Các công ty có sếp "lương khủng” bây giờ ra sao

11:00 | 27/12/2013

1,075 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi bị thanh tra và xử lý, đến thời điểm này các doanh nghiệp công ích có sếp nhận lương “khủng” ở TP HCM đã dần khắc phục những sai phạm trong quản lý.

Niềm vui của người lao động

Sau khi có  kết luận về sai phạm tại 4 công ty công ích có xếp nhận lương khủng, lần lượt 8 lãnh đạo nhận "lương khủng" ở các công ty này đều đã bị cách chức. Riêng về phần người lao động tại 4 công ty này hiện nay cũng đã được hưởng những quyền lợi, chế độ và chính sách đúng với quy định của luật lao động. Đơn cử là nếu như trước đây, 4 công ty công ích vi phạm quy định Luật Lao động khi hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng không được lãnh đạo các công ty ký. Thì hiện nay tình trạng này đã chấm dứt, những lao động thời vụ làm việc nhiều năm được xét duyệt để ký hợp đồng lao động và hưởng các chế độ, chính sách đúng quy định.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122013/26/18/IMG_1777.jpg

Người lao động tại 4 công ty có sếp "lương khủng" đã có thể an tâm lao động

Chị Nguyễn Thị Thanh công nhân công ty Công viên cây xanh cho biết:  Trước đây lương của tôi hưởng theo hợp đồng thời vụ mỗi tháng được 4 triệu đồng, mặc dù số năm làm việc của tôi đã là 5 năm. Trừ tiền xăng xe và ăn trưa ra mỗi tháng còn khoảng 3,5 triệu đồng, tháng nào lỡ “dính” bệnh thì phải tốn thêm tiền khám chữa, thuốc thang nữa nên lương chẳng còn lại là bao. May mắn là giờ đây, công ty đã xét và ký hợp đồng chính thức nên từ giờ các chi phí như xăng xe đều được công ty trả theo phụ cấp. Hiện nay tôi cũng đã được đóng bảo hiểm xã hội nên cứ đau ốm gì là mang thẻ bảo hiểm đi khám mà không phải tốn tiền. Tôi cảm thấy vui vì sau nhiều năm làm việc cuối cùng thì cũng được công ty ghi nhận. 

Cùng có chung tâm trạng này, anh Nguyễn Văn Lân, tổ công nhân thi công thuộc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Đô thị TP HCM cho biết: Trước đây tôi chỉ được ký hợp đồng thời vụ 3 tháng ký một lần. Nhưng hiện nay công ty đã ký hợp đồng có thời hạn cho tôi và thực hiện đầy đủ các quyền lợi như lao động chính như chế độ bảo hiểm xã hội, phụ cấp…nhờ vậy mà chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn trước. “ Đi làm cho công ty 5 năm rồi, nhưng năm nay tôi vui nhất vì từ giờ trở đi tôi sẽ được hưởng các quyền lợi như những lao động khác, không còn cảm thấy chạnh lòng khi nhìn đồng nghiệp cùng làm có thẻ bảo hiểm để đi khám bệnh mỗi lúc đau ốm mà mình thì không có nữa”- anh Lân chia sẻ.

Khi được hỏi về việc các lãnh đạo nhận lương khủng bị cách chức và kỷ luật, các công nhân tại 4 công ty tỏ rõ sự vui mừng. “Việc kỷ luật và cách chức các lãnh đạo làm sai với quy định là hoàn toàn đúng và đem lại sự công bằng cũng như quyền lợi  chính đáng cho người lao động”-  anh Nguyễn Văn Cường,  công nhân công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng Công cộng TP HCM nhận xét.

Khắc phục sai phạm

Sau những sai phạm trong việc chi sai quỹ  lương và không thực hiện chế độ đúng cho người lao động, đến thời điểm này, 4 công ty có các sếp "lương khủng" đã lần lượt có những nỗ lực trong việc khắc phục những sai phạm trước đó.

Theo đó, cả 4 đơn vị này đã kiểm tra, rà soát lại việc ký hợp đồng cho các lao động, song song với đó là thực hiện các quyền lợi cũng như chính sách chính đáng cho người lao động.

Cụ thể, đến thời điểm này theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM cho biết, liên quan đến vụ chi lương “khủng” cho lãnh đạo tại các doanh nghiệp công ích, hiện đã có hai doanh nghiệp đã truy đóng BHXH và một doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục để truy đóng BHXH cho người lao động .

Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đã truy đóng BHXH cho 163 lao động với số tiền là 1,046 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh truy đóng cho 351 lao động với tổng số tiền 4,022 tỉ đồng. Riêng Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn đã hoàn tất thủ tục để truy đóng cho 180 lao động với số tiền 2,355 tỉ đồng.

Theo BHXH TP HCM, người lao động đã có sổ BHXH sẽ được cộng dồn thêm thời gian truy đóng BHXH vào thời gian đã đóng BHXH trước đó. Những người chưa có sổ BHXH sẽ được cơ quan BHXH cấp sổ mới và tính thời gian truy đóng BHXH này vào sổ mới. Với những người lao động đã nghỉ việc, BHXH lưu ý các đơn vị cần thông báo rộng rãi để người lao động đến nhận sổ BHXH.

 

Thùy Trang