Cuối năm vẫn "đánh bạc" với thực phẩm, rượu bia không rõ nguồn gốc

07:00 | 27/12/2013

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những ngày cuối năm này, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân trong dịp Tết Bính Ngọ đang dồi dào hơn bao giờ hết. Trong số hàng hóa đó, lượng mứt, kẹo, bia, rượu ngoại không rõ nguồn gốc cũng ngang nhiên chiếm số lượng không ít trong các gian hàng.

Dạo quanh khu hàng bánh kẹo chợ Bình Tây, Bà Chiểu, tại thời điểm này, các sạp hàng đã bắt đầu trưng ra rất nhiều loại bánh kẹo, mứt, hạt dưa…Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh nhiều loại bánh, kẹo được đóng gói có ghi tên thương hiệu, nhãn mác đàng hoàng bao nhiêu thì cũng có các loại bánh kẹo, mà đặc biệt là mứt nhập nhằng về nguồn gốc bấy nhiêu. Dừng chân trước sạp hàng có tên Cô Mỹ (chợ Bà Chiểu), chúng tôi đặt vấn đề mua mứt với số lượng lớn, người chủ sạp hàng lập tức tỏ thái độ vồn vã. Hỏi về nguồn gốc xuất xứ mặt hàng mứt chà là được trưng khá nhiều và bắt mắt, người chủ sạp cho biết mứt chà là này được nhập từ Ấn Độ, có giá 70 ngàn/kg. Sang cửa hàng khác, chúng tôi được biết loại chà là này có nguồn gốc từ I rắc. Qua một cửa hàng nữa thì chúng tôi lại được nghe nguồn gốc mứt chà là được nhập từ Hà Nội. Tuy nhiên, cô Bảy- chủ sạp hàng C.B thì cho chúng tôi biết loại mứt này thật ra được nhập từ Trung Quốc.

                                               Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn thực phẩm cho mình. 

Điểm chung của những sạp hàng này là khi hỏi về cơ sở sản xuất, giấy kiểm định chất lượng thì đều không có. “Hàng này được nhập về một lúc cả mấy chục kg, em mua ít cần gì đến giấy tờ xuất xứ”, chủ sạp hàng Cô Mỹ nói với chúng tôi. Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục liến thoắng: “nếu em cần giấy tờ nguồn gốc xuất xứ thì chỉ cần ghi tên của cửa hàng chị là được rồi, chị đi giao hàng cho người ta, chị cũng toàn để card của cửa hàng là người ta chấp nhận, cần gì đến giấy tờ nguồn gốc xuất xứ”. Những sạp hàng khác thì nói lấp lửng cho qua chuyện: “nếu em mua thì chị đóng gói cho thôi, chứ thùng chứa hàng nhập về chị bán ve chai hết rồi”.

Không chỉ nhập nhằng về nguồn gốc xuất xứ, những sản phẩm này còn có chất lượng khá  “tuyệt hảo” khi độ bảo quản của nó được tính trong thời gian khá dài, không lo bị hư hỏng. “Yên tâm đi em, cái này để được mấy tháng lận, không sao đâu, đừng lo”, chủ một sạp hàng làm công tác tư tưởng khi chúng tôi bày tỏ sự lo lắng loại mứt này sẽ mau hư, biến chất. Các mặt hàng nho khô, mứt táo, thạch rau câu, kẹo sô cô la hình  ô tô… chúng tôi cũng không có được câu trả lời rõ ràng về tên nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng ngoài việc thấy bao bì của sản phẩm được đóng sơ sài, không tem nhãn.

Ngoài các loại mứt, bánh kẹo, thì rượu ngoại, bia cũng đang là mặt hàng được tiêu thụ mạnh vào mỗi dịp tết. Tuy nhiên, vấn đề về nguồn gốc các loại thức uống trên vẫn luôn là trò chơi đánh đố người tiêu dùng. Liên tiếp trong nhiều năm, Chi cục quản lý thị trường TP HCM đã phát hiện ra những cơ sở làm giả rượu ngoại rất tinh vi hoặc các cửa hàng trưng bán bia, rượu ngoại không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Gần đây nhất là vào ngày 17/12/2013, Đội Quản lý thị trường 5A khi tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Đ.L tại đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 đã tạm giữ 378 chai rượu ngoại các hiệu Ballantine, Danzka Vodka, Skyy, Absolut, Jim Beam, 396 chai bia Heineken loại 250ml/chai, 21 bình bia loại 5lít/bình (do Pháp sản xuất), 144 chai bia loại 500ml/chai (do Hà Lan sản xuất) đều không có hóa đơn chứng từ tại thời điểm kiểm tra.

Trước thực trạng trên, để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường TP HCM cho biết, những tháng cuối năm 2013 là thời điểm thị trường hàng hóa, dịch vụ sẽ có những đợt tiêu thụ mạnh vào dịp các ngày lễ, tết. Trong số hàng hóa đó, sẽ có cả hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có chứa chất cấm, độc hại. Vì vậy, Chi cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, kiểm tra nơi sản xuất, tàng trữ, đầu mối tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kể cả việc kinh doanh gói quà gồm nhiều loại hàng thực phẩm buôn bán tại các chợ dân sinh, siêu thị, hội chợ. Các mặt hàng được Chi cục tăng cường kiểm tra bao gồm xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thuốc lá điếu nhập lậu, rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh bột, thực phẩm các loại, mỹ phẩm, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, phân bón, hóa chất công nghiệp, hương liệu, phụ gia thực phẩm.