CSGT lập phương án phạt học sinh đi xe máy

16:03 | 09/08/2012

1,385 lượt xem
|
(Petrotimes) - "Phòng CSGT đang xây dựng các phương án, xử lý theo từng chuyên đề nhằm vào nhiều đối tượng tham gia giao thông. Đặc biệt là chuyên đề xử lý học sinh đi xe máy đến trường..." - Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng Phòng CSGT (Công an Hà Nội) cho hay.

Vừa qua, Hà Nội là một trong những thành phố được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi trong vấn đề cải thiện tai nạn và ùn tắc giao thông trong 6 tháng đầu năm. Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, để có được thành tích này, thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã có nhiều hoạt động dẫn đến tình hình giao thông được cải thiện khá nhiều.

Tuy nhiên, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cũng nhận định rằng, tình hình an toàn giao thông từ nay đến cuối năm còn nhiều phức tạp bởi, theo chu kỳ mọi năm, việc học sinh sinh viên quay vào năm học mới, tình hình giao thông trên các tuyến đường sẽ đông trở lại, nhất là khu vực có trường học.

Một trong những chuyên đề là chuyên đề xử phạt học sinh đi xe máy

Một trong những vấn đề ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông là vấn đề học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện xe máy vẫn vi vu xe đến trường.

Theo đó, hiện nay, tại các cổng trường THPT ở thành phố, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp những học sinh đi xe gắn máy phân khối lớn đến trường. Những cô cậu học trò này vi phạm một lúc nhiều lỗi, như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách... và đương nhiên là nhiều em chưa có giấy phép lái xe. Để đối phó với quy định “cấm” của nhà trường, học sinh đi xe máy đến cổng trường rồi gửi xe ở quán nước hay nhà dân gần đó để vào lớp học.

Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh đi xe máy đến trường trước hết là do các bậc phụ huynh quá nuông chiều con mà không lường trước hậu quả có thể xảy ra.

Bên cạnh sự nuông chiều, dễ dãi của nhiều phụ huynh thì việc địa điểm trông xe ở các khu dân cư, các chợ gần trường học nhận giữ xe của học sinh cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng này không hề giảm bớt. Nhà trường cấm, CSGT bắt giữ nhưng chỉ như thế chưa đủ. Nhà trường chỉ có thể cấm học sinh đi xe máy đến trường và gửi trong trường chứ không cấm được học sinh gửi xe máy ở chỗ khác, đặc biệt là khi bãi gửi xe đó là nơi tiếp tay và che giấu.

CSGT cũng đã tổ chức nhiều đợt tăng cường tuần tra, xử lý hiện tượng học sinh đi xe máy nhưng sau mỗi đợt, đâu lại vào đấy.

Về vấn đề này, Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, để đảm bảo an toàn giao thông trong những tháng cuối năm 2012, lực lượng cảnh sát giao thông đang xây dựng các phương án, xử lý theo từng chuyên đề nhằm vào nhiều đối tượng tham gia giao thông như: Xử lý học sinh đi xe máy đến trường; Xử lý các vi phạm về nồng độ cồn; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; kiểm tra xe khách đáp ứng đủ điều kiện an toàn mới được xuất bến; truy tố các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trước pháp luật…

Cùng với việc xử lý nghiêm khắc, tất cả những trường hợp vi phạm nếu nằm trong Thông tư 02 của Bộ Công an đều phải học, thi lại Luật Giao thông để đảm bảo kiến thức.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc