Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vacxin

10:22 | 28/07/2013

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc điều tra xác minh vụ ba trẻ tử vong sau khi tiêm vacxin tại Quảng Trị.

>> Đình chỉ công tác cán bộ sai sót tiêm chủng tại Quảng Trị

“Đây là 1 sự cố đáng tiếc và cũng là sự việc bất thường nhưng đặc biệt nghiêm trọng, gây tử vong cùng lúc 3 trẻ sơ sinh” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Người đứng đầu ngành y tế cho hay, trong thời gian vừa qua, qua công tác kiểm tra, xác minh của Bộ Y tế không thể làm rõ được nguyên nhân. Chính vì vậy, Bộ Y tế nhận thấy cần phải điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc đã gây ra sự việc trên, tránh tình trạng bao che và gây dư luận không tốt.

Do đó, Bộ Y tế kính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân sự việc nêu trên và có kết luận một cách sớm nhất.

Người nhà đau xót đưa bé sơ sinh tử vong về an táng.

Công văn này được gửi đi sau đúng 1 tuần xảy ra sự việc vô cùng nghiêm trọng, được nhận định là chùm biến chứng chưa từng xảy ra tại Việt Nam cùng với đó là tranh luận gay gắt giữa các nhà khoa học về việc nên hay không nên tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Trước đó, ngày 20/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xảy ra 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vacxin viêm gan B. Các trường hợp trên đều tử vong sau tiêm khoảng 1 giờ với những biểu hiện tương tự nhau.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác tới Quảng Trị để phối hợp với Sở Y tế, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan xác minh tìm hiểu nguyên nhân của sự cố trên.

Dựa trên kết quả kiểm tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh, Bộ Y tế sơ bộ kết luận đây là chùm ca bệnh phản ứng sau tiêm chủng vacxin viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Lê Thu Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc