Bộ Y tế cảnh báo vi rút cúm gia cầm H7N9

22:11 | 03/04/2013

533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cần chủ động phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm.

>> Cảnh báo nguy cơ vi rút cúm gia cầm mới H7N9

Ngày 3/4, Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 1807/BYT-DP gửi Viện trưởng các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc triển khai phòng, chống cúm A (H7N9).

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị cần chủ động phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm. Triển khai tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh, xử lý y tế kịp thời đối với các trường hợp nghi mắc bệnh, đặc biệt chú ý khách nhập cảnh từ vùng có ca bệnh.

Tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng nghi do vi rút tại các cơ sở y tế và cộng đồng, kịp thời lấy mẫu gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, xử lý triệt để khi có dịch xảy ra.

Triển khai mọi biện pháp phòng chống lây lan cúm A (H7N9).

Giám đốc Sở Y tế, Viện trưởng các Viện chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân. Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng thực phẩm gia cầm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh cúm tại địa phương.

Theo thông báo của Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế 2005 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 29/3/2013 phát hiện 3 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) tại Trung Quốc (1 trường hợp từ tỉnh An Huy và 2 trường hợp từ Thượng Hải), trong đó có 2 trường hợp tử vong. Cả 3 trường hợp trên đều có triệu chứng viêm đường hô hấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp.

Ngày 3/4, thêm hai ca nhiễm cúm A (H7N9) được ghi nhận tại Trung Quốc, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Như vậy, tổng số ca nhiễm cúm A (H7N9) tại Trung Quốc đã lên đến 9 người.

Ngày 2/4, WHO đã trấn an những lo ngại về chủng cúm gia cầm mới song khẳng định điều quan trọng là tìm hiểu cách virut lây nhiễm cho người.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng có công văn số 1806/BYT-DP gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương đề nghị tăng cường giám sát, kiểm tra nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm nhằm ngăn chặn kịp thời gia cầm không được kiểm dịch xâm nhập vào Việt Nam; đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tiến hành điều tra, giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm, trong đó có nguyên nhân từ cúm A (H7N9), thực hiện xử lý kịp thời các ổ dịch hạn chế lây lan; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng thực phẩm gia cầm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; kịp thời thông báo và chia sẻ thông tin với Bộ Y tế về tình hình dịch để phối hợp triển khai các biện pháp ngăn ngừa không để dịch lây truyền sang người.

Để phòng tránh cúm A (H7N9), WHO cũng khuyến cáo mọi người cần vệ sinh sạch sẽ, ăn uống an toàn là biện pháp tiên quyết để ngăn chặn khả năng (nếu có) về lây nhiễm bệnh, với cúm A/H7N9 cũng không ngoại lệ. Có thể làm những việc đơn giản như: Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với động vật, khi tiếp xúc với người ốm; Che miệng và mũi bằng khẩu trang khi ho…

Minh Phương