng đồng thương mại Muare.vn.

Một quảng cáo dịch vụ làm giấy tờ xe chính chủ

 

Theo phản hồi của một thành viên trong diễn đàn đã từng làm dịch vụ này được biết: “Trước em làm một lần, đi bị 141 bắt và phải nộp phạt vì đè vạch đèn đỏ, bác cho em đặt thêm một con nữa”.

Song hành cùng quy định xử phạt xe không chính chủ không chỉ có những luồng dư luận trái chiều, mà cả những dịch vụ ăn theo. Những dịch vụ này, nếu không là bất hợp pháp thì cũng là những chiêu kiếm tiền theo thời cuộc. Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức quyết định tạm thời chưa xử phạt xe không chính chủ. Vì vậy, người dân nên bình tĩnh và tỉnh táo trong việc làm giấy tờ chính chủ cho phương tiện của mình, không nên vội vã tin vào lời quảng cáo của những người làm dịch vụ trôi nổi, tránh trường hợp tiền vẫn mất mà xe thì chẳng biết... có phải của mình hay không!

 

Trang Trần