Cả xã "khát nước" giữa lòng Thủ đô

07:00 | 23/05/2013

857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ nhiều năm nay, hơn 2.000 hộ dân xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) lâm vào tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng và người dân phải đi mua từng thùng nước để sinh hoạt...

 

Người dân nơi đây cho biết tình trạng thiếu nước ngày càng trầm trọng, nguyên nhân là do dân số tăng, ô nhiễm nguồn nước, thổ nhưỡng khô cạn…

Dân Chàng Sơn  phải đi mua từng thùng nước để sinh hoạt. Giá nước được bán từ 100.000đ - 120.000đ/m3. Nhiều hộ gia đình đã đào giếng sâu đến 30 - 40m mà vẫn trơ đáy, hộ có tiền khoan giếng đến tận 70m vẫn không có nước sạch để dùng.

Cuộc sống Chàng Sơn vốn khó khăn nay đội thêm tiền nước, tiền điện (dùng cho máy bơm) càng đè nặng đôi vai người lao động. Song, với người dân, thật trớ trêu khi muốn mua nước sạch cũng không hề đơn giản. Bởi hiện tại cả làng số giếng có nước dùng được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhịp sống ở vùng quê Chàng Sơn đã quen với bước chân của những người chở nước đi bán.

Người dân Chàng Sơn quá quen với việc kéo xe thùng đi mua nước.

Các em nhỏ phụ giúp mẹ đi chở nước bán vào mỗi buổi chiều. Mỗi xe nước này chở được hơn 200 lít, tính riêng tiền nước là 20 nghìn/xe.

Người phụ nữ này có may mắn là đào được giếng có nước sạch và hàng ngày chị chở nước đi bán cho các gia đình khác trong xã. Mỗi ngày, thu nhập của chị được khoảng từ 200.000 - 250.000 đồng.

 Không chỉ mua nước sinh hoạt với giá cao, các hộ dân tại Chàng Sơn phải chịu cả chi phí bơm nước từ các thùng chứa vào bể sinh hoạt của gia đình.

Giếng khơi có độ sâu khoảng 30m nhưng thường không có nước, hoặc nước không dùng được.

Bà Nguyễn Thị Thảo (xóm 7, Chàng Sơn) cho biết, trung bình mỗi tháng nhà bà mất từ 500 - 700 nghìn tiền nước.

Còng lưng tự đi chở nước để tiết kiệm chi phí.

 Mảnh sân của các hộ gia đình trở nên chật chội bởi thùng, chậu tích trữ nước sinh hoạt.

"Tài sản" được coi trọng nhất trong mỗi gia đình ở Chàng Sơn là thùng đựng nước.

 

Nguyễn Hoan - Lưu Nhạn