Đến năm 2020, quyết tâm tìm kiếm, quy tập 60% hài cốt liệt sĩ

22:30 | 04/11/2013

769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (BCĐ 1237) khẳng định, từ nay đến năm 2020 các lực lượng chức năng đặt mục tiêu tìm kiếm, quy tập 60% hài cốt liệt sĩ.

Theo Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2015 sẽ tìm kiếm, quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ. Đến năm 2020, tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ còn lại có thông tin; từ năm 2021 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập số hài cốt liệt sĩ còn lại.

Còn hàng vạn liệt sĩ chưa xác định được danh tính, chưa về với quê hương

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải tổ chức quản lý và khai thác các thông tin phục vụ cho việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng các phương pháp thực chứng hoặc phương pháp giám định genre. Thứ trưởng Bộ LĐTXH Bùi Hồng Lĩnh đề nghị BCĐ thống nhất chỉ đạo sau khi cất bốc hài cốt liệt sĩ phải tổ chức giám định ADN, trên cơ sở đó mới đưa vào nghĩa trang liệt sĩ.

Đối với việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng tâm linh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cơ quan quản lý Nhà nước làm việc phải có căn cứ, hồ sơ chứ không dựa vào thông tin, kết quả tìm kiếm của nhà ngoại cảm để quy tập hài cốt liệt sĩ. Phó Thủ tướng đã cho ý kiến cụ thể về BCĐ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở các địa phương. Cho ý kiến về một số nội dung cụ thể liên quan tới tổ chức, quy chế làm việc và hoạt động của BCĐ 1237.

Trước đó, bên lề Quốc hội, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định, cần phải giám định ADN trước khi quy tập mộ liệt sĩ về các nghĩa trang. “Từ trước tới nay, Nhà nước cho phép sử dụng công nghệ ADN (giám định genre) để tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ. Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đều có các cơ sở chuyên môn có thể giám định ADN, vì vậy tôi cho rằng nên có qui định bắt buộc. Đặt giả thuyết gia đình liệt sĩ mang một nắm đất về mà không biết có phải hài cốt liệt sĩ hay không. Điều đó là không nên!” - Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu.

Lê Tùng (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc